Bệnh nhân có khối u khổng lồ bám vào mông và chân như tổ ong vò vẽ

Duy Tính
Duy Tính
30/03/2021 16:23 GMT+7

4 năm qua, khối u sợi thần kinh bỗng phì đại trên mông - chân bệnh nhân, lủng lẳng như một tổ ong vò vẽ bám trên nhánh cây.

Ngày 30.3, TS-BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng – Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u ở vùng mông -  chân phải, trọng lượng là 19 kg cho bệnh nhân L.T.M.T (37 tuổi, ngụ Bình Dương).
Theo TS-BS Hiệp, khối u có bề rộng 40 cm và chiều dài khoảng 70 cm, kéo dài từ phần bẹn ( vùng háng) xuống tận bắp chân. Khối u có hình dáng như một tổ ong vò vẽ bám trên mông – chân (vùng đùi) bệnh nhân.

Khối u kiến người phụ nữ mất việc

ẢNH: BVCC

Theo bệnh sử, lúc hơn 10 tuổi, bệnh nhân T. được phát hiện có khối nhỏ vùng lưng - mông. 4 năm gần đây, khối u bỗng dưng to bất thường khiến bệnh nhân khó khăn trong sinh hoạt. Chị T. đi làm công nhân thì bị cho nghỉ, bà con xầm xì; con chị T. đi học bị bạn bè trêu chọc khiến cháu mặc cảm…
Trước đó, năm 2012, anh L.A.V là em trai của bệnh nhân T. đã được y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kết hợp bác sĩ nước ngoài (bác sĩ Mckay McKinnon người Mỹ) mổ bướu u sợi thần kinh. Gần đây, bệnh nhân V. gọi “cầu cứu” Bệnh viện Chợ Rẫy về trường hợp chị gái. Qua đó, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy đã thu xếp đưa bệnh nhân lên bệnh viện khám.

U sợi thần kinh

Bệnh nhân được Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán u sợi thần kinh. Kết quả giải phẫu bệnh cũng cho thấy đây là sợi thần kinh lành tính. Bệnh nhân được chỉ định mổ cắt khối u...
Ngày 17.3, sau 3 giờ, ca mổ cắt khối u thành công, bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu. Trọng lượng khối u được lấy 19 kg. Hiện bệnh nhân khỏe mạnh hoàn toàn và dự kiến xuất viện ngày 31.3. Bác sĩ tiên lượng u tái phát nhưng sẽ chậm sau 10 năm. 
Theo TS-BS Hiệp, hầu hết trong cuộc mổ u sợi thần kinh là vấn đề chảy máu rất nhiều, do có nhiều mạch máu rất to (bằng cả ngón tay cái) nên phải thực hiện tắt 2 động mạch chính trước mổ. Và dù được tắt mạch (chỉ tắt động mạch) lượng máu đến khối u khoảng 40 - 50%, nhưng lượng máu còn lại ở các tĩnh mạch đổ về u rất nhiều.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ giúp trút bỏ gánh nặng.

ẢNH: DUY TÍNH

Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là việc phẫu thuật lấy khối u nhưng vẫn bảo tồn được chi và dây thần kinh ngồi cho bệnh nhân.
Theo bác sĩ CK.II Nguyễn Huỳnh Nhật Tuấn, u sợi thần kinh là bệnh di truyền, khi người bệnh lên 10 tuổi sẽ biểu hiện bằng nổi bướu. Có người biểu hiện bằng khối u phì to, có người chỉ biểu hiện bằng đốm rất nhẹ. Nếu mẹ mắc bệnh thì 100% là con gái sẽ mắc bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh này là 1/3.000 ca. Nguyên nhân gây bệnh là do đột biến của di truyền.
Theo TS-BS Hiệp, hy vọng sau ca mổ những bệnh nhân mắc khối u như vậy nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Sau ca mổ này, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng sẽ mổ cho một bệnh nhân có 2 khối u khổng lồ ở 2 chân.
Do hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhờ các nhà hảo tâm hỗ trợ bệnh nhân T. điều trị, phẫu thuật. Đến hôm nay, ca mổ đã sử dụng 79 triệu đồng; còn hơn 40 triệu đồng bệnh viện sẽ trao lại cho bệnh nhân T. Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ khám và tầm soát, can thiệp sớm cho 2 đứa con của bệnh nhân T. nếu khối u sợi thần kinh có biểu hiện.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.