Bị cáo Đinh La Thăng tha thiết xin HĐXX xem xét công tâm tội trạng của mình

Anh Vũ
Anh Vũ
11/05/2018 18:38 GMT+7

Chiều nay, 11.5, nói lời sau cùng trước toà phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng tha thiết mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan đối với tội trạng của mình.

Chiều 11.5, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng các bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Trước khi đi vào nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Đinh La Thăng nói: “Tôi mong HĐXX trên cơ sở các chứng cứ, trên cơ sở bào chữa của các luật sư, xem xét công tâm, khách quan, công bằng đối với tôi. Qua đó, tha thiết mong HĐXX xem xét cho tôi được chuyển tội danh từ cố ý làm trái thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”

Theo bị cáo Đinh La Thăng, bản thân bị cáo trong quá trình lãnh đạo PVN, trong quá trình triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, không bao giờ có ý nghĩ, cũng như trong chỉ đạo, điều hành của mình chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái, gây hậu quả. Bị cáo luôn hành động vì lợi ích của tập thể, vì lợi ích của tập đoàn, cao hơn là vì lợi ích của đất nước, không có tư lợi cá nhân.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN, đề nghị HĐXX căn cứ vào chứng cứ, lời khai, lời trình bày của Văn phòng PVN, xem xét về tội danh cố ý làm trái của bị cáo. Bị cáo đã nhận trách nhiệm của mình, khắc phục hậu quả một lần.

Ngoài ra, theo bị cáo Phùng Đình Thực, trong dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo không tư lợi, có nhiều hành vi để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại. "Mong HĐXX xem xét những đóng góp lớn của bị cáo cho ngành dầu khí, cho đất nước. Mong không cách ly bị cáo khỏi xã hội để có thể tiếp tục đóng góp cho đất nước", bị cáo Thực đề nghị.

Các bị cáo còn lại đều tỏ ra ăn năn hối cải, mong muốn khắc phục một phần thiệt hại của mình. Qua đó, các bị cáo mong được giảm một phần hình phạt để sớm trở về với xã hội và gia đình.

Theo thông báo của HĐXX, 15 giờ ngày 14.5, toà sẽ tuyên án.

6 cấp lãnh đạo, một mình bị cáo phải chịu

Trước đó, trong phần tranh luận buổi sáng, bị cáo Đinh La Thăng nói sau khi tòa sơ thẩm tuyên án 13 năm, bị cáo rất đắn đo việc có nên kháng cáo hay không. Nguyên chủ tịch PVN giãi bày, qua 2 lần ra tòa, bị cáo có "kinh nghiệm" càng nói thì càng nặng tội thêm, bởi những trình bày đó bị coi là quanh co, chối tội.

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, tòa sơ thẩm đã không xem xét nhiều luận cứ bào chữa của luật sư và lời khai bị cáo. Do đó, bản thân đã quyết định kháng cáo để mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét thấu đáo.

Về những cáo buộc của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ, bản thân rất băn khoăn và không đồng tình với quan điểm đề nghị giữ nguyên các nội dung tại bản án sơ thẩm. Theo bị cáo, ngoài những căn cứ tòa sơ thẩm chưa xem xét, tại phiên tòa phúc thẩm lần này, nhiều diễn biến mới cũng không được Viện kiểm sát cập nhật vào bản luận tội để làm cơ sở đánh giá.

“Tôi cảm nhận gần như tất cả những gì dù không phải trách nhiệm của tôi đều buộc tội, đều do Đinh La Thăng chỉ đạo. Hành vi nào cũng đổ lỗi cho một mình tôi chịu trách nhiệm, dù 6 cấp lãnh đạo, từ Chính phủ trở xuống, nhưng tôi là người phải chịu hết”, bị cáo Thăng bức xúc.

Cựu Chủ tịch HĐTV PVN đề nghị tòa xem xét những gì thuộc thẩm quyền của bản thân, nếu có sai phạm thì mới quy kết trách nhiệm cho bị cáo. “Việc của người khác đề nghị không gắn cho cá nhân tôi”, cựu Chủ tịch PVN đề nghị, và mong tòa xem xét rằng không có nghĩa là người đứng đầu thì mọi việc từ lớn đến bé cũng đều phải biết, phải chịu trách nhiệm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.