Bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên 11 năm tù, bồi thường 200 tỉ đồng

Vũ Hân
Vũ Hân
16/03/2021 05:22 GMT+7

Chiều 15.3, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án với bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ.

Theo đó, bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), phải chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt trong việc chỉ định liên danh nhà thầu không đủ năng lực thực hiện dự án, dẫn đến dự án phải ngừng thi công từ năm 2013, gây thiệt hại cho chủ đầu tư là Công ty CP hóa dầu nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) 543 tỉ đồng, là số tiền lãi vay của dự án.
Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi, nhưng không thừa nhận tội như cáo trạng đã truy tố. Về thiệt hại 543 tỉ đồng của vụ án mà cáo trạng xác định, các bị cáo và luật sư bào chữa cho rằng chưa thỏa đáng, vì nếu dự án không dừng thi công thì chủ đầu tư cũng vẫn phải trả lãi vay. Nhưng HĐXX cho rằng trên thực tế, thiệt hại vụ án này còn lớn hơn rất nhiều, và còn tăng theo thời gian.
HĐXX nhận định bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong thực hiện tội phạm, có trách nhiệm chính, xuyên suốt về lựa chọn nhà thầu, đánh giá năng lực nhà thầu, đưa ra chủ trương chỉ định thầu; tiếp theo là vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP xây lắp dầu khí (PVC) và Vũ Thanh Hà (cựu Tổng giám đốc PVB). Các bị cáo còn lại được HĐXX cho là nhân viên dưới quyền, biết việc chỉ định thầu và ký hợp đồng trao gói thầu cho liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta T, là sai pháp luật, nhưng do không dám làm trái ý lãnh đạo nên vẫn thực hiện, mỗi bị cáo chịu trách nhiệm về một khâu. Các bị cáo không tư lợi cá nhân, đều mong dự án được thực hiện thành công là một điểm để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm. Tuy nhiên, về trách nhiệm dân sự, các bị cáo vẫn bị tòa tuyên phải bồi thường 543 tỉ đồng cho PVB.
Cũng liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này là: Vũ Quang Nam (cựu Phó tổng giám đốc PVN) và Trần Ngọc Cảnh (cựu Tổng giám đốc PVN), những người đã không bị xem xét trách nhiệm hình sự trong vụ án này do bệnh hiểm nghèo. Còn các bị cáo: Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Thanh Hà phải bồi thường 81,5% tổng thiệt hại, tương đương trên 443 tỉ đồng, trong đó bị cáo Thăng phải bồi thường 36,8% - tương đương 200 tỉ đồng; bị cáo Thanh phải bồi thường 143 tỉ đồng và Vũ Thanh Hà phải bồi thường 100 tỉ đồng.
Các bị cáo: Trần Thị Bình, cựu Phó tổng giám đốc PVN; Phạm Xuân Diệu, cựu Tổng giám đốc PVC; Nguyễn Ngọc Dũng, cựu Phó tổng giám đốc PVC; Đỗ Văn Quang, cựu Trưởng ban Kinh tế kế hoạch PVC; Nguyễn Xuân Thủy, cựu Phó phòng Đầu tư dự án PVB; Khương Anh Tuấn, cựu Phó phòng Thương mại PVB; Lê Thanh Thái, cựu Trưởng phòng Kinh doanh PVB; Hoàng Đình Tâm, cựu Kế toán trưởng PVB; và Vũ Quang Nam, Trần Ngọc Hà, nguyên Tổ phó tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, phụ trách lập hồ sơ yêu cầu, chịu trách nhiệm bồi thường mỗi người 10 tỉ đồng (tổng cộng 100 tỉ đồng).
Về trách nhiệm hình sự, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên mức án 11 năm tù; tổng hợp hình phạt của các bản án trước, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 10 năm tù về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, 8 năm về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn; tổng hợp 2 mức án là 18 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là chung thân.
HĐXX cũng tuyên bị cáo Vũ Thanh Hà mức án 6 năm 6 tháng tù; Phạm Xuân Diệu 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Ngọc Dũng 3 năm tù; Trần Thị Bình 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, là bị cáo duy nhất trong vụ án được hưởng án treo; Đỗ Văn Quang 28 tháng tù; Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn, Hoàng Đình Tâm cùng mức án 30 tháng tù; Lê Thanh Thái 24 tháng tù; Đỗ Văn Hồng 4 năm tù, tổng hợp cả bản án trước, hình phạt chung là 17 năm tù.
Tòa cũng tuyên trả quyền sử dụng lô đất 3.400 m2 Tam Đảo mà bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã nhận chuyển nhượng của Đỗ Văn Hồng về cho PVC (dù lô đất cùng Công ty Mai Phương đã bị vợ của Trịnh Xuân Thanh chuyển nhượng cho một cá nhân khác với số tiền 45 tỉ đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.