Bị án Phạm Công Danh sẽ được nhận lại 97 bất động sản

Phan Thương
Phan Thương
22/11/2019 17:54 GMT+7

Để giải chấp 97 bất động sản liên quan, HĐXX cũng tuyên buộc Phạm Công Danh phải trả hơn 700 tỉ đồng tiền lãi.

Bị án Phạm Công Danh (54 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, tiền thân là Trustbank, nay là CB Bank) được triệu tập đến phiên xét xử Hứa Thị Phấn giai đoạn 2 với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của vụ án. 
Bị án Phạm Công Danh đang thụ lý án 30 năm tù của nhiều bản án khác nhau.
Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm, đúng 16 giờ 30 phút, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm trong giai đoạn đoạn 2, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) hơn 1.338 tỉ đồng.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Trustbank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) 20 năm tù. Tổng hợp cùng bản án giai đoạn 1 và những bản án liên quan khác, Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 30 năm tù.
Trong vụ án này, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) bị tuyên phạt 7 năm tù. Tổng hợp hình phạt 28 năm tù ở giai đoạn 1, buộc Loan chấp hành án 30 năm tù.
4 bị cáo đồng phạm, cấp dưới của Hứa Thị Phấn bị HĐXX tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù. 

Một số bị cáo tại tòa

NGỌC DƯƠNG

Lý do không áp giải Hứa Thị Phấn đến tòa

HĐXX nhận định, tại phiên tòa và hồ sơ, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai phù hợp với nhau. Vụ án còn được chứng minh qua nhiều chứng cứ khác như hợp đồng chuyển nhượng, đầu tư... đủ cơ sở xác định Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ 84,9% vốn điều lệ Trustbank, là cổ đông nắm quyền chi phối điều hành mọi hoạt động của ngân hàng để thâu tóm và chỉ đạo toàn bộ HĐQT, ban điều hành và cán bộ nhân viên Trustbank để thực hiện hành vi phạm tội.
Hứa Thị Phấn chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để Trustbank đầu tư trực tiếp hơn 1.037 tỉ đồng trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà Hứa Thị Phấn lập ra. Số tiền này bị cáo rút ra chiếm đoạt sử dụng cá nhân; trực tiếp chỉ đạo đồng phạm thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản. 
Tổng số tiền Hứa Thị Phấn chiếm đoạt của Trustbank hơn 1.338 tỉ đồng.
HĐXX xác định Hứa Thị Phấn là chủ mưu. Các đồng phạm còn lại đóng vai trò phụ thuộc, không hưởng lợi, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên xem xét mức án phù hợp như đại diện Viện KSND TP.HCM luận tội và các luật sư của các bị cáo đề nghị. 
Về việc vắng mặt của Hứa Thị Phấn, HĐXX nhận định tòa đã triệu tập, tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo theo đúng quy định. Thời điểm tống đạt, tại bệnh viện, nơi bị cáo điều trị xác định bệnh nhân tỉnh, tỉnh thoảng tiếp xúc được, đường huyết ổn định... Dù tại phiên tòa, bị cáo vắng mặt không lý do; tuy nhiên, HĐXX xem xét bị cáo đã 71 tuổi, có một số chứng bệnh, đang điều trị tại bệnh viện nên không thực hiện áp giải bị cáo ra phiên tòa là phù hợp với quy định pháp luật
HĐXX cũng xét thấy sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hay do trở ngại khách quan; việc vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại của việc xét xử. Bởi lẽ bị cáo đã có lời khai trong hồ sơ vụ án và tại biên bản lấy lời khai này có sự tham gia của luật sư bào chữa cho bị cáo; đồng thời, tại phiên tòa có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo.
Mặt khác, ngoài lời khai của bị cáo, HĐXX còn căn cứ vào lời khai, chứng cứ khác để xác định hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa

NGỌC DƯƠNG

Tiếp tục kê biên bất động sản để bảo đảm nghĩa vụ của Phạm Công Danh

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Hứa Thị Phấn phải bồi thường cho Trustbank hơn 437 tỉ đồng. Buộc Phạm Công Danh nhận trách nhiệm thay cho Hứa Thị Phấn hơn 901 tỉ đồng, là khoản tiền đầu tư trái pháp luật được đề cập trong vụ án, dựa theo hợp đồng chuyển quyền và nghĩa vụ giữa các bên vào ngày 9.10.2012, khi chuyển giao tái cơ cấu Trustbank cho Danh.
Đối với 29 khoản vay được thế chấp bằng 114 bất động sản, là một trong những nội dung chuyển quyền và nghĩa vụ giữa Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, theo HĐXX, do Phạm Công Danh chưa hoàn tất nghĩa vụ trả lãi của 24 khoản vay còn lại nên CB Bank không giải chấp 97 bất động sản cho bị án.
Vì vậy, dựa vào các quy định pháp luật, HĐXX tuyên buộc Phạm Công Danh phải trả lãi trong hạn và quá hạn đến ngày Phạm Công Danh trả nợ gốc (30.6.2013), là 756 tỉ đồng.
HĐXX nêu khi Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh hoàn tất nghĩa vụ trả lãi trên, thì CB Bank phải có nghĩa vụ giải chấp 97 bất động sản đang thế chấp tại CB Bank cho Danh. Tuy nhiên do Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh còn chịu trách nhiệm dân sự khác trong vụ án này cũng như các vụ án khác, vì vậy tiếp tục duy trì lệnh kê biên các bất động sản liên quan nhằm đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

HĐXX của TAND TP.HCM tuyên án

NGỌC DƯƠNG

Đối với 17 bất động sản của Công ty TNHH Tân Đông Hiệp, HĐXX nhận thấy 17 bất động sản này hiện do công ty này đứng tên, sử dụng và quản lý, không phải của bị cáo Hứa Thị Phấn; 17 bất động sản này nằm trong dự án KCN Tân Đông Hiệp B đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Từ đó, HĐXX chấp thuận yêu cầu của công ty, buộc công ty trả lại 56,8 tỉ đồng cùng một khoản tiền lãi suất cho Phạm Công Danh, do bị án Phạm Công Danh đã trả tiền gốc của các khoản vay được thế chấp bởi 17 bất động sản này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.