Bắt tổng giám đốc dùng súng cướp tiền ngân hàng

30/07/2020 07:43 GMT+7

Công an TP.Hà Nội xác định một trong 2 nghi phạm gây ra vụ cướp Ngân hàng BIDV chi nhánh Ngọc Khánh (TP.Hà Nội) cách đây 2 ngày là tổng giám đốc một doanh nghiệp lớn đã bị phá sản.

Chiều 29.7, Công an Q.Đống Đa cho biết đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.Hà Nội và Cục CSHS Bộ Công an làm rõ và bắt giữ các nghi phạm gây ra vụ cướp Ngân hàng (NH) BIDV chi nhánh Ngọc Khánh (27 Huỳnh Thúc Kháng, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội) vào sáng 27.7.

Cướp gần 1 tỉ đồng Ngân hàng BIDV: Nghi phạm tung tiền khi bị truy đuổi

Các nghi phạm gồm: Hoàng Ngọc (42 tuổi, ngụ tòa nhà 27 phố Huỳnh Thúc Kháng, Q.Đống Đa) và Phùng Hữu Mạnh (23 tuổi, ngụ phố Trúc Khê, P.Láng Hạ, Q.Đống Đa). Mạnh bị bắt giữ đêm 28.7 và Ngọc bị bắt vào rạng sáng 29.7 khi đang lẩn trốn tại TP.Hải Phòng.
Khoảng 9 giờ 50 ngày 27.7, hai người đàn ông đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng dài tay, đi bộ từ đường Nguyên Hồng vào NH BIDV - chi nhánh Ngọc Khánh. Khi vào trong NH, một đối tượng cầm súng ngắn dạng tự chế đi vào phía trong các quầy giao dịch hô “cướp đây, tất cả ngồi im”. Lúc này, trong NH có khoảng 10 người, trong đó có 1 cán bộ công an làm nhiệm vụ bảo vệ.
Khẩu súng nghi phạm  dùng gây án

Khẩu súng nghi phạm dùng gây án

Khi thấy công an này bước lại gần, một đối tượng đã nổ súng lên trần nhà, đối tượng còn lại vứt 1 túi ni lông đen xuống sàn nhà hô “thuốc nổ, nếu hô thì cho nổ”. Sau đó, tên cầm súng đi vào quầy giao dịch lấy tiền ném ra ngoài cho tên kia nhét vào túi mang theo.
Sau khi cướp được tiền, 2 nghi phạm bỏ chạy ra ngoài, khống chế cướp chiếc xe máy BS 29-137.X2 của 2 người đàn ông, rồi tẩu thoát theo hướng đường Nguyên Hồng - Trúc Khê - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - đại lộ Thăng Long.
Qua khám nghiệm hiện trường, công an xác định khẩu súng các đối tượng sử dụng là súng tự chế, dạng súng colt xoay, bắn đạn thể thao và số tiền bị cướp là 942 triệu đồng.
Bước đầu, tại cơ quan công an, Ngọc khai bản thân là Tổng giám đốc Công ty CP chuyển phát nhanh - GNN Express (Q.Đống Đa). Năm 2018, công ty bị thua lỗ, phá sản, nợ nần không có khả năng khắc phục nên Ngọc nảy sinh ý định cướp tiền của NH. Tháng 4.2020, Ngọc lên mạng tìm mua khẩu súng tự chế dạng colt xoay, bắn đạn thể thao giá 12 triệu đồng, với 13 viên đạn để làm phương tiện gây án.
Tiếp đó, tháng 7, Ngọc rủ Mạnh - quen biết từ năm 2018, tham gia. Ngày 26.7, Ngọc và Mạnh lên kế hoạch khi vào NH, Ngọc sẽ sử dụng súng, còn Mạnh dùng mìn đe dọa và cướp tiền... Công an cũng làm rõ, trong vụ cướp NH này, Ngọc đã chia cho Mạnh khoảng 250 triệu đồng, còn lại Ngọc giữ, rồi bắt xe khách trốn xuống Hải Phòng. Trong lúc bỏ trốn, Ngọc vứt súng xuống sông phi tang. Thời điểm cướp NH bị truy đuổi, 2 nghi phạm này vứt ra đường 52 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng để người đuổi theo nhặt nhằm chạy thoát.
Bước đầu xác định Ngọc và Mạnh chưa từng có tiền án, tiền sự. Trong đó, Công ty GNN Express của Ngọc phá sản đến nay còn nợ nhiều người với khoảng 5,5 tỉ đồng; nợ NH khoản vay mua 6 ô tô, vay tín chấp 1,7 tỉ đồng; nợ người thân, bạn bè 3,5 tỉ đồng... Ngọc khai nhận, do thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh nên đã vay lãi suất 15% mỗi tháng để công ty hoạt động, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Hãi hùng kế hoạch bắn cảnh sát và người dân của nghi phạm cướp Ngân hàng BIDV

Chiều 29.7, thay mặt Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã gửi thư khen ngợi các tập thể, cá nhân tham gia đấu tranh phá vụ cướp tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Ngọc Khánh. Cùng ngày, UBND TP.Hà Nội tặng bằng khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích đột xuất trong điều tra, truy xét, bắt giữ các đối tượng gây án. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.