Bị can 15 tuổi dùng súng bắn đạn bi cướp ngân hàng phải chịu trách nhiệm gì?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
09/08/2018 06:00 GMT+7

Chuyên gia pháp lý cho rằng bị can 15 tuổi, chưa thành niên, dùng súng bắn đạn bi cướp ngân hàng phải chịu trách nhiệm hình sự tội cướp tài sản.

Như Thanh Niên đưa tin, ngày 7.8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bàn giao nghi can Cao Xuân Thắng (15 tuổi, quê Quảng Bình) cho Công an TP.Vũng Tàu tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản ở Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcombank) trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu.
Trước đó, chiều 6.8, Thắng đón taxi đi từ P.10 (TP.Vũng Tàu) đến trước cổng ngân hàng trên. Th. đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang y tế, găng tay… rồi mang túi xách bước vào ngân hàng.
Thắng rút súng nhựa ra đe dọa, yêu cầu những người ở đây đưa tiền vào túi xách. Thắng còn lấy dao mang theo để đe dọa mọi người.
Thấy Thắng cầm súng nên nhân viên, bảo vệ ngân hàng sợ hãi, la hét. Khi thấy một bảo vệ bỏ chạy ra ngoài cửa. Trong lúc chạy, Thắng làm rơi con dao xuống đường liền quay lại nhặt lên rồi tiếp tục chạy bộ, sau đó đón taxi về đến bến xe TP.Vũng Tàu. Tại đây, Thắng tiếp tục đón xe ôm lên một đồi cát trong khu du lịch ở biển Chí Linh (P.10, TP.Vũng Tàu) cất giấu phương tiện gây án.
Nhận tin báo về vụ cướp ngân hàng, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp cùng Công an TP.Vũng Tàu tiến hành điều tra, truy bắt được Thắng.
Phải chịu trách nhiệm về hành vi cướp ngân hàng 
Các chuyên gia pháp lý cho rằng Cao Xuân Thắng (15 tuổi, chưa thành niên) dùng súng bắn đạn bi đe dọa nhằm cướp tài sản ở ngân hàng vẫn phải chịu hình phạt theo quy định của luật hình sự. 
Trả lời PV Thanh Niên, luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết hành vi cướp tài sản là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được để chiếm đoạt tài sản. Hành vi của Thắng đã đủ yếu tố cấu thành tội danh này. 
LS Nguyễn Thành Công (Giám đốc Công ty Đông Phương Luật) cũng cho rằng khi đối tượng dùng súng bắn bi nhựa thực hiện hành vi cướp vẫn cấu thành tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.
LS Công nói thêm đối với công cụ phạm tội của Thắng, khẩu súng mà nghi can sử dụng để uy hiếp nhân viên, khách ở ngân hàng không được coi là hung khí nguy hiểm và thực tế nếu xảy ra thì cũng không gây nguy hiểm cho nạn nhân. Tuy nhiên tội cướp tài sản lại xâm phạm 2 khách thể là tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Vì vậy khi thực hiện hành vi cướp mà dùng súng bắn bi nhựa thì ý chí chủ quan của người thực hiện hành vi cướp vẫn nhằm làm tê liệt ý chí kháng cự của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.
"Thực tế, các nạn nhân vì tưởng rằng đó là súng thật nên đã không thể chống cự thì đã đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm về khách thể và hành vi của tội cướp. Súng bắn đạn bi trường hợp này được xem là “hành vi khác” trong miêu tả điều luật tương ứng với “thủ đoạn nguy hiểm khác” quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 168 BLHS tức đã đủ cấu thành tội phạm của tội danh này, khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù", LS Công phân tích.
Phạm tội chưa hoàn thành
Chiều 8.8, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an cho biết bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có sự điều chỉnh mạnh mẽ trong chính sách hình sự đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi.
Cụ thể, 28 tội danh trong số 314 tội danh được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), thuộc 4 nhóm tội phạm đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, trong đó có tội cướp tài sản.
"Yếu tố cấu thành tội phạm cướp tài sản không cần có hậu quả xảy ra là tội phạm mới hoàn thành. Hậu quả của tội phạm chỉ là dấu hiệu định khung hình phạt hoặc chỉ là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt. Vì vậy, hành vi của Thắng vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội cướp tài sản. Trường hợp của Thắng là phạm tội chưa đạt cùng với quy định về nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội tại Điều 91 BLHS thì được áp dụng hình phạt nhẹ hơn người đã thành niên", vị này cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.