Bất thường vụ bé gái 14 tuổi nghi bị hiếp dâm: Kết luận giám định đã chính xác?

13/02/2020 07:19 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 11.2 đăng bài Bất thường vụ bé gái 14 tuổi nghi bị hiếp dâm , nhiều ý kiến cho rằng cách thức giải quyết vụ việc cần phải tránh “lòng vòng” để sớm góp phần ngăn chặn hệ lụy phát sinh.

Theo tài liệu mà gia đình nạn nhân cung cấp cho Thanh Niên, cả giấy khai sinh và sổ hộ khẩu đều thể hiện bé N.T.B (nạn nhân nghi bị hiếp dâm) sinh năm 2005, điều này đồng nghĩa với việc vào thời điểm xảy ra giao cấu (ngày 19.11.2019), bé B. 14 tuổi. Trong giấy xác nhận của Bệnh viện đa khoa Hồng Ngự (Đồng Tháp) cũng thể hiện vào tháng 2.2005, bà N.T.Th (39 tuổi) nhập viện và hạ sinh một người con, mà gia đình khẳng định là bé B.

Người có trách nhiệm lên tiếng

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cho rằng khi kết hợp 3 loại giấy tờ trên với nhau, Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM, cơ quan thụ lý giải quyết vụ việc) hoàn toàn có thể xác định độ tuổi của bé B. Nếu cơ quan cảnh sát điều tra còn băn khoăn thì tìm hiểu thêm thông tin từ hàng xóm, người dân ở gần nhà nạn nhân để xác định thời điểm năm 2005, bà Th. (mẹ của bé B.) có sinh con hay không và người đó là trai hay gái.
Trong khi đó, Công an huyện Bình Chánh chọn cách đề nghị đưa bé B. đi giám định tuổi tại Trung tâm pháp y TP.HCM; và kết quả giám định pháp y nêu: “Qua quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng chứng tỏ hiện tại đương sự có độ tuổi từ trên 17 tuổi đến gần 17 tuổi 6 tháng. Tại ngày 19.11.2019, đương sự B. đã trên 17 tuổi”. Kết quả này có lợi cho ông N.N.Q (nghi phạm thừa nhận quan hệ tình dục với bé B.) vì được thoát tội giao cấu với người từ 13 đến dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, kết quả giám định đó lại dẫn đến phát sinh khiếu nại gay gắt từ phía gia đình nạn nhân.

Giấy khai sinh và hộ khẩu ghi rõ em N.T.B sinh tháng 1.2005

Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp

Về cách thức giải quyết vụ việc của Công an huyện Bình Chánh, một diễn biến quan trọng cần được nhắc lại, đó là công văn khẩn của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM. Trong công văn gửi Công an huyện Bình Chánh, Giám đốc Sở Lê Minh Tấn đã đề nghị Công an huyện Bình Chánh thông tin, làm rõ các vấn đề: ông N.N.Q có xâm hại tình dục trẻ em hay không? Vì theo kết quả giám định, ADN của Q. có hiện diện trong vùng phết dịch hậu môn của bé B., tức là đã cấu thành tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Nếu Công an huyện Bình Chánh thấy giấy khai sinh của bé B. nghi có vấn đề, thì cũng có thẩm quyền xác minh tính pháp lý của nó.

Cần trưng cầu giám định lại ?

Theo thông báo của Công an huyện Bình Chánh, kết luận giám định của Trung tâm pháp y TP.HCM cho rằng bé B. có độ tuổi từ trên 17 tuổi đến gần 17 tuổi 6 tháng thông qua “quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng”. Và đây được xem là một trong những căn cứ để Công an huyện Bình Chánh giải quyết vụ việc.
Tuy nhiên, “căn cứ” này không chỉ khiến gia đình nạn nhân khiếu nại, mà còn khiến dư luận và nhiều chuyên gia pháp lý nghi vấn, đó là việc xác định độ tuổi qua quá trình “khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng” liệu có chính xác? Một lãnh đạo Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an, cho biết nếu giám định tuổi qua phân tích xương sẽ cho kết quả chính xác. Vị này phân tích, mô xương luôn thay đổi trong đời sống con người, những biến đổi này liên quan đến hình thái bên ngoài cũng như cấu trúc và hình thái hóa học của xương. Từ đó, các nhà khoa học đã phát hiện được những đặc điểm, sự biến đổi của mô xương theo từng thời kỳ phát triển của độ tuổi.
Lãnh đạo Phân viện Khoa học hình sự cho biết việc giám định xương giúp cho các cơ quan tố tụng hình sự có đủ chứng cứ khoa học để giải quyết những vụ việc liên quan đến tuổi, qua đó xử lý đúng người, đúng tội danh. Về phương pháp, vị này thông tin chỉ cần ảnh chụp X-quang khung xương của người cần được giám định, thì cơ quan chức năng sẽ xác định tuổi chính xác đến từng tháng.
Lãnh đạo Phân viện Khoa học hình sự cho biết nếu gia đình nạn nhân cho rằng bản kết luận giám định sai độ tuổi, thì có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra đề nghị cơ quan có thẩm quyền như Phân viện Khoa học hình sự trưng cầu giám định lại để vụ án khách quan, đúng pháp luật.

“Đợi” nghi vấn được làm rõ

Ngày 11.2, PV Thanh Niên đến trụ sở Trung tâm pháp y TP.HCM để làm rõ quy trình giám định tuổi N.T.B, nhưng lãnh đạo Phòng Hành chính của trung tâm từ chối cung cấp thông tin. Vị này cho rằng chỉ có trách nhiệm trả lời cho cơ quan trưng cầu giám định là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh. Nhận thấy đây là vụ việc mà dư luận quan tâm, kết quả giám định pháp y có thể thay đổi tội danh nghi phạm nên PV đề nghị làm việc trực tiếp với lãnh đạo trung tâm, nhưng đại diện trung tâm từ chối làm việc trực tiếp và đề nghị gửi câu hỏi bằng văn bản.
Tiếp đó, trong hôm qua (12.2), theo yêu cầu của đại diện Trung tâm pháp y TP.HCM, PV Thanh Niên đến liên hệ trao đổi bằng văn bản, thì được thông tin “sẽ trả lời sau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.