Bị cáo Hoàng Công Lương 'mong được tuyên vô tội'

Thái Sơn
Thái Sơn
31/05/2018 05:17 GMT+7

Ngày 30.5, TAND tỉnh Hòa Bình kết thúc phần tranh tụng ở phiên xét xử các bị cáo trong vụ án tai biến y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Nói lời sau cùng, các bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình; Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh; Trần Văn Sơn, cán bộ Phòng thiết bị, vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình, cùng gửi lời xin lỗi và chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân trong vụ tai biến y khoa ngày 29.5.2017.
Bị cáo Hoàng Công Lương tiếp tục khẳng định mình hoàn toàn vô tội và bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét đúng bản chất vụ án, công tâm, tránh oan sai cho người không phạm tội, tuyên bị cáo không có tội để tiếp tục công việc khám chữa bệnh.
Bị cáo Quốc nói từ khi sự cố xảy ra đã nhận thức được trách nhiệm của mình và mong HĐXX xem xét các tình tiết khách quan dẫn đến hành vi vi phạm, hoàn cảnh gia đình để tuyên mức án thấp nhất. Cũng mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, có cơ hội khắc phục hậu quả đã gây ra; bị cáo Trần Văn Sơn mong HĐXX lưu ý thêm về công việc liên quan đến trang thiết bị, vật tư y tế mà bị cáo từng làm. “Thực tế không chỉ hệ thống nước RO, hầu như nhiều thiết bị nữa trong BV như máy thở, máy gây mê, khi bị cáo làm nhận bàn giao từ công ty sửa chữa sau đó sẽ bàn giao luôn lại cho khoa sử dụng, không có đơn vị nào đứng ra kiểm tra chất lượng sau sửa chữa đã đảm bảo hay chưa”, bị cáo Sơn nói và kiến nghị, những thiết bị y tế sau khi sửa chữa cần phải có đơn vị đủ chức năng kiểm tra chất lượng để đảm bảo không xảy ra rủi ro cho người bệnh.
Trước đó, tại phiên tranh tụng diễn ra cùng ngày, các luật sư tiếp tục nêu ra nhiều luận điểm cho rằng trong vụ án này, việc buộc tội với các bị cáo là chưa khách quan, đồng thời có nhiều dấu hiệu vi phạm về tố tụng, khi có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ, bổ sung thêm nhiệm vụ đối với bị cáo Hoàng Công Lương, hiện trường vụ án bị thay đổi... Đối đáp với luật sư, đại diện Viện KSND cho rằng đã thực hiện đúng quy định pháp luật và bảo lưu quan điểm buộc tội đối với các bị cáo.
Do vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án, tuyên án vào ngày 5.6.
Bên hành lang phiên họp Quốc hội sáng 30.5, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đã chia sẻ với báo chí xung quanh phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Công Lương. Theo ông Bình, cho đến sáng cùng ngày, với các diễn biến được phương tiện thông tin đại chúng đưa tin cho thấy phiên tòa đã diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến tất cả các bên. Các trình tự tố tụng của phiên tòa đến thời điểm này được thực hiện rất tốt. Ông Bình tin tưởng với việc diễn biến của phiên tòa như thế HĐXX sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía, trên cơ sở tranh tụng.
Cũng theo ông Bình, những phát biểu của các đại biểu Quốc hội, của những cá nhân khác là quyền của mỗi người và phát biểu trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp. Nhưng những người hiểu biết về hoạt động tư pháp thì có một nguyên tắc là phải đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ, nên cá nhân ông không thể nói được các bằng chứng cơ quan điều tra đưa ra tại tòa là đủ hay thiếu. “Chúng ta rất cần phải có hồ sơ. Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ, thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm”, Chánh án TAND tối cao bày tỏ, đồng thời tin rằng “HĐXX sẽ có phán quyết tốt”.
Chí Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.