Bệnh nhân Covid-19 được chữa lành ngay tại tuyến huyện

27/02/2020 08:44 GMT+7

Bệnh nhân N.V.V ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc là người thứ 16 nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19, đã được điều trị khỏi bệnh.

Sáng 26.2, bệnh nhân N.V.V (nam, 50 tuổi, ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), là người thứ 16 nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19, đã được điều trị khỏi bệnh.
Hiện 16/16 trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam đều đã khỏi bệnh. Ông N.V.V được xác định nhiễm SARS-CoV-2 từ ngày 12.2, vào điều trị tại Phòng khám đa khoa (PKĐK) khu vực Quang Hà thuộc huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc (PKĐK này thuộc BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc) đêm 12.2. Ông N.V.V là bố của BN N.T.D (là người được xác định nhiễm SARS-CoV-2 từ Vũ Hán, Trung Quốc về nước hôm 17.1).
Theo BS Hoàng Văn Chiến, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, sau 2 tuần điều trị, đến nay qua 2 lần xét nghiệm, BN N.V.V đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định của Bộ Y tế, BN được xác định là đã khỏi bệnh. Sức khỏe của ông N.V.V hiện ổn định, không sốt, không ho, thể trạng tốt.
“Bây giờ tôi đã khỏi bệnh rồi. Tới đây sẽ được về nhà làm ăn sinh sống như bình thường, cũng lo lắng cộng đồng kỳ thị người nhiễm Covid-19”, ông N.V.V bày tỏ.

Cuộc sống trong khu cách ly người về từ vùng dịch Covid-19 ở Hàn Quốc

Theo BS Chiến, sau khi âm tính với SARS-CoV-2, theo quy định của Bộ Y tế, BN N.V.V vẫn tiếp tục thêm 14 ngày cách ly (tại PKĐK trên) mới được trở về gia đình. Đây là quy định bắt buộc đối với tất cả các BN mắc Covid-19.
BS Nguyễn Trọng Khoa (Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế về điều trị Covid-19 tại Vĩnh Phúc), cho biết BN N.V.V là 1 trong 5 BN điều trị tại PKĐK khu vực Quang Hà với sự nỗ lực, cố gắng của các BS tại PKĐK khu vực Quang Hà, hỗ trợ của BV đa khoa khu vực Vĩnh Yên, hỗ trợ chuyên môn của các BS BV Bạch Mai. Kết thúc điều trị 5 BN Covid-19 nhưng tại PK này vẫn cần tiếp tục theo dõi các ca nghi ngờ khác.

Hoàn tất khu điều trị chỉ trong 48 giờ

BS Hoàng Văn Chiến nhớ lại ngay khi có dịch bệnh, xuất hiện ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 ở Vĩnh Phúc, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã thành lập trung tâm điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đặt tại PKĐK khu vực Quang Hà là quyết định nhanh chóng, kịp thời chính xác. Tất cả các BN dương tính đều tập trung tại đây, tránh cho việc BV nào trong tỉnh cũng phải tiếp nhận (nếu có BN), vì như thế sẽ nguy cơ lây lan.
BS Chiến cho hay, phòng khám nói trên lúc đầu chỉ là phòng khám, không là nơi điều trị. Do đó, Sở Y tế Vĩnh Phúc đã phải cho cải tạo với khối lượng công việc khổng lồ. Thậm chí khu nhà điều trị BN Covid-19 ban đầu tất cả là hố sâu, phải đổ ở đây gần 200 khối bê tông, rồi khẩn trương làm khu nhà điều trị bằng khung nhôm kính; rồi công trình vệ sinh và vệ sinh cải tạo các phòng cũ. Tất cả đã rất khẩn trương, hoàn thành chỉ trong 48 giờ.
“Giám đốc Sở Y tế phải ở lại đến nửa đêm để chỉ đạo. Trong bối cảnh Vĩnh Phúc bắt đầu có dịch, người dân không đến làm công nên đành huy động hoàn toàn lực lượng xây dựng ở các đơn vị y tế cùng chung tay, cả những tổ lắp đặt trang thiết bị y tế làm ngày, làm đêm. Tết ra, lại có dịch bệnh nên khi cải tạo cơ sở cho điều trị BN Covid-19 không thuê được nhân công, cho nên cán bộ y tế Vĩnh Phúc cũng phải tham gia làm cả đêm, xây nhà vệ sinh, dựng vách ngăn. Nhà không có mái che nên anh em phải đặt mái che”, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Tuyến huyện đảm nhận công việc bệnh viện hạng 1

BS Hoàng Văn Chiến cho biết, tại trung tâm điều trị BN Covid-19 (tại PKĐK nói trên), từ “vườn không nhà trống” đã nhanh chóng hình thành đơn vị điều trị toàn diện. Sở Y tế đã huy động các nguồn lực trang thiết bị như BV hạng 1, đầy đủ siêu âm, máy thở, X-quang, thiết bị truyền dịch… Vấn đề hậu cần cũng được tổ chức khép kín, bao gồm phục vụ ăn uống, giặt ủi, hấp tiệt trùng.
Trong quá trình điều trị BN Covid-19, gần 40 cán bộ nhân viên đã được huy động chia ca tham gia trực tiếp điều trị các BN, tổ chức tiếp nhận điều trị chặt chẽ.
“Làm thật tốt một chỗ thì sẽ kiểm soát tối đa, không để lây lan. Làm tại các cơ sở thì sẽ khó kiểm soát hơn. Đến nay, trung tâm điều trị tại PKĐK khu vực Quang Hà đã làm tốt vai trò, khi chưa đến mức phải huy động BV dã chiến. Cả 5 BN Covid-19 đều đã khỏi bệnh”, BS Chiến đánh giá.
Ông Nguyễn Trọng Khoa nhận xét: “Ông N.V.V là một trong 5 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được điều trị tại PKĐK khu vực Quang Hà, là cơ sở y tế tuyến huyện. Đây là thành công bước đầu của ngành y tế nhưng chúng ta không được chủ quan, vẫn cần tích cực phòng chống dịch bệnh này. Điều trị phải làm thật tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, kiên quyết không để dịch bệnh tiếp tục lây lan ra cộng đồng, lây lan cho các BN và nhân viên y tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.