Bệnh nhân Covid-19 ở Thanh Hóa tham gia đám giỗ họ với rất nhiều người

07/05/2021 15:04 GMT+7

Bệnh nhân 3091 ở Thanh Hóa có lịch trình di chuyển phức tạp nhất trong tất cả các ca bệnh ghi nhận ở tỉnh này từ trước đến nay. Ngành chức năng ở tỉnh Thanh Hóa đang rốt ráo truy vết, lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm người.

Di chuyển qua lại nhiều tỉnh

Ngày 7.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) cùng với Trung tâm Y tế TP.Thanh Hóa tổ chức lực lượng lấy hàng trăm mẫu bệnh phẩm của người dân sống cạnh căn hộ của bệnh nhân 3091 (BN3091) để xét nghiệm Covid-19.

Sáng 7.5: Thêm 1 ca Covid-19 cộng đồng ở Thanh Hóa

Trước đó, tối 6.5, CDC Thanh Hóa công bố thông tin ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh này, là anh N.B.T (ngụ khu chung cư Đông Phát, P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa). Bệnh nhân T. được Bộ Y tế định danh là BN3091.
Điều khiến người dân lo lắng và khiến cho các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa đang rốt ráo, huy động lực lượng truy vết người tiếp xúc gần là bệnh nhân đã đi lại nhiều tỉnh thành, tham gia nhiều hoạt động đông người ở Thanh Hóa từ ngày 23 - 30.4.

Khu vực nhà của BN3091

ẢNH MINH HẢI

Trong thời gian hơn 1 tuần, BN3091 đã di chuyển qua lại nhiều tỉnh, thành. Cụ thể, ngày 23.4, bệnh nhân tiếp nhận đoàn 5 chuyên gia Trung Quốc tại tỉnh Yên Bái (sau 14 ngày đoàn chuyên gia Trung Quốc được cách ly) và chở về thôn Lương Cầu (xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Sau đó, bệnh nhân di chuyển bằng xe cá nhân về khách sạn ở TX.Nghĩa Lộ (Yên Bái) nghỉ ngơi.
Ngày 24.4, bệnh nhân di chuyển sang Lai Châu, gặp đoàn chuyên gia tại H.Phong Thổ và đi ăn tối cùng đoàn chuyên gia tại TT.Tân Uyên (H.Tân Uyên, Lai Châu). Tối cùng ngày, bệnh nhân cùng đoàn về nghỉ tại một khách sạn ở TX.Nghĩa Lộ (Yên Bái).
Ngày 25.4, bệnh nhân cùng đoàn chuyên gia di chuyển đến thôn Nam Vai (xã Gia Hội, H.Văn Chấn, Yên Bái) để lấy mẫu quặng phục vụ công việc. Đến ngày 26.4, bệnh nhân di chuyển cùng đoàn chuyên gia về một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc để làm việc, cho đến tối 27.4 thì cùng đoàn chuyên gia quay lại khách sạn ở TX.Nghĩa Lộ (Yên Bái) nghỉ ngơi.

Ngày 7.5, hàng trăm người dân sống xung quanh nhà của bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

ẢNH MINH HẢI

Ngày 28.4, bệnh nhân đưa 2 trong số 5 chuyên gia, và 1 phiên dịch viên đến thôn Nam Vai (xã Gia Hội, H.Văn Chấn, Yên Bái) tiếp tục lấy mẫu quặng; đến tối thì đưa đoàn người về lại tỉnh Vĩnh Phúc.

Tham gia giỗ họ và đưa đón con đến trường

Sau khi đưa đoàn chuyên gia về tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh nhân về nhà riêng ở khu chung cư Đông Phát (P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa), lúc 1 giờ ngày 29.4. Đến 7 giờ cùng ngày, bệnh nhân  đưa 2 con đi học, đều học tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (P.Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa), rồi đi uống cà phê ở quán cà phê trên đường Lê Hoàn (P.Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa). Chiều cùng ngày (khoảng 16 giờ 30 phút), bệnh nhân đến trường đón các con về quê thăm người thân ở thôn 4, xã Nga An (H.Nga Sơn, Thanh Hóa).
Sau khi về quê tại xã Nga An, bệnh nhân có đến nhà thờ họ (nhà thờ họ Nguyễn Bá, ở thôn Đông Sơn, xã Nga Hải, H.Nga Sơn) ăn liên hoan với khoảng 20 người, vào khoảng thời gian từ 18 giờ 30 - 19 giờ 30 ngày 29.4). Sau đó, bệnh nhân quay trở lại nhà bố mẹ đẻ ở xã Nga An ngủ.

BN3091 đã di chuyển qua lại nhiều tỉnh trước khi trở về nhà ở Thanh Hóa

ẢNH MINH HẢI

Từ 7 giờ 20 - 8 giờ ngày 30.4, bệnh nhân đi ăn sáng tại quán ăn ở thôn 1, xã Nga Thành (H.Nga Sơn); từ 8 giờ đến trưa 30.4, tham gia giỗ họ (tại nhà thờ họ ở xã Nga Hải) với rất nhiều người (chưa có số lượng cụ thể). Chiều cùng ngày, bệnh nhân quay trở lại nhà ở khu chung cư Đông Phát (TP.Thanh Hóa).
Đến 13 giờ 30 ngày 1.5, bệnh nhân được thông báo bản thân đã là F1 vì có người trong đoàn chuyên gia Trung Quốc dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa và lấy mẫu xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 (ngày 1.5).
Cho đến ngày 6.5, CDC Thanh Hóa tiếp tục xét nghiệm lần 2 thì phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, nên đã chuyển ra Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư điều trị.

Đã có 2 trường học phải tạm dừng dạy học do liên quan đến BN3091

ẢNH MINH HẢI

Ngày 7.5, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Thận, Chủ tịch UBND xã Nga Hải (H.Nga Sơn), xác nhận thông tin BN3091 tham dự giỗ họ của dòng họ Nguyễn Bá (nhà thờ họ ở thôn Đông Sơn, xã Nga Hải) vào trưa 30.4. Tuy nhiên, theo ông Thận, việc xác nhận số lượng người là bao nhiêu thì địa phương này cùng với ngành y tế đang tiếp tục rà soát.
Liên quan tới các trường hợp tiếp xúc gần, tính đến trưa 7.5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp ở Thanh Hóa đã truy vết và phát hiện hơn 90 người là F1 và khoảng 800 người là F2,  F3 của BN3091.
Trong khi đó, ngày 7.5, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (nơi 2 con của BN3091 theo học) và Trường tiểu học Quảng Hải (xã Quảng Hải, H.Quảng Xương, Thanh Hóa) đã phải tạm dừng hoạt động giảng dạy, chờ thông báo mới. Riêng tại Trường tiểu học Quảng Hải cho tạm dừng dạy học vì có 1 giáo viên của trường này là hàng xóm của BN3091.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.