Bệnh nhân tốn 6 giờ cho một lần khám, xét nghiệm

03/10/2012 03:10 GMT+7

Sáng 2.10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM giám sát tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy. PGS-TS Nguyễn Văn Khôi, Phó giám đốc BV, cho biết BV Chợ Rẫy là tuyến cuối cùng, luôn “tắm” mình trong quá tải.

Hằng ngày luôn có từ 2.300 - 2.400 bệnh nhân điều trị nội trú, và hơn 3.000 lượt bệnh ngoại trú. Do vậy, bình quân người bệnh mỗi lần đi khám, làm xét nghiệm phải mất trên dưới 6 giờ. BV điều chỉnh giá viện phí mới bằng 85 đến hơn 90% giá của Bộ Y tế duyệt. Với trường hợp người bệnh bế tắc tài chính, nhưng BV không bế tắc về chuyên môn thì BV vẫn chữa trị… BV kiến nghị Bộ Y tế cần tăng nguồn kinh phí cấp từ ngân sách cho BV (năm 2011, cấp gần 19 tỉ đồng); ngành y tế xây dựng một chương trình công nghệ thông tin chung tổng thể cho toàn ngành, để các BV dễ dàng hội chẩn từ xa, quản lý người bệnh… Các đại biểu cho rằng, BV cần tính đến các giải pháp giảm tải; xem lại chất lượng của công tác chuyển giao chuyên môn cho BV tuyến dưới, để người bệnh an tâm điều trị, không dồn lên tuyến trên; quan tâm hơn nữa đến những người bệnh nghèo…

Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu Quốc hội TP làm việc với BV Nhân dân Gia Định. Lãnh đạo BV này cũng cho biết, với 1.500 giường bệnh đúng ra số nhân lực đáp ứng phải là 2.200 người. Nhưng hiện tại BV chỉ có khoảng 1.600 người. Do vậy, BV phải cắt giảm nhân sự ở khâu hành chính để tăng cường người cho khâu chuyên môn. Bình quân 25 - 30 nhân viên y tế chia nhau 10 m2 để làm việc là không thể chật chội hơn.

Thanh Tùng - Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.