Bảy bệnh nhân được cứu từ tạng của hai người chết não

31/12/2015 18:54 GMT+7

Bốn bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, hai người có nguy cơ bị mù và một người xơ gan giai đoạn cuối đã được cứu sống, phục hồi sức khỏe từ tạng hiến của hai người chết não.

Bốn bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, hai người có nguy cơ bị mù và một người xơ gan giai đoạn cuối đã được cứu sống, phục hồi sức khỏe từ tạng hiến của hai người chết não. 

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hồng kiểm tra mắt cho bệnh nhân sau khi được ghép giác mạc - Ảnh: Nguyên MiBác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hồng kiểm tra mắt cho bệnh nhân sau khi được ghép giác mạc - Ảnh: Nguyên Mi
Chiều nay (31.12), bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện 7 ca phẫu thuật ghép tạng cho 7 bệnh nhân. Tất cả các trường hợp trên đã nhận được tạng hiến từ hai người tử vong (chết não) do tai biến mạch máu não.
Theo bác sĩ Thu, cả hai người hiến tạng đều đã trên 50 tuổi, ngụ tại TP.HCM. Trong đó một trường hợp là cán bộ quân đội. 
Sau khi ông bị chết não, gia đình quyết định hiến một quả thận của người đã mất cho người thân bị suy thận. Tuy nhiên, khi được các bác sĩ vận động, thuyết phục, gia đình đã đồng ý hiến toàn bộ tạng và giác mạc của ông cho các bệnh nhân chờ ghép tạng.
Trường hợp người cho thứ hai, gia đình đã đồng ý hiến tạng của người thân đã mất sau nhiều ngày đắn đo và được sự vận động của các bác sĩ.
Ngay sau khi được gia đình đồng ý, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy bốn quả thận, hai giác mạc và một phần gan từ người hiến. Những bộ phận này sau đó đã được ghép cho bốn bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, hai người có nguy cơ bị mù và một người xơ gan giai đoạn cuối.
Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, sau khi được ghép giác mạc, hiện thị lực của cả hai bệnh nhân đều có những tiến bộ rõ rệt.
Đồng thời, theo bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, việc ghép thận cũng được tiến hành trên bốn bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối. Hiện sức khỏe của cả 4 bệnh nhân đều bình phục.
Bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân được ghép gan 66 tuổi. Ông bị viêm gan B và xơ gan giai đoạn cuối, đã mòn mỏi chờ ghép gan hơn hai năm nay.
“Ngay sau khi có tin người hiến, các bác sĩ đã lập tức lấy gan và ghép cho bệnh nhân. Chiều nay (31.12), sau một tuần phẫu thuật, chức năng gan của bệnh nhân này đã phục hồi”, bác sĩ Chí nói.
Bác sĩ Thu cho biết, trong năm 2015, đã có 7 trường hợp hiến tạng. Trong đó có 3 trường hợp hiến đa tạng. Với nguồn tạng hiến quý giá này các bác sĩ đã cứu sống và giúp sáng mắt cho 23 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.