Bày bán tràn lan các loại gia vị lẩu

21/12/2010 10:05 GMT+7

Ngày 20.12, sau hàng loạt thông tin về phát hiện gia vị lẩu Tứ Xuyên tại Trung Quốc trộn hoá chất có khả năng gây ung thư cho người dùng, nhưng cho đến nay, chưa có cơ quan nào tại Việt Nam khẳng định đã xuất hiện loại gia vị gây ung thư này.

Chưa thấy "lẩu ung thư" trên thị trường

Ngày 20.12, chúng tôi đã đi khảo sát tại các chợ, đặc biệt là tại các đầu mối hàng lớn. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết tại các chợ lớn - nhỏ đến các cửa hàng tạp hóa, người tiêu dùng (NTD) dễ dàng mua được các loại viên gia vị hoặc gói bột nêm làm ngọt nước dùng, với giá chỉ 4.000 - 12.000 đồng/hộp 4 viên hoặc gói. Tại chợ Bình Tây (TPHCM), các quầy bán gia vị, bột nêm có vô số mặt hàng, từ gia vị nấu các loại lẩu đến càri, bò kho, bún bò Huế, phở đến bột nước dùng hủ tiếu, hoành thánh, bánh canh, canh chua, bún riêu... Tuy nhiên, so với 2 - 3 năm trước đây, các loại viên gia vị, bột nêm được sản xuất trong nước đang được bày bán nhiều hơn.

Chị Hà - tiểu thương chợ Bình Tây - cho biết: “Trước đây, trên thị trường thấy có các loại viên, bột gia vị ghi tiếng Trung Quốc, nhưng gần đây mặt hàng này của Việt Nam phong phú hơn và NTD cũng hỏi mua hàng sản xuất trong nước nhiều hơn, nên trên thị trường đa số bày bán các loại viên gia vị, viên xúp, hạt nêm của các nhà sản xuất trong nước như Bảo Long, Hậu Sanh, Bà Tám, Vianco, Knorr, Maggi, Aji-ngon... 

Các loại viên - bột gia vị này hiện giá bình quân chỉ 1.000 - 3.000 đồng/viên, trong khi có tác dụng làm tăng hương vị cho nồi nước dùng đáng kể, tiết kiệm được thời gian nên không chỉ được nhiều quán sử dụng, mà có cả các hộ gia đình mua”.

Còn tại Hà Nội, số đông các sạp hàng khô ở một số chợ lớn, khi được hỏi về các mặt hàng như gia vị dùng làm nước lẩu nhập lậu, nhập khẩu thì được những người bán hàng cho biết họ không bán những mặt hàng này. Các tiểu thương chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Mơ... đều khẳng định hiện nay mặt hàng gia vị phở, lẩu... được sản xuất trong nước rất nhiều, giá thành cũng rẻ nên họ không nhập. 


Các loại gia vị lẩu, phở - loại có nguồn gốc xuất xứ, loại không - được bày bán tràn lan.

Tràn lan gia vị lẩu

Mặc dù không tìm thấy chủng loại gia vị lẩu xuất xứ từ Trung Quốc, thế nhưng qua khảo sát thì thấy thị trường lại tràn lan các loại viên gia vị phở, lẩu. Tại TPHCM, cùng với các sản phẩm sản xuất trong nước thì thị trường xuất hiện một số điểm bày bán các loại viên gia vị, bột nêm lẩu bao bì ghi toàn chữ Thái với giá bán chỉ khoảng 10.000 đồng/gói. Điều đáng nói là ngoại trừ một số loại hạt nêm được ghi rõ trong thành phần làm từ thịt, nước hầm xương, còn lại đa số các sản phẩm viên gia vị đều ghi thành phần: Muối, đường, bột ngọt và các gia vị khác. Thế nên có thể thấy, các viên gia vị này tuy có khả năng tạo nên nồi nước dùng thơm, ngon, ngọt, nhưng chất lượng về dinh dưỡng thì cần phải xem lại.

Đã lấy mẫu xét nghiệm gia vị lẩu Tứ Xuyên

TS Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế - cho biết: Từ vài tuần nay, sau khi có thông tin từ báo chí Trung Quốc, dù chưa phải là thông tin chính thức, cục đã yêu cầu các địa phương lấy mẫu xét nghiệm các loại sa tế, tương ớt, gia vị dùng trong lẩu Tứ Xuyên trên địa bàn, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía bắc. Khi nào có kết quả xét nghiệm, cục sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết.

Q.D

Còn tại Hà Nội, hiện nay một số mặt hàng như mỡ, dầu ăn, mì chính, tương ớt thuộc nhóm “3 không” được bày bán tràn lan và giá chỉ bằng một nửa đến 2/3 các sản phẩm có chất lượng. Điển hình như mặt hàng tương ớt được bán với giá rất “bèo” - chỉ 75.000đ/can 5 lít; dầu ăn khoảng 30.000đ/lít. Trong khi đó, vừa qua Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (Bộ Y tế) đã có kết quả phân tích trên một số mẫu tương ớt của Cty cổ phần đầu tư và thương mại Tuấn Thành (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), kết quả cho thấy trong mẫu sản phẩm tương ớt của Cty này có chứa chất RhodamineB (chất gây ung thư), nằm trong hóa chất tạo màu của tương ớt.

Bác sĩ Trần Văn Ký - chuyên viên phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm phía nam, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam - cho rằng: “Nếu sử dụng những sản phẩm viên gia vị trôi nổi, không nhãn mác, giá rẻ, còn tiềm ẩn nguy cơ trong sản phẩm có chứa các hoá chất, phẩm màu công nghiệp với nhiều tạp chất, kim loại nặng. Nếu NTD dùng phải sản phẩm này trong một thời gian dài, các độc chất sẽ tích tụ dần trong cơ thể, có khả năng gây ung thư”.

Đây cũng là loại sản phẩm mà nhiều lúc thực khách không thể nào biết được các hàng quán đã dùng như thế nào để chế biến món ăn. Trong khi đó, hậu quả của việc sử dụng những sản phẩm không có giá trị dinh dưỡng hoặc có thể chứa độc chất lại không phải là việc diễn ra trước mắt. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho mặt hàng này và bảo vệ quyền lợi NTD, rất cần các cơ quan chức năng thường xuyên có các đợt kiểm tra mặt hàng này. 

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.