Bệnh viện Chợ Rẫy đưa nhầm bệnh nhân đi... khoan chân

Duy Tính
Duy Tính
18/06/2019 15:39 GMT+7

Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo trường hợp 'khoan' nhầm chân bệnh nhân hi hữu này..

Ngày 18.6, tức sau 7 ngày nhập vào Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (31 tuổi, Cà Mau) đã ổn định. Gia đình đã bớt lo lắng so với ngày mới nhập viện và bị đưa đi khoan chân do nhân viên y tế nhầm bệnh nhân.

Bệnh nhân khẳng định chỉ đau ở mông

Chị Trịnh Thúy Liễu, vợ bệnh nhân cho hay, vào ngày 11.6 anh Thịnh đi lắp camera cho khách và té ngã ở độ cao 4 m. Anh Thịnh được đưa vào bệnh viện địa phương và được chẩn đoán gãy đốt xương ngực số 8. Ngày 12.6, anh được chuyển viện lên BV Chợ Rẫy.
Bệnh nhân Thịnh bị khoan ngay đùi gối chân phải ẢNH: DUY TÍNH
Theo chị Liễu, gần 3 giờ ngày 13.6, tại phòng cấp cứu, anh Thịnh được nhân viên y tế đưa ra phòng băng bột. Tuy nhiên, người nhà cứ nghĩ anh Thịnh bị nhẹ chỉ bó bột không phải mổ là may mắn.
Nhưng lúc này trong phòng cấp cứu nhân viên y tế gọi người nhà đi bổ sung giấy tờ, chị Liễu hỏi có kết quả gì chưa thì nhân viên y tế nói chưa. Chị hỏi tiếp là vì sao chưa có kết quả gì sao đưa bệnh nhân đi bó bột thì nhân viên y tế trả lời ca này bác sĩ (BS) chưa có chỉ định gì.
“Lúc này tôi cùng cô nhân viên y tế đến phòng băng bột kiểm tra và thấy nhân viên y tế đang khoan lỗ thứ 2, nhưng mũi khoan thứ 2 mới chỉ mới khoan vào thịt chưa đến xương”, chị Liễu kể.
Còn anh Thịnh thì khẳng định mình bị nhầm, chỉ đau ở mông chứ không phải chân. Anh hỏi vì sao khoan chân thì nhân viên y tế bảo khoan để cố định (kỹ thuật thực hiện khoan xuyên đinh vào đầu trên xương chày là phương pháp tạo chỗ bám để kéo tạ trong trường hợp bệnh nhân gãy xương đùi). Anh nhiều lần khẳng định mình không gãy chân, nhưng nhân viên y tế vẫn quyết… khoan chân. Anh Thịnh cho biết thêm lúc đó cảm giác rất đau dù đã được tiêm thuốc tê.

Nhầm lẫn bệnh nhân

Sau sự việc, gia đình bức xúc gặp lãnh đạo BV thì được yêu cầu nhập viện Khoa Ngoại thần kinh điều trị. Gia đình đề nghị phía BV miễn viện phí cột sống và khoan chân, điều trị đến lành lặn cho đến khi xuất viện. Gia đình cũng đề nghị BV có cam kết sau này chân anh Thịnh có ảnh hưởng gì do mũi khoan thì phía BV hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, theo người nhà thì lúc này đại diện BV và gia đình chưa đạt sự đồng thuận.
“Khi chúng tôi gặp BS Nguyễn Đức Trọng, Trưởng Phòng tổ chức cán bộ, BV Chợ Rẫy thì BS Trọng cam kết BV chịu trách nhiệm vấn đề này; đáp ứng yêu cầu gia đình đưa ra và cho chồng tôi tái khám định kỳ khi xuất viện để kiểm tra. Hiện nay gia đình hài lòng cách xử lý của BV”, chị Liễu nói.
Còn theo BS Nguyễn Đức Trọng, điều quan trọng nhất của bệnh nhân phải điều trị hồi phục để trở về với gia đình và đủ sức khỏe để lao động. Còn về mặt  trách nhiệm thì BV phải có nghĩa vụ thực hiện với mong muốn tốt nhất có thể cho bệnh nhân.
Về vụ việc trên, BV Chợ Rẫy xác định đây không phải là nhầm lẫn phẫu thuật mà là nhầm lẫn bệnh nhân. BV cũng đã đình chỉ 2 nhân viên y tế liên quan.

Vết khoan sẽ tự lành

TS - BS Phan Quang Sơn, Khoa Ngoại thần kinh, BV Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân Thịnh bị chấn thương cột sống ngực số 8, tỷ lệ lún nhẹ 20%, không mất vững, không di lệch cột sống nên không chèn ép tủy, nên bệnh nhân rất may mắn. BV đã họp hội đồng chuyên môn và xác định vết thương ngoài da thì 1 - 2 tuần lành hoàn toàn. Vết khoan ở ổ cối (đầu gối) rút ra để lại di chứng nhẹ và lâu nhất là 6 tháng sẽ lành hẳn. BV hứa với gia đình là sau xuất viện 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng tái khám chụp phim kiểm tra.

Một BS BV Chấn thương chỉnh hình cho biết, vết thương khoan của bệnh nhân cũng giống như khi kết hợp xương thì phải khoan bắt vít. Khi lành xương thì tháo vít ra, những lỗ bắt vít sẽ tự lành và đầy xương lại.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.