Bệnh viện Chợ Rẫy đưa máy xét nghiệm 'cơn bão cytokine' cùng đội phản ứng nhanh đi Hải Dương

Duy Tính
Duy Tính
20/02/2021 09:37 GMT+7

Lúc 6 giờ ngày 20.2, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử 2 nhân sự mang máy xét nghiệm 'cơn bão cytokine' đi hỗ trợ ngành y tế tỉnh Hải Dương khi tỉnh này đang có bệnh nhân mắc Covid-19 nặng.

Lúc 6 giờ ngày 20.2, đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) gồm kỹ thuật viên xét nghiệm Quách Hiền Trung (Khoa Sinh hóa) và kỹ sư Văn Cập Quí (phòng Trang thiết bị y tế) mang theo hệ thống máy sinh hóa - miễn dịch đã lên đường ra Hải Dương.

Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy chi viện Hải Dương chống Covid-19

Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai theo chỉ đạo của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương và Bệnh viện dã chiến số 2 của tỉnh Hải Dương.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân lực và trang thiết bị y tế cho Bệnh viện dã chiến số 2 của tỉnh Hải Dương bắt đầu từ ngày 20.2 cho đến khi dịch bệnh tại Hải Dương được kiểm soát.
Hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch của Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ xét nghiệm “cơn bão cytokine” trên một bệnh nhân Covid-19 60 tuổi đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 của Hải Dương. Hiện bệnh nhân này đang nguy kịch, thở máy, lọc máy và diễn tiến suy hô hấp.
Trước đây, phi công người Anh - bệnh nhân 91 từng mắc các triệu chứng tương tự bệnh nhân trên, cũng xuất hiện “cơn bão cytokine” rất nguy kịch, nhưng được cứu sống thành công.

19 bệnh nhân Covid-19 ở Việt Nam tiên lượng nặng, nguy kịch

"Cơn bão cytokine" là gì ?

Theo tài liệu của Sở Y tế TP.HCM, dịch bệnh Covid-19 gây ra phản ứng cytokine/chemokine quá mức và kéo dài ở một số người bị nhiễm bệnh, được gọi là "cơn bão cytokine".
"Cơn bão cytokine" gây ra triệu chứng suy hô hấp nặng hoặc rối loạn chức năng đa cơ quan, dẫn đến tử vong. Kết quả mổ tử thi những bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đã củng cố lý luận trên.
Việc kiểm soát kịp thời "cơn bão cytokine" ở giai đoạn đầu thông qua các biện pháp như điều hòa miễn dịch và đối kháng cytokine, cũng như giảm thâm nhiễm các tế bào viêm ở phổi, là chìa khóa để cải thiện tỷ lệ thành công điều trị và giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân mắc Covid-19
Các giải pháp can thiệp điều trị có tiềm năng đối với “cơn bão cytokines” đang được tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng với hy vọng trong tương lai không xa sẽ có thêm những giải pháp đặc trị cho những bệnh nhân nguy kịch do nhiễm Covid-19.

Bệnh viện Chợ Rẫy không đón khách thăm Ngày thầy thuốc Việt Nam, 27.2

Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết hiện diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam phức tạp, do đó bệnh viện không tổ chức đón tiếp các đoàn khách đến thăm chúc mừng, cũng như không nhận hoa, quà gởi bệnh viện nhân kỷ nhiệm Ngày thầy thuốc Việt Nam, 27.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.