Bệnh liên cầu lợn đang có xu hướng gia tăng

24/07/2007 18:32 GMT+7

Chiều 24.7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, đại diện Bộ y tế cho biết, hiện tại đã ghi nhận 22 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, trong đó có 2 bệnh nhân đã tử vong. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu các sở y tế phối hợp với các ngành chức năng tiến hành các biện pháp phòng chống bệnh.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát xác nhận, ở nước ta đã có bệnh liên cầu lợn và bệnh này có nhiều tuýp khác nhau trong đó có tuýp 2 lây sang người và có thể gây tử vong cho người. Bệnh liên cầu lợn mới chỉ dừng lại ở mức tự phát, chưa thành ổ dịch nhưng đang có xu hướng gia tăng. Nguy hiểm hơn, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, bệnh liên cầu lợn có thể lây từ lợn sang bò, cừu, dê, ngựa, chó, mèo, hươu, nai... Vì vậy, chúng ta cần khẩn trương đề ra các biện pháp phù hợp để phòng chống có hiệu quả căn bệnh nguy hiểm này.

Để phòng tránh bệnh, ông Trương Văn Dung – Viện trưởng Viện Thú y đưa ra khuyến cáo: người tiêu dùng nên ăn thịt đã được nấu chín, không ăn tiết canh lợn; những người giết mổ lợn cần được trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, tránh không để xảy ra các xây xước.

Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.