'Bệnh nhân đang điều trị Covid-19 cũng sẽ được thực hiện quyền bỏ phiếu'

Vũ Hân
Vũ Hân
12/05/2021 15:26 GMT+7

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Hà Nội, thành phố đã chuẩn bị sẵn các kịch bản để người trong khu cách ly Covid-19 cũng thực hiện được quyền bầu cử.

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến ngày bầu cử, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, bà Nguyễn Thị Tuyến đã có cuộc trao đổi với báo chí về công tác chuẩn bị cho tình huống khó khăn này.
Trong bối cảnh dịch bệnh, Hà Nội đã có những giải pháp gì nhằm hạn chế rủi ro trong các cuộc tiếp xúc cử tri, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Tuyến: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, Hà Nội đã linh hoạt tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho ứng viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đồng thời theo 2 hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Theo đó, các ứng cử viên vẫn trình bày chương trình hành động của mình để các cử tri dự tại các điểm cầu đều được theo dõi. Cử tri cũng vẫn phát biểu được những nguyện vọng của mình với các ứng cử viên.
Bên cạnh đó, ủy ban bầu cử cấp huyện sẽ sử dụng hệ thống loa phát thanh của huyện và của xã, phường để truyền thanh trực tiếp nội dung cuộc tiếp xúc cử tri đến quần chúng, nhân dân.
Cách làm này sẽ đảm bảo được đầy đủ thành phần tham dự hội nghị theo quy định của luật Bầu cử và vẫn đảm bảo được yêu cầu phòng, chống dịch, không tập trung đông người, đảm bảo giãn cách, rút ngắn được thời gian và số lần tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri nhưng được nhiều cử tri tham gia…

Trưa 12.5: Thêm 19 ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng

Với việc nhiều điểm bầu cử tại Hà Nội hiện nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa, làm phát sinh những tình huống trái luật, Ủy ban Bầu cử thành phố đã có giải pháp gì?
Dự báo được sự phức tạp của đợt bùng phát dịch bệnh lần này, Hà Nội đã báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia và đã được hướng dẫn bằng Văn bản số 214 ngày 8.5.2021.
Trên cơ sở văn bản đó, Ủy ban Bầu cử thành phố đã hướng dẫn cho các quận, huyện, thị xã tổ chức các điểm bỏ phiếu lưu động và xây dựng các kịch bản cho ngày bầu cử với nhiều tình huống, như: thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tập trung tại bệnh viện, cơ sở y tế, ví dụ như Bệnh viện K, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư… tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội.
Mặt trận Tổ quốc các cấp và ủy ban bầu cử sẽ rà soát lại một cách chi tiết danh sách cử tri, cũng như biến động của cử tri đối với các khu vực như nhà ở công nhân, khu trọ sinh viên, các trường đại học và cả nơi liên quan đến dịch bệnh như bệnh viện, khu cách ly, khu phong tỏa.
Chúng tôi sẽ làm hết sức để đảm bảo quyền bầu cử của mọi cử tri, dù đó có là y tá, bác sĩ đang túc trực trong bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa,hay các bệnh nhân, hay trường hợp F1 đang bị cách ly, điều trị tập trung. Mục tiêu quan trọng nhất là cử tri vừa được thực hiện quyền bầu cử nhưng vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Cụ thể thì việc bỏ phiếu tại khu vực cách ly y tế, phong tỏa được tổ chức thế nào, thưa bà?
Những người đang cách ly tập trung theo diện F1, thậm chí cả trường hợp F0 đang điều trị tại các bệnh viện tại Hà Nội cũng vẫn được thực hiện quyền bầu cử theo luật định. Tuy nhiên, sẽ có một vài điểm khác biệt so với thông thường. Trước 24 giờ của ngày bầu cử, ủy ban bầu cử cấp xã sẽ rà soát, cập nhật lại danh sách cử tri.
Nếu cử tri ở các tỉnh về Hà Nội bỏ phiếu mà trong diện đang cách ly, thì sẽ được thu hồi thẻ cử tri của tỉnh đó và được cấp thẻ mới. Địa phương nơi cấp thẻ cử tri đó sẽ được các đơn vị bầu cử của Hà Nội thông báo cử tri này đã bỏ phiếu tại Hà Nội.
Thứ hai, đối với các bệnh viện đang phong toả để điều trị Covid-19, các hòm phiếu lưu động sẽ được đưa đến tận bệnh viện để cả các bệnh nhân F0 cũng được bỏ phiếu.
Ví dụ như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư tại H.Đông Anh thuộc đơn vị bầu cử H.Đông Anh. Các cử tri là bệnh nhân tại đây sẽ được ghép vào đơn vị bầu cử của huyện.
Tất nhiên, trong quá trình thực hiện, thành viên các tổ bầu cử phải được tập huấn rất kỹ cả về nghiệp vụ công tác bầu cử, cả về kiến thức, các quy định trong phòng, chống dịch Covid-19, được trang bị, đồ bảo hộ đúng quy chuẩn, khử khuẩn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và phải được đảm bảo tuyệt đối an toàn và đúng quy định của pháp luật.
Chúng tôi đã có những kịch bản rất chi tiết cho ngày bầu cử.
Chúng tôi cũng mong muốn toàn thể nhân dân, đặc biệt là các cử tri sẽ tích cực nghiên cứu, tìm hiểu các quy định của pháp luật về bầu cử, tìm hiểu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để từ đó sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng với niềm tin, sự gửi gắm của mình.
Ngoài ra, cử tri cũng cần cảnh giác trước những thông tin xấu, trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội nhằm phá hoại cuộc bầu cử, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Mỗi người dân, mỗi cử tri hãy tích cực, chủ động tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt mỗi cử tri hãy tuân thủ theo những hướng dẫn phòng chống dịch của thành viên các tổ bầu cử khi tham gia bỏ phiếu tại các khu vực bầu cử.
Xin cảm ơn bà!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.