Bệnh viện tăng cường chống lây nhiễm Covid-19

30/03/2020 09:14 GMT+7

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nhiều bệnh viện trên cả nước đã tăng cường phòng chống lây nhiễm, hạn chế tối đa thân nhân vào...

Chợ Rẫy tạm đóng một số phòng khám

Bác sĩ (BS) Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, cho biết nguồn nhiễm bệnh Covid-19 vào BV có thể từ việc để sót lọt người nhiễm từ ngoài vào; nhân viên y tế; người nhà, thân nhân bệnh nhân (BN).
Từ khi Trung Quốc có ca bệnh và sau khi nhận được chỉ đạo từ Bộ Y tế, Giám đốc BV Chợ Rẫy đã triển khai ngay việc phát hiện ca bệnh và tuân thủ phòng chống nhiễm khuẩn... Nhờ triển khai nhanh nên khi 2 ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam là người Trung Quốc đến thì Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy đã phản ứng nhanh, phát hiện ca bệnh và phòng chống nhiễm khuẩn tốt. “Khoa cấp cứu là ngõ vào rất quan trọng, nên yêu cầu BS cảnh giác cao, bởi nếu ca bệnh Covid-19 lọt vào các khoa sẽ rất nhiều mệt mỏi”, BS Việt nói và cho biết khi cấp cứu xong, đưa BN vào các khoa thì phải sàng lọc Covid-19 một lần nữa, BS khám phải ký tên vào bảng sàng lọc.

Bệnh nhân thứ 178 "làm khổ" ngành y tế Thái Nguyên vì khai báo không trung thực

Theo BS Việt, những thân nhân mang mầm bệnh vào rất khó kiểm soát, nên hiện nay BV Chợ Rẫy không cho thân nhân vào thăm nuôi bệnh, mọi vấn đề ăn uống BV cung cấp. Một số thân nhân vào BV làm giấy tờ cần thiết thì phải đeo khẩu trang, rửa tay… Nhân viên công ty vệ sinh, công ty cung cấp suất ăn cũng phải khai báo, kiểm tra sức khỏe trước khi vào BV, lên các khoa.
Việc tiếp nhận BN, BV Chợ Rẫy một tuần nay triển khai từ lúc 0 giờ (trước đây là 5 giờ) để BN sau khi có số thì tản ra không phải tụ tập, chen chúc để chống lây nhiễm chéo cho người khám bệnh.
Từ ngày 30.3, BV Chợ Rẫy triển khai khai báo y tế với nhân viên y tế của BV, ai có triệu chứng bệnh Covid-19 thì đi khám và cách ly ở nhà, khuyến khích nhân viên nghỉ phép ở nhà. BV Chợ Rẫy tạm ngưng hoạt động Khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu (kể cả Phòng khám HECI hợp tác với Nhật), Khoa Khám bệnh 2 và phòng khám chuyên gia kể từ ngày 30.3 đến hết 12.4.
Bệnh viện tăng cường chống lây nhiễm Covid-19

BV Đà Nẵng siết chặt an ninh từ vòng ngoài để giảm thiểu lượng người ra vào

Ảnh: An Dy

Cấm vào thăm người bệnh

Theo TS-BS Nguyễn Thanh Xuân, Phó giám đốc BV T.Ư Huế, từ 6 giờ ngày 29.3 ai đến BV này đều phải qua khám sàng lọc. Người đang làm việc ở BV này cũng không được đi ra khỏi địa bàn tỉnh. Từ tối 28.3, BV cũng cấm người ra vào thăm bệnh tại các khoa, phòng.
Tương tự, BV Đà Nẵng ra thông báo: “Từ ngày 29.3, người nhà sẽ không được vào thăm BN đang điều trị nội trú tại BV Đà Nẵng. BN nội trú chỉ được 1 người chăm và người chăm sẽ được thực hiện tờ khai y tế...”. Hiện BV Đà Nẵng đang điều trị cách ly 3 BN Covid-19 (2 người Việt Nam, 1 người nước ngoài). Tất cả người cung cấp vật tư y tế, thuốc men, lương thực thực phẩm… đều được chỉ định lấy tờ khai y tế để giám sát, hạn chế tiếp xúc gần.

Từ vụ bệnh nhân 178: Khám sàng lọc là gì mà có thể ngăn virus corona?

Đến chiều qua 29.3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng cũng đã ra thông báo khẩn, yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Đà Nẵng tạm dừng việc thăm BN từ 0 giờ ngày 30.3 đến 15.4, ngoại trừ người trực tiếp chăm sóc BN.
Chiều 29.3, BS Trần Quốc Tuấn, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Quảng Trị, cho biết khoảng 1 tuần nay BV đã phân luồng, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 với nhiều “lớp” kiểm soát. Đối với người nhà BN, tất cả được đo nhiệt độ ngay từ nhà xe, nếu không sốt, ho, khó thở... thì được vào thăm nuôi bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.