Bất thường vụ đổi 'đất vàng' ở Nha Trang: Quyết định bất nhất của tỉnh Khánh Hòa

Hiền Lương
Hiền Lương
11/10/2020 05:30 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 10.10 đã phản ảnh việc tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương cho Công ty VCN hoàn vốn dự án BT đường số 4 Nha Trang bằng hơn 6 ha “đất vàng”.

Tuy nhiên, trước đó khu “đất vàng” này tỉnh đã có chủ trương bán đấu giá lấy tiền đầu tư các dự án công và lấy một phần đất xây dựng trường học. Đến phút chót, chủ trương này nhanh chóng được thay đổi.

Từ việc bất nhất trong quyết định...

Dự án BT đường số 4 Nha Trang dài hơn 3,1 km do Công ty CP đầu tư VCN (Công ty VCN) thi công sau khi ký kết hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) với tỉnh Khánh Hòa tháng 10.2015. Dự án có vốn đầu tư 200,9 tỉ đồng, đến thời điểm này đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đơn vị thi công chưa được hoàn vốn đầu tư.
Trước đây, việc hoàn vốn dự án này được tỉnh Khánh Hòa cho phép lấy quỹ đất khoảng 3,86 ha tại sân bay Nha Trang (cũ). Tuy nhiên, khu đất này đang bị thanh tra nên tỉnh Khánh Hòa chưa thể lấy để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Mới đây, Công ty VCN nộp đơn xin tỉnh Khánh Hòa hoán đổi một vị trí đất khác để hoàn vốn dự án, đó là hơn 6 ha “đất vàng” khu kho cảng Bình Tân, P.Vĩnh Nguyên (TP.Nha Trang).
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đất kho cảng Bình Tân là đất công, do UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý. Ngày 7.11.2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định về việc thu hồi đất tại khu vực kho cảng Bình Tân (hiện Công ty CP cảng Nha Trang thuê, nhưng đã hết thời hạn thuê đất). Ngày 17.9.2019, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan và đã kết luận sẽ cho đấu giá quyền sử dụng đất tại kho cảng Bình Tân. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao UBND TP.Nha Trang lập đồ án quy hoạch chi tiết khu đất này. Sau khi hoàn thành sẽ bàn giao quỹ đất cho UBND TP.Nha Trang đầu tư xây dựng trường học. Theo UBND TP.Nha Trang, hiện nay khu đất có ký hiệu CC-01 với diện tích 7.000 m2 trong khu quy hoạch kho cảng Bình Tân đã được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất đầu tư xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Nguyên 1. Tuy nhiên, nếu toàn bộ khu đất này được giao cho Công ty VCN thì việc xây dựng trường có thành hiện thực?
Ngoài việc sử dụng quỹ đất này làm trường học, trước đây tỉnh Khánh Hòa có chủ trương cho đấu giá một phần khu đất này để lấy tiền làm dự án đường tỉnh lộ 3 Nha Trang. Theo phương án tỉnh Khánh Hòa đưa ra, chỉ cần bán đấu giá quyền sử dụng 3,36 ha/6,3 ha đất tại kho cảng Bình Tân là đủ tiền làm tuyến đường này với tổng mức đầu tư khoảng 340 tỉ đồng. Nhưng do vướng mắc về công tác bán đấu giá, nên tháng 4.2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định bố trí vốn ngân sách địa phương để triển khai làm đường, đồng thời nêu rõ quan điểm đối với khu đất kho cảng Bình Tân vẫn tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất đưa vào đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định.
Tuy nhiên, tháng 6.2020, Công ty VCN có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất thanh toán quỹ đất hoàn vốn dự án BT đường số 4 bằng khu đất kho cảng Bình Tân. Sau khi nhận được văn bản của Công ty VCN, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp bàn và đã thống nhất về chủ trương cho phép rà soát, nghiên cứu lấy khu đất này để hoàn vốn.
Công ty CP đầu tư VCN được thành lập từ tháng 5.2006, trụ sở tại TP.Nha Trang, được biết đến là “ông lớn” trong làng bất động sản tại Khánh Hòa khi sở hữu nhiều dự án tầm cỡ tại các vị trí đắc địa ở TP.Nha Trang như dự án khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, dự án VCN Phước Hải, VCN Phước Long 1 và Phước Long 2. Ngoài ra, hiện VCN được giao một số dự án khác, trong đó có dự án khu đô thị sinh thái VCN Vĩnh Thái 71,5 ha nằm trung tâm nội đô TP.Nha Trang. Các dự án này do VCN sở hữu hầu như không qua đấu giá đất.

...đến việc “trả nợ” vô lý?

Như vậy, việc thống nhất chủ trương hoàn vốn bằng khu đất kho cảng Bình Tân cho Công ty VCN đã đi ngược với chủ trương ban đầu của tỉnh Khánh Hòa là tiếp tục “tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất khu kho cảng Bình Tân đưa vào đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025”.
Một đại diện Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cho biết hiện giá đất trung tâm đô thị TP.Nha Trang ở các tuyến đường 5 - 6 m đã có giá khoảng 50 triệu đồng/m2. Còn đất kho cảng Bình Tân có vị trí 4 mặt tiền đường lớn, lại gần biển thì giá sẽ rất cao. Chiếu theo chủ trương và tính toán ban đầu của tỉnh Khánh Hòa thì chỉ cần bán đấu giá hơn một nửa khu đất kho cảng Bình Tân đã thu về hơn 340 tỉ đồng, tương đương số tiền làm tỉnh lộ 3. Nếu bán cả khu đất thì thu về trên dưới 700 tỉ đồng. “Việc hoàn vốn dự án BT đường số 4 hơn 200 tỉ đồng, nhưng lấy toàn bộ khu đất thì vô lý quá. Tại sao tỉnh không bán đấu giá đất, sau đó lấy số tiền tương ứng hoàn vốn cho dự án BT? Nếu việc “trả nợ” trên đây được hoàn tất, ngân sách mất trắng hàng trăm tỉ đồng!”, vị này đặt vấn đề.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nói gì?

Liên quan dự án BT đường số 4, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết dự án này tỉnh mới thống nhất về chủ trương hoàn vốn bằng khu đất kho cảng Bình Tân, hiện đang giao các sở ngành rà soát tham mưu tỉnh để làm văn bản trình Thủ tướng. “Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo việc tổ chức định giá khu đất theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tuân cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.