Bệnh nhân Covid-19 là phi công người Anh có thể được đưa về nước

Liên Châu
Liên Châu
21/05/2020 14:46 GMT+7

Sức khỏe của ca mắc Covid-19 là bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) đã tốt hơn. Cùng với dự kiến điều trị bằng ghép phổi , bệnh nhân có thể được đưa về nước.

Cuối giờ sáng nay, 21.5, PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay ca mắc Covid-19 là nam phi công người Anh (bệnh nhân 91, 43 tuổi) đã được điều trị hết virus SARS-CoV-2. Tình trạng phổi có cải thiện hơn, dung tích vùng phổi hoạt động được của nam phi công đã tăng lên 30%, thay vì chỉ 10% như cách đây gần 1 tuần.

BN91 đã khỏi bệnh Covid-19, chuyển sang BV Chợ Rẫy điều trị nội khoa, chờ ghép phổi

Sáng nay, đoàn công tác của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chuẩn bị đón bệnh nhân 91 chuyển về Chợ Rẫy điều trị tiếp.
Đến nay, hơn 10 ngày, bệnh nhân này đã âm tính với virus SARS- CoV-2, qua 6 lần xét nghiệm. Bệnh nhân được khẳng định đã được điều trị khỏi Covid-19.
Cùng đó, kết quả nuôi cấy virus được thực hiện ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới không thấy sự hoạt động của virus, không thể hiện khả năng tái nhiễm SARS-CoV-2 của bệnh nhân nam phi công 43 tuổi này.
Bệnh nhân 91 đã có 63 ngày điều trị, trong đó có 46 ngày chạy ECMO tim phổi nhân tạo, 27 ngày mở khí quản. Chi phí điều trị đến nay đã hơn 3 tỉ đồng, nhiều lần phải thay quả lọc ECMO.
Về phương án ghép phổi, ghép thận điều trị cho bệnh nhân này, PGS Khuê cho hay, trong nước, đã có 59 người từ 21 - 76 tuổi xin được hiến một phần thùy phổi để ghép cho bệnh nhân 91.
''Bệnh nhân 91 không bảo hiểm y tế, hoàn toàn không có bảo hiểm gì, nhưng nếu ghép tạng, chi phí cuộc phẫu thuật này đã có một đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, thực hiện ca ghép tạng cần tuân thủ các thủ tục về pháp lý. Trong khi đó, bệnh nhân không có người thân thích và bản thân vẫn đang quá trình điều trị, tình trạng sức khỏe chưa thể giao tiếp'', PGS Khuê chia sẻ.

BN91 - phi công người Anh có thể được đưa về nước điều trị

Một thành viên của hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế cũng tìm cách liên hệ với phía gia đình bệnh nhân, thông qua Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, nhưng hiện tại, không thể liên hệ với người ruột thịt (cha, mẹ, vợ, con) của bệnh nhân 91.
Bộ Y tế cũng có thông tin ban đầu về 1 người thân của bệnh nhân này tại Anh, nhưng người thân của nam phi công cũng chưa có ý kiến về việc điều trị hay đón bệnh nhân về nước. Trong khi đó, việc ghép tạng (phổi, thận) nếu thực hiện, cần có những cam kết về pháp lý từ phía gia đình, đại diện cho người được ghép.
Theo PGS Khuê, một phương án được tính đến là, bệnh nhân sẽ được chuyển về Anh do đã được điều trị khỏi Covid-19.
"Một bác sĩ người nước ngoài có phòng khám và hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển y tế tại Việt Nam đã nhắn tin cho tôi, bày tỏ tình nguyện chở bệnh nhân về Anh. Song vấn đề này cần báo cáo lãnh đạo Bộ để cân nhắc", PGS Khuê nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.