Bé gái bị mẹ tưới xăng đốt: 'Mẹ không vô thăm con lần nào...'

14/10/2015 14:38 GMT+7

(TNO) Hỏi 'còn giận mẹ không?' bé Linh chỉ cúi mặt: 'Con ở đây, mẹ không vô thăm con lần nào và cũng không hỏi thăm con'. Xuất viện, bé Linh chỉ muốn được đi học, không phải bán vé số nữa.

(TNO) Hỏi 'còn giận mẹ không?' bé Linh chỉ cúi mặt: 'Con ở đây, mẹ không vô thăm con lần nào và cũng không hỏi thăm con'. Xuất viện, bé Linh chỉ muốn được đi học, không phải bán vé số nữa.

Bé Linh và bà Duy nghe bác sĩ dặn dò khi xuất viện - Ảnh: Độc LậpBé Linh và bà Duy nghe bác sĩ dặn dò khi xuất viện - Ảnh: Độc Lập
'Giờ được xuất viện, con rất vui. Con chỉ muốn đi học lại và học nghề làm tóc, không đi bán vé số nữa', Nguyễn Thị Kim Linh (12 tuổi), cháu bé bị mẹ tưới xăng đốt, tâm sự khi chuẩn bị xuất viện vào sáng nay (14.10). 
Khi được hỏi xuất viện về sẽ ở với ai, bé Linh cho biết bé sẽ ở với cô (là bà Nguyễn Thị Duy, người chăm sóc bé Linh trong những ngày bé nằm điều trị). “Chứ ở với mẹ lỡ mai mốt con lại bị như vầy nữa, phải vô đây gặp các cô, các chú thì sao!”, cô bé 12 tuổi trả lời. 

 Con ở đây, mẹ không vô thăm con lần nào và cũng không hỏi thăm con. Mẹ chưa gọi điện cho cô bao giờ thì sao con hỏi thăm mẹ được.

Nguyễn Thị Kim Linh

Sau 50 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), vết phỏng của Linh đã lành da, hết nhiễm trùng và bé có thể vận động, di chuyển được. Tuy nhiên, bé vẫn phải quấn băng trắng cả hai cánh tay và hai chân.
Bé cho biết vẫn còn đau, nhất là khi vận động, buổi tối nhiều lúc cũng không ngủ được.
Về mặt tâm lý, đến hôm nay, bé đã thoải mái, vui vẻ trò chuyện với các bác sĩ, chuyên viên tâm lý, điều dưỡng, y tá và người xung quanh hỏi thăm.
“Khi đau quá, con chỉ biết cố ngồi im cho bác sĩ điều trị. Xong rồi hết đau”, cô bé mạnh mẽ kể. Hỏi bé còn giận mẹ không? bé chỉ cúi mặt xuống: “Con ở đây, mẹ không vô thăm con lần nào và cũng không hỏi thăm con. Mẹ chưa gọi điện cho cô (bà Nguyễn Thị Duy - PV) bao giờ thì sao con hỏi thăm mẹ được”.
Bé Linh nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng vì mẹ ruột tưới xăng đốt. Đã có những tiên lượng xấu về sức khỏe của Linh, nhưng cô bé mạnh mẽ vượt qua tất cả.
Tay chân bé vẫn còn phải băng trắng - Ảnh: Độc Lập
“Cháu đã chịu đau rất giỏi!”
Bác sĩ Phan Vũ Bảo, quyền Trưởng khoa Phỏng - Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1, cũng là người trực tiếp điều trị cho bé thời gian qua cho biết: Tình trạng vết thương của bé đã lành tốt, không sợ nhiễm trùng nữa. Tuy nhiên, điều đáng lo nhất tiếp theo là khả năng để lại di chứng phỏng (có thể lồi hoặc co rút) vì bé bị phỏng lửa xăng độ 3 đến 50% cơ thể là một tổn thương rất nặng.
Vì vậy, trong giai đoạn tới (từ 9 - 12 tháng tiếp theo), để chống lồi và co rút vết phỏng, bé phải tập vật lý trị liệu tích cực đúng giờ, đủ thời gian và đúng phương pháp bác sĩ đã hướng dẫn.
Di chứng của vết phỏng nặng trên đôi bàn tay bé - Ảnh: Độc Lập
Bên cạnh đó, theo bác sĩ Bảo, vấn đề quan trọng tiếp theo là việc điều trị, hỗ trợ tâm lý để bé phục hồi và hòa nhập với cuộc sống. Bé Linh sẽ vẫn được tiếp tực tái khám để kiểm tra sức khỏe và điều trị tâm lý tại Bệnh viện Nhi đồng 1.
“Nếu việc tập vật lý trị liệu không giải quyết được di chứng lồi hay co rút vết phỏng thì chúng tôi sẽ phải phẫu thuật thay, ghép da cho cháu”, bác sĩ Bảo nói.
Bác sĩ Bảo cũng cho biết việc điều trị phỏng là quá trình rất đau đớn, phức tạp và kéo dài. Trong thời gian điều trị, Linh đã trải qua những cuộc phẫu thuật cắt lọc vết thương, hoại tử do phỏng vô cùng đau đớn. Bé Linh bị nhiễm trùng máu và phải dùng kháng sinh mạnh tích cực chống nhiễm trùng. Bé cũng được các bác sĩ, chuyên gia tâm lý trò chuyện, hỗ trợ để vượt qua giai đoạn sốc tâm lý do sự việc quá thương tâm. Sau đó, bé cũng được chuyên gia vật lý trị liệu hướng dẫn các bài tập vận động, chống di chứng sẹo do phỏng.
“Cháu bé có sức chịu đựng rất cao, đã chịu đau rất giỏi và rất mạnh mẽ vượt qua quá trình điều trị khó khăn để phục hồi được như bây giờ”, bác sĩ Bảo nhận xét về cô bệnh nhân nhỏ tuổi.
Các y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 trao quà và tiền các nhà hảo tâm đóng góp tặng bé - Ảnh: Độc Lập
Cô cháu chuẩn bị về nhà - Ảnh: Nguyên Mi
Trước đó (ngày 24.8), sau khi chủ đại lý vé số gọi cho mẹ ruột của bé Linh báo là bé còn thiếu vài trăm ngàn đồng chưa nộp đủ, mẹ bé vô cùng giận dữ, sai em gái của Linh đi mua 1 lít xăng. Khi Linh vừa về đến nhà thì mẹ Linh tưới xăng lên người con gái rồi châm lửa đốt.
Được biết, tổng chi phí điều trị cho bé hơn 180 triệu đồng. Do bé không có BHYT nên số tiền viện phí do các nhà hảo tâm, tài trợ đóng góp chi trả.
Trong ngày xuất viện, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng trao sổ tiết kiệm 800 triệu đồng và tiền mặt hơn 22 triệu đồng của các nhà hảo tâm đóng góp cho cô của bé Linh (bà Nguyễn Thị Duy) là đại diện hợp pháp của bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.