Bên trong các khu phong tỏa ở Quảng Trị, người dân sinh hoạt thế nào?

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
08/08/2020 13:54 GMT+7

Từ đêm 6.8, Quảng Trị đã phong tỏa 2 khu dân cư là nơi cư trú của 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của tỉnh này, với 308 hộ dân và hơn 1.300 nhân khẩu.

Sáng 8.8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, đôn đốc việc phong tỏa tại 2 khu dân cư gồm tổ 5A (khu phố 1, phường Đông Lễ, TP.Đông Hà, nơi cư trú của bệnh nhân Covid-19 thứ 750 - BN 750) và thôn Đơn Duệ (xã Vĩnh Hoà, Vĩnh Linh, nơi cư trú của BN 749).

Đèn cảnh báo và hàng rào lập nhiều lớp ở tổ 5A (KP.1, TP.Đông Hà, Quảng Trị)

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Tại tổ 5A (khu phố 1, P.Đông Lễ), khu vực bị phong tỏa có 12 hộ dân. Lực lượng chức năng gồm công an, dân phòng, y tế… đã lập chốt canh gác 24/24 đồng thời tiếp tế nhu yếu phẩm để đảm bảo đời sống cho người dân bên trong.

Bên trong khu phong tỏa 1.300 người ở Quảng Trị liên quan đến 2 ca Covid-19

Thượng tá Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an TP.Đông Hà, cho biết quân số huy động bảo vệ ở đây gần 50 người, chia ra 4 ca để trực 24/24, lực lượng gồm : y tế, công an, quân sự, dân quân tự vệ, dân phòng, Ủy ban mặt trận các phường…
“Về nhu yếu phẩm của người dân trong khu vực cách ly, chúng tôi đã lập nhóm Zalo giao cảnh sát khu vực làm trưởng nhóm tiếp thu thông tin trong 12 hộ này, cần nhu yếu phẩm gì thì truyền đạt cho mặt trận phường để mua vào. Thực hiện việc này, đảm bảo tiếp lương đầy đủ cho bà con trong khu vực phong tỏa”, thượng tá Hùng cho biết.

Ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, giữa) thăm hỏi tình hình tại khu phong tỏa tổ 5A (KP.1, P.Đông Lễ)

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Tại thôn Đơn Duệ (xã Vĩnh Hoà, Vĩnh Linh, nơi cư trú của BN 749), chính quyền H.Vĩnh Linh đã lập 2 chốt chính và 12 chốt phụ để phong tỏa 296 hộ với gần 1.200 nhân khẩu.

Bác sĩ mắc Covid-19 ở Quảng Trị từng đi nhiều nơi ở Huế, Đà Nẵng

Thông tin với Chủ tịch UBND tỉnh tại điểm chốt trước cổng làng Đơn Duệ, ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Linh, cho biết chính quyền đã huy động rất nhiều lực lượng để đảm bảo việc phong tỏa và đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân. Một vấn đề nữa cũng được ông Thành lưu ý là việc hỗ trợ thu hoạch lúa hè thu cho 296 hộ dân đang bị phong tỏa, không thể ra đồng.

Cổng làng Đơn Duệ có nhiều lực lượng chức năng canh gác

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Trước mắt, trong 24 ngày tới người dân ở thôn Đơn Duệ, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhận định người dân và chính quyền rất ý thức trách nhiệmnghiêm túc thực hiện quyết định phong tỏa. Tuy nhiên qua kiểm tra, việc nghiêm túc chấp hành trong khu vực phong tỏa của người dân cũng còn những điểm sơ hở, chẳng hạn vẫn còn trốn tránh, đi ra ngoài vùng phong tỏa. Việc này có cơ quan chức năng giám sát chấn chỉnh.

Lực lượng cảnh sát hỗ trợ vận chuyển thức ăn chăn nuôi vào thôn Đơn Duệ

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ông Hưng cũng yêu cầu chính quyền, ngành chức năng đặc biệt chú ý đến nhu cầu cho người dân, thiết yếu ở trong khu phong tỏa, đặc biệt là tại Đơn Duệ. Việc cung cấp ăn uống cho 1.200 nhân khẩu cần có sự an toàn. Cũng tại Đơn Duệ, ông Hưng yêu cầu huyện, cơ quan chức năng chính quyền cơ sở phải có cách thu hoạch lúa cho bà con.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (bìa trái) tặng quà động viên lực lượng gác tại cổng làng Đơn Duệ

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Ngoài 2 khu vực trên, Quảng Trị còn phong tỏa Trung tâm y tế huyện Vĩnh Linh (cũ). Dự kiến việc phong tỏa này kéo dài trong 24 ngày, đến khi có tình huống tiếp theo thì chính quyền sẽ quyết định mở phong tỏa hay là không.

Bản tin Covid-19 ngày 7.8: Cuộc chiến bắt đầu thời kỳ cao điểm

Dừng hoạt động xe khách từ Quảng Trị đi Huế, Quảng Nam và ngược lại

Tin từ Sở GT-VT tỉnh Quảng Trị, từ 18 giờ ngày 7.8, Sở này đã yêu cầu toàn bộ hoạt động của các phương tiện vận chuyển hành khách đi từ Quảng Trị đi Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và ngược lại tạm dừng cho đến khi có thông báo mới, nhằm tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.