Bệnh cực hiếm, thế giới mới ghi nhận 13 ca: Nam thanh niên bị giang mai vú

Duy Tính
Duy Tính
24/04/2021 09:21 GMT+7

Bệnh giang mai xảy ra ở vú là rất hiếm gặp, thế giới chỉ mới ghi nhận khoảng 13 ca giang mai vú.

Ngày 24.4, tin từ khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết nơi này vừa đã tiếp nhận nam bệnh nhân T.B.N (27 tuổi, ngụ TP.HCM) vì bị giang mai vú.
Theo đó, nam bệnh nhân đi khám bệnh vì có vết loét lạ ở trên vú bên phải nhưng không đau. Trước đó, nam bệnh nhân có sử dụng thuốc bôi ngoài da nhưng tình trạng vết loét ở vú không khỏi.
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, Khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết vết loét có kích thước nhỏ hơn 0,5 cm trên đầu vú, không cứng, không có hạch nách kèm theo.

Bệnh nhân trước và sau khi điều trị

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Qua thăm khám và dựa vào kinh nghiệm, bác sĩ Bỉnh đã lần lượt loại trừ các bệnh lí có thể gặp phải như viêm da cơ địa, chốc, nhiễm virus Herpes…. nhưng nghi ngờ dấu hiệu của bệnh lý STIs (bệnh lây truyền qua đường tình dục) nên đã khai thác kỹ các yếu tố nguy cơ.. Bệnh nhân cho biết có quan hệ bằng đường dương vật - vú với một bạn tình là người đồng tính.
Qua giải phẫu bệnh vết thương và các kiểm tranh huyết thanh chẩn đoán giang mai đều cho kết quả bệnh nhân bị giang mai, bắt đầu khởi phát ở vú. Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng kháng sinh liều duy nhất. Sau 3 tháng vết loét trên vú và tình trạng bệnh lý đã hoàn toàn hết.
Theo bác sĩ Trình Ngô Bỉnh, giang mai là bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp. Dấu hiệu thường gặp là da phát ban tại một hay nhiều vùng trên cơ thể hoặc xuất hiện vết loét ở bộ phận sinh dục, hậu môn… Với trường hợp bệnh nhân trên, ngoài vết loét trên đầu vú phải thì cơ thể bệnh nhân hoàn toàn bình thường vì vậy rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý ngoài da. Hiện y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 13 ca giang mai vú .

Dấu hiệu nhận biết của bệnh giang mai

Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh thông tin thêm, giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Vi khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai, hay khi quan hệ không an toàn (đường âm đạo, hậu môn hay miệng...). Ngoài ra, bệnh giang mai còn lây qua đường máu.
Bệnh giang mai chia làm nhiều giai đoạn, nhiều biểu hiện đa dạng như săng giang mai (các vết loét nhỏ, có màu hồng đỏ, có hình tròn hoặc hình bầu dục và mọc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn của người bệnh. Đây là dấu hiệu giang mai trong những giai đoạn đầu sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh khoảng 10 - 90 ngày.), tổn thương da và niêm mạc…
Nếu không điều trị kịp thời giang mai có thể xâm nhập vào máu di chuyển đến tất cả các cơ quan trong cơ thể, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho da, niêm mạc, mắt, các cơ quan nội tạng như tim, gan, não,… Giang mai bẩm sinh có thể gây dị dạng nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong cho thai nhi.
Bác sĩ Trình Ngô Bỉnh khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh giang mai, trong đó có giang mai vú, thì cần xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp bảo vệ thích hợp (như bao cao su). Khi có các dấu hiệu nguy cơ (như tổn thương da niêm, bạn tình bị mắc giang mai...) cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.