Bệnh viện Bạch Mai muốn chấm dứt nằm ghép, xóa bỏ giường dịch vụ

Liên Châu
Liên Châu
25/05/2020 19:07 GMT+7

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, cùng với việc chấm dứt hợp tác với Công ty Trường Sinh , một số đơn vị dịch vụ như bán sách báo, dịch vụ tang lễ tại bệnh viện này cũng đã phải dừng hoạt động.

Ngày 25.5, GS - TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đã thông tin về việc bệnh viện này chính thức thực hiện tự chủ hoàn toàn.
Theo ông Tuấn, cùng với 2 bệnh viện tại Hà Nội là Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Bạch Mai đã bắt đầu thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn. Khi triển khai từ tháng 3 vừa qua, cũng là thời điểm bệnh viện phải thực hiện cách ly toàn bộ chống dịch Covid-19.
Hiện nay, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Bệnh viện Bạch Mai vẫn thắt chặt các biện pháp để tránh lây nhiễm chéo như: đeo khẩu trang, kiểm tra nhiệt độ người đến khám; cung cấp nước rửa tay, sát khuẩn cho những người đến bệnh viện.
“Đặc biệt là chúng tôi bắt đầu tiến hành các bước, các quy định của Chính phủ về việc đưa bệnh viện sang một trang mới về công tác hoạt động tự chủ của mình. Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được đặt lên hàng đầu”, ông Tuấn nói.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 25.5: Việt Nam thêm ca bệnh Covid-19

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc sắp xếp giường bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế nội trú, tỷ lệ giường bệnh dịch vụ được triển khai tại Bệnh viện Bạch Mai, TS Dương Đức Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: “Trước đây, số giường theo yêu cầu từng chiếm 50 - 60%. Nhưng tại thời điểm này, giường yêu cầu chỉ dưới 30% và cho phép tối đa là 30%. Chúng tôi đang đặt ra chỉ có 20 - 25% giường yêu cầu và tiến tới không còn loại giường này”.
"Khi bệnh nhân không còn phải nằm ghép, tất cả các giường bệnh đều có kiện tốt như nhau, công bằng cho bệnh nhân thì cũng giảm nhu cầu giường dịch vụ theo yêu cầu'', ông Hùng nhìn nhận.
Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho hay, trước thời điểm phải cách ly chống dịch Covid-19, bệnh nhân nội trú tại bệnh viện này thường xuyên ở mức 4.000 - 5.000, hiện giảm còn khoảng 1.000 bệnh nhân.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khẳng định tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tiến đến xóa bỏ giường bệnh dịch vụ

ẢNH THẾ ANH

Theo ông Hùng, để giải quyết dứt điểm tình trạng bệnh nhân nằm ghép, hướng tới không còn giường dịch vụ theo yêu cầu, bệnh nhân thực sự cần nằm viện mới được nhập viện, bệnh viện sẽ tổ chức hội chẩn các ca bệnh bởi hội đồng chuyên môn để đánh giá sự cần thiết này.
''Nếu tình huống bệnh nhân đông cục bộ, chúng tôi sẽ bố trí thêm giường cáng, tình trạng nằm ghép hoặc nằm giường cáng kê thêm được cam kết không quá 24 giờ'', Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định.
Bên cạnh đó, theo ông Hùng, Bệnh viện Bạch Mai cũng mở rộng mô hình điều trị trong ngày để giải quyết nhu cầu của người bệnh, nhiều bệnh nhân không nhất thiết phải nội trú qua đêm, dù dịch vụ bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện. Ví dụ như bệnh nhân ung thư, chỉ vào truyền hóa chất và xong ngay trong ngày. "Dịch vụ điều trị ban ngày cũng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả'', ông Hùng cho biết.
Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cũng xác nhận, cùng với việc chấm dứt hợp tác với Công ty TNHH Trường Sinh (đơn vị cung cấp suất ăn và nước sôi cho các khoa phòng trong bệnh viện; vụ dịch Covid-19, đã có hơn 20 ca mắc Covid-19 là nhân viên của công ty này), một số đơn vị dịch vụ như bán sách báo, dịch vụ tang lễ đã phải dừng hoạt động. Theo ông Hùng, việc cắt giảm các dịch vụ để tránh tập trung đông người, giảm nguy cơ bệnh dịch lây nhiễm.
''Việc giải thể nhiều đơn vị dịch vụ trong bệnh viện, giảm bệnh nhân nội trú cũng giảm nguồn thu của bệnh viện. Tuy nhiên, yêu cầu trước hết phải là chất lượng dịch vụ, an toàn cho bệnh nhân và nhân viên bệnh viện'', ông Hùng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.