Bệnh viện Nhi đồng 1 mổ tách thành công 2 bé song sinh dính nhau

Duy Tính
Duy Tính
03/10/2019 05:30 GMT+7

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã tách thành công 2 bé song sinh dính nhau.

Ngày 2.10, ê kíp 18 y, bác sĩ (BS) của Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP.HCM phẫu thuật cho 2 bé gái song sinh dính nhau (gần 50 ngày tuổi, ngụ Quảng Nam). Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các BS đã tách thành công phần gan và mạch máu dính nhau, giúp 2 bé trở thành 2 cơ thể riêng biệt. Hiện 2 bé đang được hồi sức sau mổ.

Nghẹt thở ca mổ “nhân đôi hạnh phúc” tách 2 bé gái song sinh dính liền nhau

BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1 - phẫu thuật viên chính, cho biết 2 bé được phát hiện dính nhau từ trong bụng mẹ tại BV Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), được hai BV này phối hợp theo dõi.
Ngày 15.8.2019, 2 bé chào đời tại BV Từ Dũ, sau đó được chuyển qua BV Nhi đồng 1 để chăm sóc. Kết quả chẩn đoán cho thấy 2 bé dính liền phần bụng, từ mũi xương ức đi xuống, phần dính khoảng 5 cm; dính phần gan trái và một nhánh tĩnh mạch lớn từ gan của bé này thông qua gan bé kia...
Theo BS Hiếu, ca mổ có nhiều khó khăn, vì 2 bé còn quá nhỏ, gan dễ vỡ, sẽ gây chảy máu, rất khó khăn để cầm máu. Việc xử lý nhánh tĩnh mạch thông nối 2 gan làm sao cho an toàn, nếu để chảy máu tầm 80 - 100 cc sẽ ảnh hưởng huyết động của 2 bé. Ngoài ra, sau mổ các BS phải thực hiện kéo da để che kín phần ngực sau khi tách dính.
BS Hiếu đánh giá ca mổ đã được thực hiện tốt. Đội ngũ BS của BV đã có nhiều kinh nghiệm trong tách mổ song sinh nên phối hợp nhịp nhàng, giúp ca mổ thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.