Bé sơ sinh ‘ruột trào khỏi bụng’ tử vong: Cha mẹ bé đề nghị giám định lại

06/08/2015 20:29 GMT+7

(TNO) Chiều nay 6.8, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Cần Thơ đã có thông báo chính thức về nguyên nhân cái chết của bé sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) quận Thốt Nốt và tử vong tại BV Nhi đồng Cần Thơ hôm 16.7.

(TNO) Chiều nay 6.8, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Cần Thơ đã có thông báo chính thức về nguyên nhân cái chết của bé sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) quận Thốt Nốt và tử vong tại BV Nhi đồng Cần Thơ hôm 16.7.

Cháu bé sơ sinh bị “ruột trào khỏi bụng” tử vong - Ảnh: ảnh gia đình cung cấpCháu bé sơ sinh bị “ruột trào khỏi bụng” tử vong - Ảnh: gia đình cung cấp
Theo kết luận giám định ngày 31.7, nguyên nhân tử vong của bé trai sơ sinh 2 ngày tuổi là do choáng, nhiễm trùng nhiễm độc, sau tắc ruột hoại tử, thoát vị khe hở thành bụng bẩm sinh.
Trước đó, như Thanh Niên Online đã thông tin, ngày 15.7, chị Nguyễn Thị Kim Hiền, 21 tuổi, ngụ khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ mang thai được 38 tuần đến sinh ở BVĐK quận Thốt Nốt. Sau khi sinh, các bác sĩ phát hiện em bé bị một khe hở bẩm sinh khiến ruột trào ra ngoài.
Sau đó, qua hội chẩn, các bác sĩ BVĐK Thốt Nốt chẩn đoán em bé bị “thoát vị rốn bẩm sinh”. Nhận thấy không đủ khả năng chuyên môn để xử lý cấp cứu nên BVĐK Thốt Nốt đã cho chuyển cháu bé lên tuyến trên là BV Nhi đồng Cần Thơ cấp cứu.
Tại BV Nhi đồng Cần Thơ, cháu bé được tiếp nhận trong tình trạng phản xạ tốt, thở đều. Sau khi xử trí hồi sức, tiêm kháng sinh chống nhiễm trùng, nâng sức thể tạng, cho thở hỗ trợ... các bác sĩ chẩn đoán lại là cháu bé bị “thoát vị thành bụng bẩm sinh” không phải như chẩn đoán ban đầu ở BVĐK Thốt Nốt.
Tuy nhiên do tình trạng sức khoẻ cháu bé diễn tiến xấu nên trưa 16.7, cháu tử vong. Cho rằng con mình “chết oan”, anh Bùi Minh Tú chồng của sản phụ Hiền đã đến Công an quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ trình báo sự việc, đề nghị làm rõ nguyên nhân chết của con anh.
Sự việc được dư luận quan tâm hơn khi mẹ cháu bé sơ sinh đã đăng tải những tấm ảnh cháu bé “ruột trào khỏi bụng” tử vong cùng những chia sẻ đau đớn lên mạng xã hội. Ngay lập tức, sự việc đã làm “dậy sóng” cộng đồng mạng.
Chiều 6.8, trao đổi với Thanh Niên Online, anh Tú khẳng định không đồng ý với kết luận của cơ quan công an và Sở Y tế Cần Thơ và đề nghị được giám định lại.
Anh Tú nói: “Tôi không đồng ý với kết luận của bệnh viện vì các kết quả siêu âm khám trước sinh đều bình thường. Giả sử con tôi bị bẩm sinh thì tại sao tôi xin chuyển viện từ rất sớm, từ lúc con tôi được cho là còn khoẻ, bác sĩ BV Nhi Đồng Cần Thơ lại bảo chờ 30 phút có xe rồi chuyển, nhưng mãi không có... Và tôi phải chờ cho đến trưa hôm sau thì con tôi chết”.
Anh Tú phản ánh thêm: “Riêng BVĐK Thốt Nốt, tại sao trong những trường hợp bệnh được cho là quá nặng như con tôi, không chuyển thẳng lên tuyến cao là TP.HCM theo yêu cầu của gia đình để tăng khả năng cứu sống cháu mà lại “đánh bạc” số phận bệnh nhi bằng việc chuyển đúng tuyến”.
Anh Tú cũng thông tin, gia đình sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn. Hiện thi thể cháu bé vẫn được lưu tại nhà Đại Thể của BVĐK Trung ương Cần Thơ sau 21 ngày tử vong.
Cũng theo kết luận, Công an Cần Thơ đã tiến hành lấy lời khai ê kíp trực sinh cho chị Hiền vào ngày 15.7, tất cả đều khai nhận là họ đã thực hiện đúng các quy trình về chuyên môn khi đỡ sinh cho chị Hiền.
Riêng BV Nhi Đồng Cần Thơ cho biết lý do không chuyển con anh Tú lên bệnh viện tuyến trên như anh đã yêu cầu là do tình trạng sức khỏe con anh Tú yếu phải thở máy, “không thể đem máy thở lên xe”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.