Bệnh viện TP.HCM lo quá tải từ đầu năm 2021

Duy Tính
Duy Tính
25/12/2020 06:24 GMT+7

Các bệnh viện ở TP.HCM đang lo từ đầu năm 2021 sẽ quá tải bệnh nhân từ các tỉnh đổ về, khi chính sách mới về thanh toán bảo hiểm y tế được thực hiện.

Theo quy định tại khoản 6, điều 22 luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 1.1.2021, người tham gia bảo BHYT đi khám chữa bệnh (KCB) tại cơ sở y tế tuyến tỉnh sẽ được BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT (80%, 95% hoặc 100%). Đây là điểm mới nhất của chính sách BHYT, vì trước thời điểm 1.1.2021, bệnh nhân (BN) đi điều trị nội trú tại bệnh viện (BV) tuyến trên (tuyến tỉnh) mà không có giấy chuyển viện là trái tuyến, BHYT chỉ chi trả 60%.

Bệnh nhân đến khám để nhập viện sẽ tăng

Hầu hết các BV tuyến tỉnh tại TP.HCM (trừ các BV thuộc T.Ư tại TP.HCM) đều dự đoán số lượt BN đến khám để nhập nội trú sẽ tăng khi thực hiện chính sách chi trả BHYT mới như trên.
Bác sĩ (BS) Trần Ngọc Hải, Phó giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM, cho biết BV đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu người bệnh. Dự đoán, BN đến KCB tại BV Từ Dũ sẽ tăng gấp rưỡi. Hiện số giường thực kê của BV Từ Dũ là 1.800 - 2.000, BV đang chuẩn bị gấp rút mọi việc, kể cả nhân sự để tiếp nhận BN đến nội trú, khám bệnh khi BN tăng.
Theo BS Diệp Bảo Tuấn, Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, hiện ở BV này có đến 75% BN từ các tỉnh. BV Ung bướu có những chuẩn bị cho việc quá tải BN: có thêm cơ sở 2 ở Q.9, sẽ thêm 1.000 giường bệnh (cộng với BV cũ hiện có 670 giường bệnh thực kê); khám sàng lọc kỹ, chỉ cho nhập viện đúng chỉ định. BV cũng chuẩn bị nhân sự dự phòng để khi phòng khám quá tải sẽ điều số nhân sự này giải quyết nhanh.
Còn BS Ngô Ngọc Quang Minh, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1, cho hay BV cũng đã có một số chuẩn bị, như sẽ khám sàng lọc kỹ, chỉ cho nhập viện với những ca cần thiết; nếu không sẽ cho điều trị ngoại trú hoặc giới thiệu về BV địa phương; tăng cường điều trị ngoại trú. “BV Nhi đồng 1 hiện có hơn 70 phòng khám, mở tối đa vào buổi sáng và chỉ còn 1/3 vào buổi chiều. BV sẽ hẹn BN mắc các bệnh mạn tính đi khám vào buổi chiều. Về nội trú, nếu số BN vượt 1.650 giường thì sẽ nhờ Sở Y tế điều phối qua các BV có khoa nhi”, BS Quang Minh nói.
Theo BS Diệp Bảo Tuấn, Bộ Y tế đã ban hành nhiều quy định, chương trình hỗ trợ tuyến dưới, như chương trình 1816, BV vệ tinh cử BS tuyến trên giúp BV tuyến dưới... BV Ung bướu TP.HCM đã và đang đẩy mạnh việc hội chẩn, KCB từ xa với các BV các địa phương nhằm giảm tải cho BV tuyến trên.
Từ 1.1.2021, bệnh nhân vượt tuyến lên bệnh viện tuyến tỉnh tại TP.HCM sẽ được hưởng BHYT mức tối đa theo quy định

Từ 1.1.2021, bệnh nhân vượt tuyến lên bệnh viện tuyến tỉnh tại TP.HCM sẽ được hưởng BHYT mức tối đa theo quy định

“Hiện tại rất nhiều BV tuyến dưới làm tốt điều trị ung thư, do đó bà con vững tin BV địa phương, tránh dồn lên TP.HCM nếu chưa cần thiết. Chỉ trường hợp quá phạm vi chuyên môn tuyến tỉnh thì mới lên TP.HCM”, BS Tuấn khuyến cáo.
BS Quang Minh cũng cho biết với các bệnh mạn tính, BV Nhi đồng 1 điều trị ổn sẽ chuyển về địa phương. BV địa phương nào khó khăn trong chuyên môn thì Nhi đồng 1 sẽ xuống đào tạo, chuyển giao. Qua hội chẩn từ xa có thể giải quyết được 80 - 90% trường hợp.

Lo lắng hạn chế cho nội trú, vỡ quỹ?

Nhiều người lo lắng khi thực hiện chính sách mới nói trên, BV sẽ hạn chế chỉ định cho nhập viện nội trú để phòng vỡ quỹ KCB BHYT.
Về việc này, BS Diệp Bảo Tuấn cho hay hiện BV chưa có thông tin về phân bổ quỹ 2021. Nếu vượt quỹ KCB BHYT phải giải trình. BV sẽ không giới hạn BN nội trú nếu có bệnh lý phù hợp, nhưng BN sẽ chỉ định nội trú đúng theo thẩm quyền và “bản lĩnh” của BS. Chỉ cho nhập nội trú những BN cần điều trị liên tục trong BV và phải được điều trị bằng kỹ thuật, truyền dịch; BN có triệu chứng nặng, nguy hiểm cần theo dõi sát.
“Đối với BV và BS thì chuyên môn đặt lên hàng đầu, có tiền hay không tiền, có BHYT hay không BHYT tính sau. Thậm chí BN không có tiền vẫn cho nhập viện. BV không ngại quá tải, không ngại vượt dự toán và BHYT cũng sẽ hiểu vấn đề này. Người nhà nhiều khi không hiểu hết, nếu một trẻ viêm phổi thì điều trị ở BV nào cũng theo phác đồ. Nếu không đưa ra tiêu chuẩn nhập viện thì sẽ dẫn đến nhập viện tràn ngập, gây quá tải”, BS Quang Minh giải thích.
Theo BS Quang Minh, BN đến BV tăng sẽ dẫn đến cái lo khác là vượt dự toán chi vì hiện 80 - 90% BN nội trú có BHYT, đến ngày 1.1.2021 BN vượt tuyến hay đúng tuyến đều chi trả nội trú giống nhau thì BN BHYT sẽ tăng lên rất nhiều. BV sẽ làm việc với BHYT để nâng mức dự toán chi cho năm 2021.

TP.HCM đề nghị nâng dự toán chi BHYT

Ngày 23.12, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo các BV tuyến cuối của TP thực hiện “nhiệm vụ kép”: Làm tốt công tác KCB BHYT và triển khai có hiệu quả các giải pháp giảm tải BV. Trước tiên, Sở Y tế và BHXH TP tham mưu, đề xuất Bộ Y tế và BHXH Việt Nam bổ sung giao dự toán chi KCB BHYT năm 2021 (năm 2020 dự toán chi 19.004 tỉ đồng). Để có thể đánh giá cụ thể số lượt gia tăng, Sở Y tế và BHXH TP sẽ sơ kết tình hình KCB BHYT trên địa bàn theo từng quý trong năm 2021 để chủ động đề xuất điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT cho phù hợp. Các BV thực hiện nghiêm việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT, chú trọng cập nhật phác đồ, ứng dụng công nghệ thông tin, KCB từ xa... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.