Bệnh nhân được ghép tim và phổi ở Huế không qua khỏi

25/07/2015 12:43 GMT+7

(TNO) Sáng nay 25.7, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế, cho biết qua ngày thứ 5 bệnh nhân được ghép tim phổi tại Bệnh viện TƯ Huế đã không qua khỏi.

(TNO) Ngày 25.7, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện TƯ Huế, cho biết qua ngày thứ 5 bệnh nhân được ghép tim phổi tại Bệnh viện TƯ Huế đã không qua khỏi.

Bệnh nhân ghép tim và phổi ở Huế được các y bác sĩ chăm sóc đặc biệt với nhiều kỹ thuật hiện đại nhưng vẫn không qua khỏi - Ảnh do GS Bùi Đức Phú cung cấp
Theo GS Phú, sau khi ghép, các thông số và siêu âm thực quản cho thấy quả tim người cho đập khỏe, nhưng trao đổi ô xy kém do phổi phù (do bệnh nhân hiến tạng đã có 7 ngày thở máy trước khi lấy tạng).
Bệnh nhân được hỗ trợ kỹ thuật tuần hoàn và trao đổi oxy qua màng hay còn gọi là hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO). Khó khăn bắt đầu với tình trạng chảy máu, các vị trí phẫu tích gở dính đều rỉ rả máu, mặc dù đã hỗ trợ thêm khí NO nhưng vẫn không cải thiện.
Kỹ thuật ECMO cải thiện được tình trạng trao đổi oxy và tuần hoàn nhưng ngược lại tình trạng chảy máu vẫn không kiểm soát được (do kỹ thuật ECMO phải dùng Heparin làm máu không đông). Giải pháp cuối cùng là chuyền máu tươi và các yếu tố đông máu…nhưng vẫn không tiến triển.
“Chúng tôi rất đau buồn vì ca ghép đã không thành công như mong đợi. Trong những ngày qua, chúng tôi đã làm hết sức mình với sự giúp đỡ của các chuyên gia trong nước và quốc tế, huy động đầy đủ các phương tiện thuốc men và máu hiếm nhưng đã không cứu được người bệnh", GS. TS Bùi Đức Phú chia sẻ.
"Từ đáy lòng mình, chúng tôi xin ghi nhận tình cảm sâu sắc và sự cảm thông, chia sẻ động viên của các ngành, các cấp, đồng nghiệp và dư luận cả nước quan tâm theo dõi ca ghép tim phổi đặc biệt này. Chúng tôi cũng xin đốt nén nhang cho nghĩa cử cao đẹp của người đã hiến tạng cứu người cũng như bệnh nhân được ghép tim không qua khỏi”, GS. TS Bùi Đức Phú trầm ngâm.
Như Thanh Niên Online đã đưa tin vào hôm 22.7, một bệnh nhân bị tai nạn lao động và qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã hiến tạng và nguồn tạng hiến này đã được sử dụng để cứu 6 bệnh nhân, trong đó riêng quả tim và phổi đã được đưa ra TP.Huế, để ghép cho bệnh nhân nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.