Bị cáo khai thuê phòng sử dụng ma túy: Tòa và VKS tranh chấp tội danh

29/04/2021 19:25 GMT+7

Luân khai thuê phòng, mua ma túy, cùng bị cáo khác sử dụng. VKS truy tố tội 'chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy'; tòa tuyên 'tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy'.

Ngày 29.4, TAND Q.11 xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo bị cáo Huỳnh Đăng Minh Luân (32 tuổi, ngụ Q.11) 8 năm tù về hai tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” và “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, bị cáo Trần Võ Duy Ngọc (19 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) 1 năm 6 tháng tù về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Theo cáo trạng, ngoài tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, Viện KSND Q.11 (VKS) còn truy tố bị cáo Luân về tội “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”.
Trước đó, xét xử sơ thẩm ngày 10.3, HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung , vì qua quá trình xét hỏi, bị cáo Ngọc đã khai Luân là người thuê phòng, cung cấp ma túy và dụng cụ để cùng sử dụng ma túy. HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Luân có dấu hiệu về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Tuy nhiên, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Luân về hai tội danh trên.

Thuê phòng sử dụng ma túy

Theo nội dung vụ án, ngày 1.8.2020, tại đường Bình Thới (P.14, Q.11) tổ tuần tra Đội CSGT Công an Q.11 phát hiện Luân, Ngọc và Trần Chấn Nguyên chở 3 nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện Luân, Ngọc cất giữ 2 gói tinh thể không màu trong túi quần. Qua giám định, Luân cất giữ trái phép 0,4463gam ma túy loại Methamphetamine và Ngọc đang cất giữ trái phép 0,9730 gam ma túy loại Methamphetamine.
Tại CQĐT, Luân, Ngọc và Nguyên đều thừa nhận cất giữ trái phép ma túy để sử dụng. Ngoài ra, cả ba khai nhận thêm lúc 19 giờ cùng ngày, Luân đã thuê phòng tại Phòng cho thuê H.L (Q.11), cung cấp ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy để ba người sử dụng.
Về phần mình, Ngọc khai số ma túy mà mình cất giữ là của Nguyên. Do chỉ có lời khai của Ngọc và không có chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ xử lí hình sự đối với Nguyên. Do Nguyên không có nơi cư trú ổn định, nên cơ quan công an đã đưa đi cai nghiện bắt buộc 21 tháng.

Tòa, VKS tranh chấp tội danh

Tại phiên tòa, VKS phát biểu quan điểm, trên cơ sở lời khai của bị cáo và kết quả điều tra, đã có đủ cơ sở kết luận hai bị cáo Luân và Ngọc phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”. Riêng, bị cáo Luân là người đứng ra thuê phòng, cung cấp ma túy, dụng cụ để cùng bị cáo Ngọc và Nguyên sử dụng trái phép chất ma túy. Vì vậy, VKS truy tố Luân về tội “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” là đúng người đúng tội.
Tranh luận tại phiên tòa, Luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Luân không đồng ý về tội danh “chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy”. Theo LS, ông Đ.V.N mới là chủ Phòng cho thuê H.L. Các bị cáo sau khi sử dụng ma túy xong đã trả phòng lại cho chủ Phòng cho thuê H.L chứ không trả phòng lại cho Luân. Về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, LS cho rằng không có chứng cứ nào chứng minh bị cáo Luân chỉ huy, điều hành Ngọc và Nguyên sử dụng ma túy, việc sử dụng ma túy là tự nguyện.
HĐXX nhận định, tại phiên tòa, bị cáo Luân thừa nhận đã chở Ngọc và Nguyên đến thuê phòng, nhận chìa khóa phòng. Lời khai này phù hợp với lời khai của bị cáo Ngọc, người liên quan và trích xuất camera. Do đó đủ cơ sở xác định căn phòng trên thuộc quyền quản lí, sử dụng của bị cáo Luân. Luân đã cung cấp địa điểm, ma túy và dụng cụ sử dụng ma túy để cùng bị cáo Ngọc và Nguyên sử dụng.
Do đó, hành vi nêu trên của bị cáo Luân đã đủ yếu tố cấu thành tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
HĐXX nhận định để tránh việc truy tố, xét xử hai tội danh đối với một hành vi phạm tội. Theo quy định của BLHS năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), không xử lý hình sự đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, theo điểm đ, khoản 2, Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP hướng dẫn: “người nào nghiện ma tuý cho người nghiện ma tuý khác cùng sử dụng trái phép chất ma tuý tại địa điểm thuộc quyền sở hữu, chiếm hữu hoặc quản lý của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý; đối với người nào có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội sử dụng trái phép chất ma tuý, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng trái phép chất ma tuý”.
Do BLSH 2015, không quy định xử lý tội sử dụng trái phép chất ma túy, nên theo HĐXX việc không truy tố, xét xử bị cáo tội "chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy" là có căn cứ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.