Bị cáo nhận tội vì 'tiền không mua được cái tình'!

Thái Sơn
Thái Sơn
08/05/2018 14:25 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Anh Minh , nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), cho rằng trong khoản tiền cáo buộc tham ô, có khoản bị cáo không thực nhận, nhưng phải "hi sinh" vì bạn bè, đồng nghiệp.

Sáng nay, 8.5, ngày làm việc thứ hai phiên xử phúc thẩm vụ án Cố ý làm trái và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và PVC, HĐXX phúc thẩm xét hỏi các bị cáo liên quan đến hành vi tham ô 13 tỉ đồng.
Đáng chú ý, trong buổi sáng, báo chí theo dõi vụ xét xử qua màn hình gặp khó khăn do nhiều lần xảy ra sự cố về về kỹ thuật: chỉ nhìn thấy hình ảnh mà không có tiếng.
Trả lời HĐXX , bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó tổng giám đốc PVC, thừa nhận có việc lập khống chứng từ để lấy tiền chia nhau, song bị cáo cho rằng mình không phải là người quyết định mà thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, cụ thể là Trịnh Xuân ThanhVũ Đức Thuận.
“Bị cáo không bao giờ mong muốn các bị cáo khác bị xử nặng hơn mình mà chỉ nói người chỉ đạo bị cáo thì hình phạt lại nhẹ hơn. Với cái tâm của mình, bị cáo mong HĐXX xem xét điều này”, bị cáo Minh nói. Tại phiên sơ thẩm, Minh bị tuyên phạt 16 năm tù giam, còn Vũ Đức Thuận 15 năm tù.
Đáng chú ý, bị cáo Minh còn cho rằng, trong khoản tiền 4 tỉ đồng bị cáo buộc tham ô, có khoản không nhận nhưng đã “hi sinh” cho bạn bè đồng nghiệp.
“Bị cáo nghĩ tiền không mua được cái tình nên bị cáo nhận, nhưng bị cáo không phải là người nhận số tiền 20.000 USD. Số tiền này là anh Cường, Phó giám đốc ban điều hành, gửi trực tiếp lên cho anh Thuận. Anh Thuận chỉ đạo bị cáo, bị cáo chỉ đạo anh Hòa. Trong thời gian cơ quan điều tra làm việc rất gắt gao, anh Cường có nói với bị cáo là gia đình đang rất khó khăn, vợ ung thư giai đoạn cuối. Lúc đó, bị cáo nghĩ mình đã như thế này rồi, giúp được cái gì thì giúp, đừng thêm ai phạm tội nữa", bị cáo Minh khai.
Trả lời HĐXX, bị cáo Lương Văn Hòa thừa nhận đã lập 4 hạng mục khống, rút trên 13 tỉ đồng từ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, bị cáo Hòa giữ lại sử dụng cá nhân 727 triệu đồng.
Bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC, cũng cho rằng bản án sơ thẩm với mình là nặng, vì mình không liên quan đến lập khống 4 bộ hồ sơ hạng mục công trình. Số tiền nhận về 3 lần cho lãnh đạo PVC sử dụng chỉ có 2,7 tỉ trên tổng số 13 tỉ đồng, còn những lần chuyển hàng tỉ đồng còn lại thì bị cáo không biết.
Bị cáo Hiển khai trên cương vị Chánh Văn phòng chỉ nhận tiền theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, chứ không biết nguồn tiền đó từ đâu, không tham gia vào việc lập hồ sơ khống. Việc sử dụng và chi thế nào thì hoàn toàn làm theo chỉ đạo chứ bị cáo không chiếm hưởng đồng nào.
Khi được chủ tọa gọi lên đối chất, bị cáo Vũ Đức Thuận nói rất tôn trọng lời khai của các bị cáo, nhưng khẳng định lời khai của bị cáo Minh không đúng. “Bị cáo Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo bị cáo, bị cáo chỉ đạo bị cáo Hiển. Bị cáo không chỉ đạo bị cáo Minh”, ông Thuận nói.
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh rút kháng cáo giảm nhẹ trách nhiệm dân sự
Một diễn biến đáng chú ý tại phiên tòa sáng nay là bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, rút kháng cáo xin giảm trách nhiệm dân sự, chỉ giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hình sự.
Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh bị tuyên phạt 9 năm tù về tội Cố ý làm trái và phải bồi thường 7,5 tỉ đồng, cũng như khắc phục phần liên đới.
Ngay khi phiên tòa đang diễn ra, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh cho biết, lúc hơn 10 giờ sáng nay, gia đình bị cáo Khánh đã chuyển tới luật sư biên lai nộp nốt số tiền 1,5 tỉ đồng. Như vậy, bị cáo đã tác động gia đình khắc phục toàn bộ số tiền 7,5 tỉ đồng theo bản án sơ thẩm.
“Bị cáo nhẹ nhõm trong lòng khi hoàn thành tâm nguyện về việc khắc phục phần dân sự của vụ án”, bị cáo Khánh nói sau khi nghe luật sư thông tin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.