Bị buộc thôi việc, nhân viên kiện Công ty Coca-Cola Việt Nam đòi bồi thường

Huyền Mai
Huyền Mai
14/07/2020 13:34 GMT+7

Nguyên đơn cho rằng trong quá trình làm việc, bản thân chưa từng vi phạm kỷ luật lao động hay phải chịu trách nhiệm vật chất để bị Công ty Coca-Cola Việt Nam buộc thôi việc.

Kiện Công ty Coca-Cola Việt Nam vì đột ngột bị chấm dứt hợp đồng lao động

Ngày 14.7, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND Q.Thủ Đức (TP.HCM) chấp nhận một phần đơn kiện của nguyên đơn là bà Phan Thị Thanh Xuân (34 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) đối với bị đơn là Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (gọi tắt là Công ty Coca-Cola Việt Nam, trụ sở tại Q.Thủ Đức) về việc bà Xuân bị công ty này đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo đơn kiện, bà Xuân yêu cầu TAND QThủ Đức hủy bỏ quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 8.7.2019 của Công ty Coca-Cola Việt Nam, tuyên việc Công ty Coca-Cola Việt Nam chấm dứt hợp đồng lao động đối với bà là trái pháp luật. Đồng thời, buộc công ty nhận bà Xuân vào làm việc trở lại theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn mà hai bên đã ký ngày 6.5.2011 và bồi thường thiệt hại tổn thất tinh thần, trợ cấp thâm niên, trợ cấp mất việc...
Nguyên đơn cho biết, ngày 6.5.2011, bà và Công ty Coca-Cola Việt Nam đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với chức danh Thư ký bộ phận sản xuất. Ngày 14.4.2019, bà được công ty bổ nhiệm chức danh mới là Thư ký bộ phận chuỗi cung ứng. Trong quá trình làm việc, bà luôn tuân thủ nội quy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chưa từng vi phạm kỷ luật lao động hay phải chịu trách nhiệm vật chất.
Ngày 8.7.2019, bà được Trưởng phòng nhân sự gọi vào phòng làm việc, yêu cầu đọc và ký vào bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động do công ty soạn thảo, đóng dấu sẵn. Theo bà Xuân, lý do công ty đưa ra để buộc bà thôi việc là không thỏa đáng. Vì vậy, bà kiên quyết không ký vào bản thỏa thuận trên. Tuy nhiên, bà vẫn bị buộc giao nộp lại máy tính làm việc, thẻ nhân viên, không được vào công ty kể từ ngày 8.7.2019.

Công ty Coca-Cola Việt Nam phải bồi thường hơn 300 triệu đồng

Tại phiên tòa, đại diện Công ty Coca-Cola Việt Nam yêu cầu Tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Xuân. Đại diện công ty cho rằng việc chấm dứt hợp đồng lao động với bà Xuân nằm trong kế hoạch tái cơ cấu tổ chức tại bộ phận chuỗi cung ứng của công ty. Trước khi chấm dứt thủ tục lao động, công ty đã thực hiện toàn bộ quy trình đúng theo pháp luật.
HĐXX nhận định quyết định chấp dứt hợp đồng của công ty đối với bà Xuân là trái pháp luật do vi phạm về hình thức, thủ tục. Khi ban hành quyết định, công ty đã không báo cho bà Xuân trước 45 ngày theo đúng quy định của pháp luật.
Vì vậy, công ty phải thanh toán cho nguyên đơn khoản tiền lương trong những ngày không được làm việc, tiền lương do vi phạm thời hạn báo trước, tiền trợ cấp mất việc làm… tổng cộng hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh, Tòa yêu cầu Công ty Coca-Cola Việt Nam phải đóng cho bà Xuân các khoản bảo hiểm xã hội đối với người lao động cho đến ngày đưa vụ việc ra xét xử.
Riêng yêu cầu buộc Công ty Coca-Cola Việt Nam nhận trở lại làm việc của nguyên đơn, theo HĐXX, sau khi tái cơ cấu, vị trí Thư ký bộ phận chuỗi cung ứng được thay bằng Chuyên viên phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, bà Xuân không có kinh nghiệm về phân tích dữ liệu, không đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì vậy, Tòa không chấp nhận yêu cầu trên của nguyên đơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.