Bị cáo chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân Rào Trăng 3 lãnh 15 năm tù

25/11/2020 18:28 GMT+7

Ngoài lừa đảo chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân vụ Rào Trăng 3, Nguyễn Văn Phúc còn chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người khác qua tài khoản ngân hàng.

Liên quan vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân trong sự cố thủy điện Rào Trăng 3, chiều 25.11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc (34 tuổi, trú H.Duy Xuyên, Quảng Nam) 15 năm tù về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 290 Bộ luật hình sự.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Phúc phải có trách nhiệm liên đới bồi thường hơn 520 triệu đồng đã chiếm đoạt của 22 bị hại khác.

Lật mặt kẻ lừa tiền của Góa phụ Rào Trăng 3 - Lưu manh đội lốt từ thiện

Theo nội dung cáo trạng, vào ngày 20.10, Phúc đã chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ cho chị Lê Thị Thu Thảo (25 tuổi, trú tại H.Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có chồng là anh T.L.V. đã tử nạn trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên - Huế).
Ngoài trường hợp của chị Thảo, Phúc đã chiếm đoạt của 22 người bị hại khác ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 520 triệu đồng. Hiện 22 bị hại bị Phúc chiếm đoạt số tiền này đã được cơ quan công an xác định rõ tên tuổi, địa chỉ. Tất cả các nạn nhân đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, tai nạn giao thông...
Trong quá trình điều tra, Phúc đã trả lại cho nạn nhân Thảo 100 triệu đồng. Ngoài ra, Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền gần 800 triệu đồng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa xác định được người bị hại nên tách ra thành vụ án khác để tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Chiêu lừa bằng công nghệ cao

Cũng theo cáo trạng, Phúc bắt đầu sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của các bị hại từ đầu năm 2020. Theo đó, Phúc lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của một người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội.
Thông qua các tin tức trên báo chí và mạng xã hội, Phúc biết được nhiều hoàn cảnh khó khăn và sử dụng sim rác để gọi đến các bị hại tự giới thiệu mình là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Sau đó, Phúc gửi tin nhắn kèm địa chỉ đường link dẫn đến trang web (do Phúc tạo ra) hướng dẫn cho người bị hại nhập, cung cấp thông tin ngân hàng để Phúc gửi tiền ủng hộ.
Sau khi bị hại nhập vào trang web mà Phúc gửi, Phúc có được những thông tin liên quan của chủ tài khoản. Sau đó, Phúc truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng khác của mình đã chuẩn bị trước đó để chiếm đoạt.
Tại tòa, Phúc khai đã mua ví điện tử vào tháng 5.2020 trên mạng Facebook với giá 14 triệu mang tên người khác. Đến tháng 10.2020, Phúc tiếp tục mua lại tài khoản ngân hàng cũng mang tên người khác qua mạng Facebook. Sau đó, Phúc lên mạng tìm hiểu, tự thiết lập trang web gắn tên ngân hàng và bắt chước các giao diện của ngân hàng.
Để tránh bị phát hiện và đánh lừa nạn nhân, Phúc sử dụng phần mềm thay đổi giọng nói ở điện thoại thành giọng nữ. Mỗi lần gọi xong cho các nạn nhân bằng giọng thật, Phúc lại dùng phần mềm chuyển sang giọng nữ, giả danh là vợ mình để trao đổi lại với các nạn nhân nhằm có thời gian trò chuyện, rút tiền để chiếm đoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.