Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù

21/11/2018 14:28 GMT+7

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị mức án 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù đối với cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Chiều nay, 21.11, phiên tòa xét xử 92 bị cáo trong vụ đánh bạc ngàn tỉ qua mạng internet tiếp tục với phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ.
Đại diện Viện kiểm soát cho hay, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an), không thừa nhận tội mà đổ tội cho người khác.
Đánh giá về hành vi và vai trò của bị cáo này trong vụ án, đại diện Viện kiểm sát nhận định, với chức năng, nhiệm vụ được giao là đấu tranh phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, ông Nguyễn Thanh Hóa đã không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, mà trực tiếp tham mưu cho ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, ký quyết định thành lập công ty bình phong CNC thuộc Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công ty CNC) trái với quyết định của Bộ Công an và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.
Khi biết Công ty CNC hoạt động tổ chức đánh bạc, ông Hóa không ngăn chặn, xử lý mà còn tham mưu, ban hành các văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che không cho các phòng nghiệp vụ có chức năng phòng chống tội phạm công nghệ cao xác minh, xử lý.
Tiếp đó, khi được lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo hành vi đánh bạc của 2 game bài Rikvip.com và 23zdo.com có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ông Nguyễn Thanh Hóa không chấp hành ý kiến chỉ đạo. Đến khi có văn bản lần thứ 2 sau 50 ngày mới chỉ đạo Phòng Tham mưu báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, nhưng báo cáo không trung thực, để che giấu hành vi phạm tội của Công ty CNC.
Ông Nguyễn Thanh Hóa cho rằng cho Công ty CNC tổ chức đánh bạc là để tạo "nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm là một nhiệm vụ chiến lược của C50". Tuy nhiên, thực tế hơn 2 năm Công ty CNC vận hành tổ chức đánh bạc trên mạng internet, thu lợi bất chính hàng ngàn tỉ đồng, không có một khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, mà chỉ có một khoản rất nhỏ so với tổng doanh thu (700 triệu đồng và 1 bộ phần mềm diệt virus Symantec trị giá 30.000 USD) chi cho C50.
Trong khi đó, việc sống còn trong vận hành game đánh bạc của Nguyễn Văn Dương cùng đồng phạm hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của các ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.
Do vậy, theo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, xét về bản chất thì hành vi của các ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu “bảo kê”, nhận hối lộ, trong đó, ông Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, còn ông Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực.
Tuy nhiên, theo bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, quá trình điều tra, cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xác định Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa hưởng lợi cá nhân.
Do vậy, việc xem xét xử lý hành vi của ông Nguyễn Thanh Hóa mới dừng lại ở mức độ đủ yếu tố cấu thành tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, được quy định tại khoản 3 điều 281, bộ luật Hình sự năm 1999, nhưng áp dụng tình tiết có lợi cho bị can được quy định tại điều 7, bộ luật Hình sự, thì hành vi phạm tội của ông Nguyễn Thanh Hóa được áp dụng xử lý theo điểm a khoản 2 điều 356, bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi năm 2017.
Ông Nguyễn Thanh Hóa là cấp dưới trực tiếp, có nhiệm vụ chấp hành mệnh lệnh của ông Phan Văn Vĩnh, nên ông Nguyễn Thanh Hóa là người thực hành tích cực, truyền đạt ý kiến của ông Phan Văn Vĩnh, ngăn cản cấp dưới kiểm tra, xử lý đối với hành vi tổ chức đánh bạc.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cũng cho biết, quá trình điều tra, bị can Nguyễn Thanh Hóa chưa thành khẩn, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình mà đổ lỗi cho người khác, trong khi chính bản thân ông Hóa là người thực hành tích cực, biết rõ ý định của Nguyễn Văn Dương muốn vận hành cổng thanh toán cho game cờ bạc ngay từ sau khi hợp tác năm 2011, nhưng vẫn chỉ đạo soạn thảo và ký nhiều văn bản giúp cho Nguyễn Văn Dương cùng đồng phạm tổ chức đánh bạc, nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51, bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, về lịch sử bản thân, khi còn công tác, bị can Hóa đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen; bị can là con, cháu liệt sĩ và đã có ý thức tự nguyện nộp số tiền 700 triệu đồng để khắc phục hậu quả, nên được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 điều 51, bộ luật Hình sự.
Từ đó, đại diện Viện kiểm soát khẳng định Nguyễn Thanh Hóa phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, và đề nghị mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.