Bến xe, nhà ga tăng cường ứng phó dịch Corona

03/02/2020 05:37 GMT+7

Là nơi tập trung đông người, các bến xe, nhà ga tại TP.HCM đang gấp rút gia tăng các biện pháp phòng ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona mới (nCoV) gây ra.

Mua máy đo thân nhiệt hành khách

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó tổng giám đốc Bến xe (BX) Miền Đông (TP.HCM), thông tin các biện pháp nhằm phòng ngừa lây lan dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona đã được đơn vị này triển khai ngay từ khi truyền thông đưa tin về dịch bệnh. Lãnh đạo công ty đã cho tuyên truyền, niêm yết thông tin về dịch bệnh trên các màn hình điện tử, trên loa phát thanh (phát 15 phút/lần), đồng thời làm việc trực tiếp với các đơn vị vận tải để phối hợp triển khai ứng phó với dịch bệnh. Các hàng quán tại BX Miền Đông cũng được tuyên truyền, đề nghị tất cả trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay, sát khuẩn và thông tin liên tục về cách phòng ngừa dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vi rút Corona lây nhiễm ra sao?

Theo bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh, Phó trưởng Bộ môn Nhiễm - Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), vi rút Corona lây qua tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn (dịch tiết như nước bọt, nước mũi) của người nhiễm bệnh; hoặc gián tiếp qua đụng chạm, sờ tay vào các vật dụng có dính dịch tiết, giọt bắn, các chất trong vùng hầu họng của người có mang vi rút, sau đó đưa lên mặt, vùng mũi miệng. Vì vậy, để hạn chế lây lan, mọi người cần đeo khẩu trang và rửa tay diệt khuẩn sau khi tiếp xúc với người khác.
Nguyên Mi
Song song đó, BX đã đặt mua 20 máy đo thân nhiệt, tăng cường trang bị tại tất cả cổng, cửa ra vào bến xe, hướng dẫn lực lượng bảo vệ khi phát hiện hành khách có dấu hiệu ho, sốt cần yêu cầu kiểm tra thân nhiệt và báo ngay về đơn vị điều hành trong trường hợp cần thiết.
Theo ông Huy, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người dân đã đổi vé, thay đổi lịch trình thêm một vài ngày nữa mới quay lại TP.HCM, do đó áp lực tại BX không bị dồn vào một vài ngày nhưng kế hoạch phục vụ người dân quay về TP.HCM sẽ phải kéo dài thêm. “Cao điểm mùng 7 tết, BX Miền Đông đã phục vụ 50.000 khách, những ngày sau tết trung bình khoảng hơn 40.000 lượt khách, chủ yếu cao điểm từ 2 - 4 giờ sáng. Bến đã chủ động kế hoạch tăng cường công nhân viên, phối hợp cùng lực lượng thanh tra, điều tiết giao thông đảm bảo thông thoáng, tránh ùn tắc cả trong và ngoài khu vực BX, hạn chế tụ tập đông người để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh”, ông Huy cho hay.

Nhân viên và hành khách tại Bến xe Miền Đông đều mang khẩu trang

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tương tự, ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Tổng giám đốc Công ty CP BX Miền Tây (TP.HCM), cho biết tất cả biện pháp nhằm phòng, chống lây nhiễm dịch viêm phổi cấp do vi rút Corona mới theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế đã được BX thực hiện nghiêm túc, liên tục trong suốt gần 1 tuần qua. Ngoài công tác tuyên truyền liên tục trên tất cả các phương tiện tại bến, công ty đã phát khẩu trang cho cán bộ nhân viên và yêu cầu nhân viên thường xuyên tiếp xúc, túc trực tại các khu vực đông người bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Theo ông Huân, năm nay kết thúc kỳ nghỉ tết sát với cuối tuần nên người dân di chuyển rải rác, không bị dồn ứ như mọi năm, vì vậy tại BX Miền Tây không còn cảnh tượng ngột ngạt, chen lấn. Vào những ngày cao điểm, BX phục vụ khoảng 30.000 - 35.000 hành khách. “Bản thân hành khách cũng tự ý thức bảo vệ mình trong mùa dịch bệnh. Họ tự ý thức lên xe là đeo khẩu trang, ai có nước rửa tay diệt khuẩn cũng thường xuyên sử dụng. Mọi người đều có ý thức thì việc phòng, chống dịch bệnh sẽ đỡ khó khăn hơn nhiều”, ông Huân nói.

Đường sắt quy định nhiệt độ trong toa xe từ 26°C

Trong khi đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngành đường sắt cũng đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa dịch cho hành khách và nhân viên trên tàu. Công tác phòng dịch được tập trung trên các chuyến tàu Bắc - Nam, Hà Nội - Lào Cai và tại một số bộ phận thường xuyên tiếp xúc với khách hàng ở các nhà ga lớn.
Theo đó, các chức danh làm việc trên tàu và hành khách đi tàu sẽ được phát khẩu trang y tế. Trong trường hợp tàu đang chạy dọc đường, khi có thông tin hành khách có dấu hiệu sốt cao, ho kéo dài hoặc các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp…, tiếp viên phụ trách toa xe phải báo ngay với trưởng tàu để báo cáo về đơn vị. Trong trường hợp khẩn cấp cần liên hệ với điều độ và ga gần nhất để đưa hành khách đến bệnh viện. Hiện các toa tàu thường xuyên duy trì nhiệt độ trong toa xe là 26°C theo khuyến cáo của Bộ Y tế về mức nhiệt độ trong phòng kín nhằm hạn chế thấp nhất vi rút Corona có thể phát tán.
Ngày 2.2, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn (Q.3, TP.HCM), cho biết tất cả nhân viên bán vé, bốc xếp, bảo vệ... tại nhà ga đều phải đeo khẩu trang y tế khi làm việc. Hệ thống loa được phát liên tục để cảnh báo, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh cho hành khách biết.
Trong khi đó, ông Thái Văn Truyền, Giám đốc Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam (thuộc Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn), vừa có văn bản triển khai việc phòng chống dịch bệnh. Yêu cầu Trạm tiếp viên đường sắt Đà Nẵng, Trạm tiếp viên đường sắt Sài Gòn cấp phát khẩu trang y tế cho nhân viên khi làm việc. Trưởng tàu chỉ đạo thợ điện theo tàu thường xuyên duy trì nhiệt độ trong toa vào ban ngày là 25 - 26°C, ban đêm 26 - 27°C.
“Đoàn tiếp viên đường sắt Phương Nam cũng đã thành lập Ban phòng chống dịch bệnh. Tôi cũng vừa thông báo đến anh em trưởng tàu, khi phát hiện trường hợp hành khách nghi ngờ nhiễm vi rút phải cách ly riêng, rồi báo về đơn vị biết để báo cáo công ty chỉ đạo phun thuốc khử trùng toa tàu, nếu hành khách đó dương tính với vi rút Corona”, ông Truyền cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.