Bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng từng nguy kịch được điều trị khỏi bệnh ra sao?

An Dy
An Dy
16/08/2020 14:40 GMT+7

Sáng 16.8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố điều trị khỏi Covid-19 cho bệnh nhân vừa có kết quả xét nghiệm 5 lần âm tính. Trước đó bệnh nhân này có bệnh lý nền rất nặng, từng tiên lượng bệnh rất xấu.

Đó là bệnh nhân (BN) 582 (tên N.T.K.D, 55 tuổi, trú P.Bình Hiên, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) đã được điều trị khỏi Covid-19 sau 5 lần âm tính với Covid-19.
Theo đó, BN 582 nhập viện điều trị ngày 31.7 tại Khoa Y học nhiệt đới Bệnh viện (BV) Đà Nẵng với các bệnh lý nền như tăng huyết áp, suy tim, thiếu máu cục bộ và suy hô hấp. Sau 2 ngày nhập viện, BN bị tổn thương phổi nặng nề, đây là tổn thương đặc trưng đối với những BN Covid-19, đặc biệt là những BN lớn tuổi, có bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch.
Đến ngày 2.8, tình trạng tổn thương phổi của BN diễn tiến nhanh, phải tiến hành ECMO (tim phổi nhân tạo), đồng thời lọc máu. Ngoài tổn thương phổi, BN còn bị tổn thương tim trên bệnh lý nền của tăng huyết áp, suy tim.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 16.8: Thêm 10 bệnh nhân khỏi bệnh

Sau khi sử dụng ECMO được 4 ngày, diễn tiến bệnh tốt hơn, các thông số ô xy máu cải thiện, huyết áp BN ổn định hơn. BN được chuyển đến khu hồi sức tích cực dành cho BN Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng để tiếp tục điều trị. Đến ngày 5.8 BN được cai ECMO, mặc dù vẫn tiếp tục được lọc máu, thay huyết tương nhưng các chỉ số đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực.
Bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc BV Phổi Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này, BN 582 đã có 5 lần âm tính với Covid-19 vào các ngày 8, 10, 13, 14 và 16.8.

Lời cám ơn gửi đến các y, bác sĩ của BN 582

Ảnh: BV Phổi Đà Nẵng

Sau khi được điều trị khỏi Covid-19, BN được chuyển đến khu riêng biệt để tiếp tục theo dõi sức khỏe, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị.

Tín hiệu khả quan cho những bệnh nhân nặng

Theo bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu (BV Chợ Rẫy, TP.HCM) - được điều động hỗ trợ làm Trưởng nhóm điều trị BN Covid-19 tại BV Phổi Đà Nẵng, với những BN nặng như BN 582, ngoài việc chăm sóc toàn diện, đòi hỏi phải kết hợp vật lý trị liệu, liên tục hút dịch hầu họng.
Bác sĩ Linh cho biết, các nhân viên y tế ở bên cạnh BN thường xuyên, nguy cơ lây nhiễm cũng thường trực nên phải bảo đảm tuyệt đối an toàn. Hiện tại BN vẫn phải tiếp tục điều trị các bệnh lý nền, đặc biệt là tổn thương phổi, dự kiến sẽ được xuất viện trong thời gian tới.
“Đây là kết quả của sự phối hợp ăn ý, hiệu quả của các ê kíp bác sĩ từ BV Phổi Đà Nẵng, BV Đà Nẵng, BV Chợ Rẫy TP.HCM, sự hỗ trợ, chỉ đạo tuyến kịp thời từ Bộ Y tế và các chuyên gia đầu ngành. Chúng tôi hy vọng, những BN nhiễm Covid-19 có bệnh lý nền nặng tại Đà Nẵng sẽ được điều trị khỏi trong thời gian sớm nhất”, bác sĩ Linh cho biết.

Các BN Covid-19 diễn tiến nặng được điều trị tích cực tại BV Phổi Đà Nẵng

BV Phổi Đà Nẵng

Sáng cùng ngày, BV Phổi Đà Nẵng cũng làm thủ tục ra viện cho BN 615 (27 tuổi, trú P.Bình Hiên, Q.Hải Châu, Đà Nẵng), sau khi BN có 3 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 vào các ngày 10, 13 và 15.8. Thời điểm ra viện, BN 615 không còn các biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở. BN sẽ thực hiện cách ly theo dõi súc khỏe 14 ngày tại nơi cư trú.
Tính đến thời điểm này, riêng tại BV Phổi Đà Nẵng đã cho ra viện 6 bệnh nhân Covid-19 đã điều trị khỏi bệnh, gần 80 BN đang tích cực được theo dõi, điều trị, trong đó có nhiều BN có kết quả âm tính 1 - 3 lần. Tại Đà Nẵng đã có tổng số 36 BN Covid-19 được điều trị khỏi bệnh và cho ra viện, với kết quả xét nghiệm 3 - 5 lần âm tính.

Bản tin Covid-19 ngày 15.8: "Sẽ không còn những khoảng thời gian yên bình như trước nữa"

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.