Bệnh nhân 1440 vượt biên về Việt Nam: Công an điều tra đường dây buôn người

Nam Long
Nam Long
30/12/2020 13:57 GMT+7

Theo điều tra ban đầu, bệnh nhân 1440 khai nhận do tình hình Covid-19 phức tạp, từ Myanmar, anh đã lên mạng để tìm người đưa về Việt Nam với giá 50 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc nhóm bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trưa ngày 30.12, lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với công an các địa phương khác để điều tra về đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép này.

Thần tốc truy tìm trong đêm nam thanh niên nhập cảnh trái phép cùng BN1440, BN1441

Công an Vĩnh Long đang phối hợp điều tra

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, vụ việc này liên quan nhiều địa phương, Công an tỉnh đang phối hợp điều tra, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm, sẽ khởi tố vụ án và khởi tố bị can.
Theo điều tra ban đầu, do tình hình Covid-19 phức tạp, anh T. từ Myanmar lên mạng tìm người đưa về Việt Nam với giá 50 triệu đồng (chuyển khoản). Ngày 15.12, người này đi xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Tak, Thái Lan.
Tối 22.12, anh ta cùng nhóm người khác lên ô tô tải (ngồi ở thùng xe) đi đến nhà chờ tại Campuchia vào chiều hôm sau. Rạng sáng 24.12, 6 người vượt biên bằng xuồng qua sông Bình Di vào H.An Phú. Khi lên bờ ở ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, H.An Phú, họ được tài xế đón lên xe 7 chỗ.
Ô tô đi trên tỉnh lộ 957 rồi lên phà Tân Châu qua TX.Hồng Ngự (Đồng Tháp), sau đó đó di chuyển đến H.Tân Hưng (Long An). Khi đến TP.Tân An, anh T. và cô gái quê Đồng Tháp xuống xe, đón ô tô khác về quê. Ngày 29.12, cô gái có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 (bệnh nhân 1452), hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp).
Trong 4 người nam xuống xe tại TP.HCM, có 2 người đã mắc Covid-19 (bệnh nhân 1451 và 1453) và 2 người còn lại âm tính lần 1.

Chung cư Sư Vạn Hạnh những ngày sống trong nỗi lo vì Covid-19

Mẹ bệnh nhân 1440: Con tôi nhờ chuyển tiền để 'có người đưa về Việt Nam'

Ngày 30.12, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại từ khu cách ly ở H.Mang Thít (Vĩnh Long), bà H. (51 tuổi, ngụ H.Mang Thít), mẹ của bệnh nhân Covid-19 thứ 1440, cho biết khi con trai mượn điện thoại gọi về kêu chuyển tiền để về nước, bà đã nhờ chồng ra ngân hàng ở H.Mang Thít chuyển ngay.
“Nghe con nói tôi lo lắm nhưng không biết làm sao, phải đi vay mượn rồi nhờ chồng ra ngân hàng chuyển 25 triều đồng cho số tài khoản có tên Thương. Tôi cũng có nói với con là nếu có bị lừa thì mẹ cũng chuyển. Họ kêu chuyển bao nhiêu tôi chuyển bấy nhiêu vì tôi lo lắng cho nó lắm”, bà H. kể.
Cũng theo bà H., con trai bà không có điện thoại, chỉ mượn của ai đó. Lúc nói chuyện là có người ở kế bên nhắc các địa điểm. Sau khi chuyển tiền xong con bà chỉ nhắn “nhận được rồi”, sau đó không liên lạc lại số đó được nữa.
“Hôm sau, nó lại gọi về nói là đến bìa rừng Thái Lan rồi nhưng trong người còn có 10 triệu không đủ. Tôi kêu con gái tôi chuyển thêm, cũng vào số tài khoản đó (tài khoản có tên Thương - PV) 12 triệu đồng nữa”, bà H. cho biêt thêm.

TP.HCM phong tỏa hàng chục hộ dân vì Covid-19

Theo tìm hiểu của PV, cuối tháng 9.2020, anh L.T.T (32 tuổi, xã Nhơn Phú, H.Mang Thít - là bệnh nhân 1440) sang Myanmar làm công nhân cho một công ty đá. Chỉ 45 ngày sau, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên anh bị công ty cho nghỉ việc. Vì vậy. anh T. tìm cách trở về quê nhà bằng nhiều loại phương tiện, đi qua các nước Thái Lan, Campuchia, trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Sau đó, anh đã đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người rồi mới về đến nhà mẹ ruột ở H.Mang Thít.
Bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép cùng 5 người khác qua khu vực cửa khẩu Long Bình (H.An Phú, An Giang) vào rạng sáng 24.12. Khi ô tô chở về đến Long An, anh cùng cô gái 32 tuổi ở Đồng Tháp xuống xe, đón ô tô 16 chỗ về nhà vào trưa cùng ngày.
Bà H. cho biết bà đã ý thức được mức độ nguy hiểm của Covid-19 từ lâu. Thế nên khi thấy con trai mình từ nước ngoài về, bà đã không cho vào nhà và kêu con đến một ngôi nhà không người ở gần đó để nói chuyện. Sau đó, bà gọi điện thoại đến Trung tâm y tế huyện báo tin. Nhận được tin báo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Long và Trung tâm y tế H.Mang Thít lập tức đến vận động, đưa anh T. đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến tối 25.12, kết quả xét nghiệm xác định anh T. dương tính với Covid-19

Dự phòng trường hợp xấu 8 người F1 của nữ BN 32 tuổi có thể nhiễm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.