Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp khai 'bị Agribank TP.HCM lừa'

Phan Thương
Phan Thương
15/03/2021 16:36 GMT+7

Trong phần xét hỏi, HĐXX nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bị cáo Dương Thị Bạch Diệp trả lời trúng vào câu hỏi của HĐXX, không đi lòng vòng.

Chiều 15.3, HĐXX đã thẩm vấn bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (73 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương).
Bà Diệp bị xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khi bị cáo có hành vi dùng tài sản đã thế chấp cho Agribank TP.HCM (tài sản 57 Cao Thắng, Q.3, TP.HCM - PV) để hoán đổi tài sản nhà nước - nhà đất 185 Hai Bà Trưng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 186 tỉ đồng.
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp ngay lập tức cho rằng "cáo trạng không đúng, quy chụp, vu oan cho bị cáo".

Nguyễn Thành Tài và đại gia Dương Thị Bạch Diệp “phù phép” đất công ra sao?

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

Ảnh: Khả Hòa

Về quan hệ tín dụng với Agribank TP.HCM vào ngày 31.12.2008, thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng để vay 8.700 lượng vàng SJC, bà Diệp khai: “Bị cáo khẳng định chưa bao giờ thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng”.
Chủ tọa: “Vậy bị cáo giải thích thế nào về hợp đồng thế chấp tài sản ngày 31.12.2008, được công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo?”.
Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp trả lời khá gay gắt: “Đây là hợp đồng giả”.
Sau đó, bị cáo Diệp đưa ra nhiều lý do, cho rằng Agribank TP.HCM dùng nhiều thủ đoạn, mưu mô để chiếm giữ sổ đỏ tài sản 57 Cao Thắng của bà.
HĐXX cho biết sẽ đánh giá việc này khi nghị án, và trong phần tranh luận viện kiểm sát sẽ có những tranh luận với bị cáo Diệp.
Ngoài ra, bị cáo Diệp khai rằng việc tài sản 57 Cao Thắng bị ngân hàng Agribank “ép” đưa vào làm tài sản thế chấp đã được công ty bà Diệp gửi rất nhiều đơn cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM biết và bà hứa sẽ lấy lại để trả cho phía trung tâm.

Nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp gây rối, đập phá, la hét tại tòa

Không phụ trách nhưng được phân công vẫn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

Cũng trong buổi chiều, chủ tọa đã thẩm vấn ông Nguyễn Thành Tài và một số nguyên cán bộ, lãnh đạo sở ngành liên quan về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, trong sai phạm hoán đổi nhà đất trên.
Theo đó, ông Nguyễn Thành Tài (69 tuổi, nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM giai đoạn 2005 - 2011) trình bày thông qua một số cá nhân, và nhận thấy việc hoán đổi là có lợi cho nên ông đề xuất với chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận phương án hoán đổi.
Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thành Tài, dù thời điểm hoán đổi, ông Nguyễn Thành Tài không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước, nhưng khi được phân công xử lý việc hoán đổi, ông đã "nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ".

Ông Nguyễn Thành Tài.

Khả Hòa

“Việc hoán đổi có lợi thì chấp thuận; không phụ trách nhưng Phó chủ tịch UBND TP thường trực thì khi được chủ tịch thành phố phân công, tôi phải nỗ lực thực hiện. Tôi cũng không có thông tin việc hoán đổi là không đúng. Nên phải sử dụng trí tuệ của cơ quan sở chuyên môn để thực hiện việc hoán đổi”, ông Tài khai.
Ngoài ra, ông Tài cũng trình bày, ông nhận thức được điều kiện để hoán đổi tài sản là phải ngang giá, tình trạng pháp lý đầy đủ về chủ quyền. Tuy nhiên, ông Tài thừa nhận giao các cơ quan chuyên môn kiểm tra chủ quyền 57 Cao Thắng và được báo lại là đầy đủ nhưng không kiểm tra giấy tờ cụ thể.
Về trách nhiệm, ông Tài không phủ nhận, nhưng "trách nhiệm tới đâu", ông Tài đề nghị HĐXX xem xét thêm. Theo bị cáo, đến tháng 8.2011, bị cáo không còn làm thường trực UBND TP.HCM, việc hoán đổi do các vị trí đương nhiệm thực hiện, nên ông không kiểm soát được.

Chủ tọa cương quyết nói về vụ bà Dương Thị Bạch Diệp la hét tại tòa

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Vy Nhật Tảo (65 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) và Trần Nam Trang (62 tuổi, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM) thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Bị cáo Vy Nhật Tảo

Ảnh: Khả Hòa

Bị cáo Vy Nhật Tảo khai thêm, không có việc bà Diệp trao đổi với Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM rằng nhà đất 57 Cao Thắng đã bị thế chấp. Phía trung tâm chỉ biết trình trạng thực tế tài sản này sau khi đi làm thủ tục chuyển đổi tài sản này sang cho Trung tâm.
Đến 16 giờ ngày 15.3, phiên xử vẫn đang tiếp tục phần thẩm vấn các đồng phạm của Dương Thị Bạch Diệp và Nguyễn Thành Tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.