Bệnh nhân người Nhật có thể nhiễm Covid-19 tại Hà Nội và không phải là F0

Vũ Hân
Vũ Hân
15/02/2021 16:30 GMT+7

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, qua xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 người Nhật Bản tử vong tại Hà Nội cho thấy nồng độ virus rất cao, nên rất có thể bệnh nhân nhiễm virus tại Hà Nội và không phải là F0 .

Chiều 15.2, Thủ tướng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc họp được chú ý đặc biệt trong bối cảnh dịch có những diễn biến mới, như Hà Nội xuất hiện một ca bệnh Covid-19 là người Nhật Bản tử vong, Hải Dương phải thực hiện giãn cách xã hội vì nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng.
Tại cuộc họp, ngoài tình hình dịch bệnh chung của cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã thông tin về 2 diễn biến mới này.
Theo đó, ông Long cho biết, bệnh nhân người Nhật đã qua thời gian cách ly tại TP.HCM từ 17.1 đến 31.1, tức là đã qua 14 ngày. Bệnh nhân được cách ly cùng 34 người nữa ở khách sạn.
Qua trích xuất camera của nơi cách ly cho thấy trong 14 ngày cách ly, bệnh nhân đã tuân thủ nghiêm túc, hầu như không có tiếp xúc với bên ngoài.
Sau khi bệnh nhân tử vong, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã xét nghiệm và kết quả cho thấy nồng độ virus của trường hợp này khá cao, nên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế  đang đưa ra 2 giả thiết, trong đó các chuyên gia nghiêng hơn về giả thiết thứ nhất.
Đó là giả thiết bệnh nhân mới lây nhiễm, có thể lây nhiễm ở Hà Nội và không phải là F0, vì lưu lượng virus rất cao nên rất khó có khả năng lây từ khu cách ly ra. 
Ngoài ra, trong hôm nay, Hà Nội đã phát hiện ra 2 người nữa (là F1 của bệnh nhân 2229 mà Thanh Niên đã đưa tin), cũng có nồng độ virus cao, mà Bộ Y tế nhận định thời gian nhiễm có thể là từ 5 - 7 ngày trở lại đây. Đây là phương án thứ nhất mà Bộ Y tế nghiêng về, nhưng cần cho giải trình tự gien để có kết luận về chủng và nguồn gốc virus của ca bệnh này.
Phương án thứ 2 là bệnh nhân lây ở khu cách ly, nhưng khả năng rất thấp, vì 34 người cách ly cùng đều âm tính, và khả năng tái dương tính sau 14 ngày cách ly thì cả ở thế giới ghi nhận cũng thấp, theo ông Nguyễn Thanh Long.
Do đó, Bộ trưởng Y tế khuyến cáo Hà Nội coi đây là 1 trường hợp lây nhiễm ở cộng đồng của thành phố, cần đề cao cảnh giác, giám sát chặt chẽ các khu vực bệnh nhân từng đến, các trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh từ ngày 15.1 trở lại đây.
Cũng báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, với ca bệnh này, Hà Nội đã vào cuộc như một ca lây nhiễm trong cộng đồng. Qua lấy 296 mẫu liên quan đến bệnh nhân này thì tất cả đều âm tính, trừ 2 ca F0 đã công bố. Như vậy, Chủ tịch Hà Nội cho rằng đã kiểm soát được tình hình.
Tuy nhiên, Hà nội vẫn xác định có 2 nguy cơ, là những người cùng cơ quan, toà nhà với bệnh nhân, tuy đã âm tính, nhưng có thể phát bệnh tiếp; và nhóm chuyên gia Nhật Bản trong vòng giao lưu, giao thương với nhau. Do đó, Chủ tịch Hà Nội đề nghị cần đẩy mạnh truyền thông để những người có nguy cơ tự khai báo. 
Một lần nữa, Thanh Niên xin thông tin các khu vực bệnh nhân người Nhật đã đi qua, theo truy vết của cơ quan chức năng Hà Nội:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.