BHXH cho ALCII vay gần 800 tỉ: Quyền lợi người tham gia BHXH không bị ảnh hưởng

Thu Hằng
Thu Hằng
02/11/2018 16:26 GMT+7

Bảo hiểm xã hội ( BHXH ) Việt Nam đang cùng các bên liên quan thu hồi số nợ tại Công ty cho thuê tài chính II. Tuy nhiên, dù kết quả như thế nào thì quyền lợi của người tham gia BHXH cũng không bị ảnh hưởng.

Đó là khẳng định của Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh sáng 2.11, tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, do BHXH Việt Nam tổ chức.
Trả lời các câu hỏi liên quan đến khoản nợ gần 800 tỉ BHXH Việt Nam cho Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của người tham gia BHXH, ông Đào Việt Ánh cho biết, vụ việc đã được Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh xử sơ thẩm. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau nên phải chờ kết quả phiên xử phúc phẩm.
“Số tiền mà BHXH Việt Nam gửi có bảo lãnh tại Công ty ALCII là gần 800 tỉ. Theo kết quả xử sơ thẩm, số tiền thu về sẽ lớn hơn nhiều so với số chúng tôi đã gửi. Chúng tôi đang phối hợp với nhiều cơ quan liên quan để thu về quỹ BHXH số tiền lớn nhất”, ông Ánh nói.
Theo ông Ánh, dù kết quả xét xử phúc thẩm như thế nào thì quyền lợi của những người tham gia BHYT, BHXH, các cụ hưu trí đều không bị ảnh hưởng quyền lợi.
Trước đó, từ năm 2008 - 2009, BHXH Việt Nam đã ký 14 hợp đồng cho Công ty ALCII vay vốn với tổng số tiền là 1.010 tỉ đồng. Trong đó, có 13 hợp đồng thời hạn từ 2 - 5 năm với tổng số tiền là 810 tỉ đồng và 1 hợp đồng ngắn hạn 200 tỉ đồng. Đến giữa năm 2009, Công ty ALCII bắt đầu không trả lãi hàng tháng và gốc của các hợp đồng vay vốn nêu trên. BHXH Việt Nam đã thu hồi được 240,7 tỉ đồng tiền gốc.
Vụ việc đã được Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án. Ngày 15.12.2016, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty ALC II. Hiện tại, số tiền gốc Công ty ACLII còn nợ BHXH Việt Nam là 769,3 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi phát sinh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.