Bất thường vụ bé gái 14 tuổi nghi bị hiếp dâm

11/02/2020 07:28 GMT+7

Mặc dù giấy khai sinh của N.T.B, nạn nhân tố giác một thanh niên hiếp dâm , ghi sinh ngày 2.1.2005, nhưng gia đình bị hại bất ngờ khi nhận được kết quả giám định ghi B. trên 17 tuổi.

Mặc dù giấy khai sinh của N.T.B, nạn nhân tố giác một thanh niên hiếp dâm, ghi sinh ngày 2.1.2005, nhưng gia đình bị hại bất ngờ khi nhận được kết quả giám định ghi B. “có độ tuổi từ trên 17 đến gần 17 tuổi 6 tháng. Tại ngày 19.11.2019, đương sự B. đã trên 17 tuổi”.
PV Thanh Niên tìm đến căn nhà trọ nơi bé N.T.B và gia đình sinh sống (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vào trung tuần tháng 2.2020. Tiếp chúng tôi, bà N.T.Th (39 tuổi, quê Đồng Tháp, mẹ bé B.) kể lại sự việc trong nước mắt...

“Tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm, kể cả đi tù”

Gia đình bà Th. đông con, kinh tế rất khó khăn nên ai cũng phải bươn chải “trường đời” từ rất sớm. Năm 2019, bé B. cùng chị gái và gia đình có xin làm tại một xưởng gia công mũ bảo hiểm trên địa bàn huyện Bình Chánh. Tuy chỉ mới 13 tuổi, nhưng B. vẫn được nhận làm. Mọi việc diễn ra rất bình thường cho đến khi B. làm ở cơ sở được khoảng 2 tháng.
“Tối hôm đó (17.11.2019) là chủ nhật, xưởng có tổ chức ăn uống. N.N.Q (27 tuổi, làm chung xưởng với bé B.) gọi điện rủ bé B. qua xưởng ăn uống rồi về. Tôi cũng có dặn là về sớm, ai ngờ…!”, bà Th. ngậm ngùi kể lại.
Bà Th. cho biết sau nhiều lần gọi điện, nhưng B. không trả lời, gia đình chạy đến xưởng tìm. Lúc này nhiều người bảo Q. chở bé B. về từ lâu, tuy nhiên đến hơn 23 giờ, B. mới được Q. chở về nhà. “Vừa về đến nhà, con bé ngất xỉu tại chỗ. Hỏi thì Q. trả lời dửng dưng là “chỉ chở đi uống nước”. Đến lúc gia đình gặng hỏi thêm 3 lần thì Q. mới thừa nhận có chở con tôi vào khách sạn. Ấm ức quá, tôi gọi trưởng ấp rồi đưa Q. lên công an”, bà Th. kể.
Tuy Q. và gia đình bà Th. có quen biết do làm chung công ty, nhưng bà Th. khẳng định giữa bé B. và Q. không có quan hệ tình cảm. Sau sự việc này, cả gia đình bà phải bỏ công việc để lo cho bé B. do tinh thần của bé bị hoảng loạn. Cũng sau sự việc này, bé B. có nhiều biểu hiện hoảng loạn mỗi khi nghe ai nhắc đến câu chuyện ngày 17.11.2019. Thậm chí, B. đã nhiều lần tự tử nhưng người nhà kịp thời can ngăn.
“Hôm đầu tinh thần nó bị kích động nên cắn lưỡi tự tử, may có anh trai kịp đưa tay vào cho nó cắn. Một lần khác khi nghe lại câu chuyện đó, B. tự lấy dao cắt tay, người nhà phải đưa đi cấp cứu...”, bà Th. kể và cũng cho biết gia đình người mà bà gọi là “xâm hại cháu B.” có đến hỏi thăm và xin bồi thường tiền, nhưng gia đình bà không chấp nhận.

Mẹ nạn nhân thừa nhận “khai sinh trễ”

Liên quan giấy khai sinh của bé B., bà Th. thừa nhận việc khai sinh trễ. “Tôi dẫn 3 đứa con đi đăng ký khai sinh cùng trong năm 2007. Lúc trước, gia đình khó khăn quá mức thì làm gì có giấy tờ gì, hai vợ chồng đều không biết chữ. Đến năm 2007, thấy cần phải làm giấy khai sinh cho con biết cái chữ, nên tôi đi đăng ký. Lúc đó có giấy chứng sinh thì con tôi mới làm được đấy chứ”, bà Th. phân trần.
Bà Th. khẳng định con bà sinh năm 2005 chứ không hề gian dối tuổi tác. “Tôi nhớ rất rõ tôi sinh con gái tôi vào ngày mùng 2 tết năm đó. Còn lúc đó ngày dương thì ít ai dùng nên tôi không nhớ ngày nào”, bà Th. nói và giải thích. Theo giải thích của bà Th., ngày mùng 2 Tết Nguyên đán năm 2005 nhằm vào ngày 10.2.2005. Trước đó, qua điều tra xác minh, Công an H.Bình Chánh cũng xác định bà T. nằm tại BV địa phương từ 8.2.2005 - 13.2.2005.
Sau sự việc, công an có đưa bé B. đi giám định. Gia đình chờ đợi hơn 2 tháng mà không có kết quả gì, vì quá nôn nóng, nên bà Th. gửi đơn cầu cứu lên Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Sau đó, gia đình bà nhận được thông báo từ Công an H.Bình Chánh.
Tuy nhiên, khi cầm trong tay “Thông báo kết quả giám định” từ công an, gia đình bà Th. bức xúc vì thông báo đã có từ lâu nhưng mãi bà mới được nhận. Kết quả giám định số 157A ngày 6.1.2020 ghi “Qua quá trình khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng chứng tỏ hiện tại đương sự N.T.B có độ tuổi từ trên 17 đến gần 17 tuổi 6 tháng. Tại ngày 19.11.2019, đương sự B. đã trên 17 tuổi”. Kết quả này khiến gia đình bà Th. rất bức xúc.
“Tôi khẳng định con tôi không đứa nào khai gian tuổi. Tất cả đều đúng thì xã mới làm giấy khai sinh. Tôi mà khai sai năm sinh, tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm kể cả đi tù”, bà T. nói và khẳng định mình có 3 người con; con đầu năm nay 21 tuổi; người con thứ hai sinh 3.2002; bé B. là con út sinh tháng 1.2005. Do đó, việc bé B. có kết quả giám định đã 17 tuổi, tức sinh năm 2002, là không có khả năng.

Nghi phạm thừa nhận quan hệ tình dục với bé B.

Chiều 5.2, trả lời Thanh Niên về vụ việc trên, đại diện Công an huyện Bình Chánh xác nhận vụ việc xảy ra trên địa bàn và đang tiếp tục điều tra làm rõ. “Kết quả giám định là do Cơ quan giám định của Trung tâm giám định pháp y TP.HCM chứ Công an huyện Bình Chánh không có chức năng giám định. Hiện công an vẫn đang trong giai đoạn điều tra”, lãnh đạo Công an H.Bình Chánh nói.
Tiếp đến, ngày 7.2, đại diện Công an huyện Bình Chánh cho biết: “Đơn vị vẫn đang điều tra, xử lý vụ việc nên chưa có kết quả chính thức”. Giải thích về vấn đề yêu cầu giám định tuổi của bé B., Công an huyện Bình Chánh cho biết do có nhiều mâu thuẫn trong việc xác minh độ tuổi nên CQĐT đã trưng cầu Trung tâm pháp y thành phố thực hiện giám định tuổi của nạn nhân.
Cụ thể, trong quá trình xác minh, Công an huyện Bình Chánh xác định bé B. (sinh năm 2005) khai sinh trễ 2 năm (tức đến tháng 11.2007 mới khai sinh). “Chúng tôi xác minh tại địa phương, gia đình bà T. đến đăng ký cho cả 3 người con cùng một thời gian vào tháng 11.2007. Bên cạnh đó, tại bệnh viện (BV) địa phương (BV đa khoa Hồng Ngự - Đồng Tháp), giấy nhập viện vào tháng 2.2005. Trong khi đó giấy khai sinh của bé B. là tháng 1.2005. Nhận thấy có nhiều mâu thuẫn nên chúng tôi cần cẩn trọng trong việc xác định độ tuổi”, đại diện Công an huyện Bình Chánh nói và cho biết thêm việc cơ quan công an trưng cầu giám định độ tuổi để xác định rõ tội danh vì còn mâu thuẫn trong việc bé B. không trùng khớp thời gian khai sinh.
“Có hay không việc bao che tội phạm trong vụ việc trên”, PV Thanh Niên đặt vấn đề. Đại diện Công an huyện Bình Chánh khẳng định: “Không có sự bao che nào trong vụ việc này! Kết quả giám định là do Trung tâm pháp y ra kết quả; Công an huyện Bình Chánh chỉ thông báo đến người nhà chứ không can thiệp được. Chúng tôi phải xác định đúng tội danh, không để oan sai nhưng cũng không để lọt tội”. Công an huyện Bình Chánh cũng cho biết, bước đầu Q. thừa nhận việc quan hệ tình dục với bé B.

Kiểm sát viên không đề ra yêu cầu giám định độ tuổi

Bà Vũ Thị Xuân Nhuệ (Viện trưởng Viện KSND Q.3, TP.HCM) cho biết tuổi của một người được xác định từ thời điểm người đó được sinh ra, căn cứ vào các loại giấy tờ có giá trị pháp lý gắn với nhân thân của người đó như: giấy chứng sinh, giấy khai sinh, CMND, các loại văn bằng,… mà các cơ quan tư pháp xác định độ tuổi của một người.
“Trường hợp nghi ngờ một số giấy tờ tùy thân mâu thuẫn về độ tuổi hoặc chưa chính xác về độ tuổi thì cơ quan chức năng phải đi xác minh tại địa phương, hoặc nơi sinh của người đó. Nếu vẫn nghi ngờ thì phải giám định xương để xác định độ tuổi của người bị hại”, bà Nhuệ cho hay.
Luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng nêu trước đây ông từng tham gia một vụ án hiếp dâm trẻ em tại tỉnh Tây Ninh. Theo đó, do người bị hại khai sinh trễ hạn và có đến 2 giấy khai sinh mâu thuẫn về ngày sinh nên cơ quan tiến hành tố tụng đã trưng cầu giám định xương của bị hại để xác định độ tuổi của nạn nhân.
Liên quan vụ việc này, theo thông tin của PV Thanh Niên, quá trình giải quyết tin báo tố giác tội phạm của Viện KSND H.Bình Chánh, kiểm sát viên được phân công giải quyết không đề ra yêu cầu giám định độ tuổi, mà chỉ đề ra yêu cầu CQĐT phải củng cố, thu thập chứng cứ về ngày tháng năm sinh của người bị hại qua các tài liệu khác, như: sổ hộ khẩu, giấy khai sinh...
P.Thương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.