Bé gái 3 tuổi bị nhiều vết thương vùng mặt do bị chó cắn

03/06/2020 18:42 GMT+7

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhi là bé gái 3 tuổi ở H.Tam Nông (Phú Thọ) bị nhiều vết thương phức tạp vùng hàm, mặt do bị chó cắn.

Chiều 3.6, Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết khoảng 20 giờ ngày 2.6, trung tâm này tiếp nhận bệnh nhi là bé gái 3 tuổi, được chuyển đến trong tình trạng có nhiều vết thương nặng, phức tạp ở vùng mặt.
Gia đình cho biết, khoảng 18 giờ tối cùng ngày, bệnh nhi sang nhà hàng xóm chơi với bạn. Trong lúc gia đình không chú ý, các bé cùng nhau ra bên ngoài nhà chơi và không may bị chó cắn.
Tại thời điểm xảy ra sự việc, mặc dù con chó nuôi đã được xích nhưng cháu bé còn quá nhỏ và chưa có khả năng phản ứng nhanh với tình huống bất ngờ này nên bị thương khá nặng.
Bé được gia đình đưa đến Trung tâm y tế H.Tam Nông để xử trí ban đầu và tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.
Tại Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhi được rửa sạch vết thương, thay băng, loại bỏ các dị vật, sau đó khâu tạo hình thẩm mỹ các vết thương hở.
Thạc sĩ - bác sĩ Điêu Tài Thu, Trưởng khoa Liên chuyên khoa Mắt - Tai Mũi Họng - Răng Hàm Mặt, Trung tâm Sản nhi, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi, cho biết các vết thương vùng hàm mặt của bệnh nhi khá phức tạp, trong đó vết thương vùng trán đã lộ xương và một số vị trí có khuyết hổng phần mềm khá lớn nên việc phẫu thuật đòi hỏi phải rất tỉ mỉ, cẩn thận và đảm bảo được tính thẩm mỹ cho khuôn mặt của trẻ sau khi hồi phục.
Hiện tại, sức khỏe và tâm lý bệnh nhi đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi.

Xử trí đúng cách khi bị chó cắn

Các bác sĩ khuyến cáo, cần lưu ý bảo vệ, tránh cho trẻ bị vật nuôi (chó) tấn công. Trường hợp không may bị chó cắn, cần nhanh chóng rửa sạch vết thương dưới vòi nước chảy để loại bỏ các mầm bệnh.
Sau đó, dùng băng gạc hoặc vải sạch nhẹ nhàng băng bó lại vết thương nhằm cầm máu cũng như hạn chế vi khuẩn tấn công rồi nhanh chóng đưa nạn nhân đến trung tâm y tế gần nhất để được hỗ trợ, xử trí kịp thời.
Sau khi xử trí các vết thương hở, nạn nhân cần được đưa đến ngay cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại.
 Theo Bộ Y tế, hầu hết các ca mắc dại do chó cắn, nạn nhân không được tiêm phòng dại. Hơn 99% các trường hợp mắc bệnh dại thường là do chó cắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.