'Bệnh nhân biết mình có thể nhiễm Covid-19, nhưng không khai báo'

Vũ Hân
Vũ Hân
07/03/2020 00:07 GMT+7

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, N.H.N biết mình có khả năng bị nhiễm bệnh Covid-19 nên đã chủ động không tiếp xúc với mọi người, nhưng không chủ động khai báo với nhà chức trách.

"Vén màn" vài tin đồn quanh cô gái bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Hà Nội

23 giờ 40 ngày 6.3, cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.Hà Nội vẫn chưa kết thúc, vì sự xuất hiện đột ngột của ca dương tính đầu tiên của Thủ đô, sau hơn 2 tháng cả chính quyền và nhân dân cùng hết sức nỗ lực phòng chống.
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, bệnh nhân N. tự biết có khả năng lây bệnh nên chủ động không tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là người nhà của mình, nhưng lại không chủ động khai báo với nhà chức trách.
Không phải tự bệnh nhân không biết. Mặt không mong muốn ở đây là bệnh nhân giấu, không khai báo. Cổng kiểm soát, đo thân nhiệt cũng không kiểm soát được. Nên chúng ta phải vẽ sơ đồ dịch tễ rất chi tiết. Trường hợp nào phải cách ly ở cơ sở khám chữa bệnh, trường hợp nào cách ly tập trung, trường hợp nào cách ly tại nhà”, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo.

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Cũng theo ông Huệ, việc phải cách ly số nhà từ 25 đến 139 Trúc Bạch đều nằm trong những việc Hà Nội đã lượng định từ trước, phải tính đến phương án cách ly tổ dân phố. Ngay cả TP.HCM cũng tính đến cách ly phường, tổ dân phố, thậm chí cả quận.
Trong 22 hộ dân với 76 nhân khẩu ở Trúc Bạch, ông Huệ yêu cầu phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ cách ly khu vực này, cùng biện pháp tiêu trùng khử độc…
“Như Thứ trưởng Bộ Y tế nói, thành phố phải có giải pháp đảm bảo sinh hoạt bình thường cho các hộ gia đình này. Nếu chúng ta thấy có hiện tượng cư dân khu vực này nếu cần phải có xét nghiệm sớm chúng ta cũng phải tiến hành xét nghiệm. Nếu có biểu hiện thì phải đưa vào cách ly ở bệnh viện, chứ không để ở khu dân cư nữa”, ông Huệ yêu cầu.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 17 ở Việt Nam đã đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Ngày mai Hà Nội sẽ họp quyết định việc đi học

Bên cạnh đó, ông Huệ cũng nhấn mạnh, qua trường hợp này cho thấy chúng ta phải làm rất tốt công tác truyền thông. Hôm nay, thành phố họp rất kịp thời và công bố công khai để người dân biết là Chính phủ và chính quyền TP.Hà Nội đã hết sức có trách nhiệm, ông Huệ đánh giá.
Vì hành vi vô trách nhiệm của người này, ngay ở Bệnh viện Hồng Ngọc cũng đã có 18 người, bao gồm cả y bác sĩ phải cách ly.
Ngoài ra, kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, chuyển bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xẹ riêng.

Phóng viên trắng đêm “chốt” phố Trúc Bạch vì cô gái nhiễm Covid-19

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng phải tính toán phối hợp quốc tế thế nào, vì người nhà của bệnh nhân cũng nhiễm và bệnh nhân đã qua nhiều nước trước khi trở về Hà Nội.
Riêng về chuyện đi học lại của học sinh, ngày mai, 7.3, Ban Chỉ đạo của thành phố sẽ họp tiếp, cập nhật tất cả tình hình, để quyết định với ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho nhân dân Thủ đô, cho học sinh lên đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.