Bất thường trong vụ thiếu nữ tâm thần bị 'hiếp dâm'

Công Nguyên
Công Nguyên
02/06/2020 04:24 GMT+7

Bà V.T.Đ cho biết đã nộp đơn khiếu nại Công an H.Bình Chánh (TP.HCM) về việc không khởi tố vụ án 'hiếp dâm' mà cháu ngoại bà là nạn nhân lên Công an và Viện KSND TP.HCM.

Ngày 31.5, bà V.T.Đ (67 tuổi, ngụ xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết đã nộp đơn khiếu nại Công an H.Bình Chánh về việc không khởi tố vụ án “hiếp dâm” mà em N.K.D.M (sinh ngày 11.1.2002 - cháu ngoại bà Đ.) là nạn nhân lên Công an và Viện KSND TP.HCM.

Cô bé động kinh, khờ khạo, mồ côi nhiều lần bị “hiếp dâm”

Ngày 7.1.2019, bà Đ. đến Công an xã Hưng Long (H.Bình Chánh) tố cáo ông T.T.Ph (38 tuổi ngụ xã Hưng Long) hiếp dâm bé M.
Theo nội dung tố cáo, đầu năm 2017 (lúc này M. 15 tuổi - PV) M. và ông Ph. kết bạn qua mạng xã hội, thường xuyên nhắn tin qua lại với nhau. Khoảng tháng 5.2018, ông Ph. tới nhà M. chơi, không có người lớn ở nhà nên kéo M. vào nhà vệ sinh quan hệ tình dục (QHTD). Sau đó, ông Ph. dọa M. không được nói ai biết, nếu không sẽ giết chết M.
Tháng 6.2018, ông Ph. tiếp tục qua nhà M. chơi và QHTD với M. Đến tháng 7.2018, em M. qua nhà ông Ph. (hai nhà gần nhau) để mua đồ tạp hóa. Tại đây, ông Ph. kéo M. ra phía sau nhà QHTD khoảng 10 phút. Sau đó Ph. đưa cho em M. 1 triệu đồng, nhưng M. không lấy, bỏ về nhà.
Đến ngày 7.1.2019, bà Đ. phát hiện em M. có nhiều biểu hiện khác thường nên dò hỏi. Biết việc em M. bị ông Ph. nhiều lần “hiếp dâm” nên bà Đ. đến Công an xã Hưng Long tố cáo.
Ngày 11.3.2019, Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến nội dung tố cáo của bà Đ.
Theo Công an H.Bình Chánh, ông Ph. có hành vi giao cấu với M, nhưng tại thời điểm xảy ra vụ việc, M. đã trên 16 tuổi và không có cơ sở xác định việc giao cấu trên là trái ý muốn của M. Thông báo không nêu rõ thời điểm xảy ra vụ việc là khi nào và cho rằng hành vi của ông Ph. là không cấu thành tội phạm. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Ngày 15.3.2019, Viện KSND H.Bình Chánh cũng có kết luận kiểm sát về việc thống nhất quyết định không khởi tố vụ án hình sự nói trên.
Theo bà Đ., em M. không biết mặt bố từ lúc nhỏ, mẹ qua đời từ năm 2014 nên M. ở chung với bà. Từ nhỏ M. thường xuyên bị co giật, khờ khạo và nhận thức rất kém. “Cháu tôi mồ côi, khờ khạo từ nhỏ vậy mà sao nhẫn tâm dụ dỗ thực hiện hành vi đồi bại với nó. Tại sao công an không khởi tố vụ án, không đưa cháu tôi đi giám định tâm thần trong quá trình điều tra?”, bà Đ. bức xúc và cho biết thêm việc M. bị động kinh, khờ khạo, nhận thức kém từ nhỏ bà đã khai tại công an lúc bà trình báo vụ việc.

Tòa nói có dấu hiệu tội “hiếp dâm”

Sau khi Công an H.Bình Chánh có quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc em M. bị “hiếp dâm”, bà Đ. đã có đơn gửi TAND H.Bình Chánh khởi kiện yêu cầu ông Ph. bồi thường sức khỏe, danh dự, nhân phẩm với tổng số tiền 200 triệu đồng.
Ngày 5.9.2019, TAND H.Bình Chánh đã ra thông báo thụ lý vụ việc của bà Đ. Trong quá trình thụ lý, TAND H.Bình Chánh nhận thấy M. có nhiều biểu hiện bất thường, nên đã yêu cầu giám định tâm thần. Ngày 18.10.2019, Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TP.HCM đã có Kết luận số 5502/2019/KLGĐTC “đương sự N.K.D.M chậm phát triển tâm thần, mức độ nhẹ kèm động kinh”.
Từ kết quả giám định tâm thần này, ngày 14.11.2019 TAND H.Bình Chánh đã có quyết định chuyển vụ án này qua Công an H.Bình Chánh, trong đó nêu rõ: Xét thấy, hành vi của ông T.T.Ph có dấu hiệu tội “hiếp dâm” theo quy định tại điều 141 bộ luật Hình sự - BLHS 2015”. Để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, TAND H.Bình Chánh chuyển hồ sơ và thông tin đến Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh về vụ việc trên. Công an H.Bình Chánh xem xét giải quyết kiến nghị khởi tố trong trường hợp đầy đủ các dấu hiệu phạm tội.
Tuy nhiên, ngày 25.3.2020, thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó công an H.Bình Chánh, ký thông báo phúc đáp quyết định chuyển hồ sơ vụ án của TAND H.Bình Chánh ngày 14.11.2019. Theo thông báo này, Công an H.Bình Chánh vẫn giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 121 ngày 11.3.2019.
Thông báo của Công an H.Bình Chánh nêu: Đối với kiến nghị của TAND H.Bình Chánh từ kết luận của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TP.HCM xác định em N.K.D.M chậm phát triển tâm thần, mức độ nhẹ kèm động kinh, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tuy nhiên, đối chiếu với diễn biến sự việc xảy ra thì tình trạng tinh thần của M. không thuộc trường hợp không thể tự vệ được và không có cơ sở xác định việc giao cấu trên là trái ý muốn của M. Cơ quan CSĐT có quan điểm giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự và có công văn trao đổi quan điểm trên với Viện KSND H.Bình Chánh.
Ngày 25.12.2019, Viện KSND H.Bình Chánh có công văn đề nghị Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh yêu cầu Trung tâm pháp y tâm thần giải thích rõ với tình trạng tâm thần của em M. có cơ sở xác định việc QHTD với ông Ph. là trái ý muốn hay không? Bản thân M. có thể nhận thức, tự vệ hay không? Để làm căn cứ giải quyết.
Ngày 31.1.2020, Trung tâm pháp y tâm thần khu vực TP.HCM có công văn trả lời như sau: Đương sự N.K.D.M bị chậm phát triển tâm thần, mức độ nhẹ kèm động kinh. Đương sự hạn chế khả năng nhận thức về hành vi tình dục và đương sự rất dễ bị dụ dỗ hoặc lợi dụng. Ngày 25.2.2020, Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh tiếp tục có công văn trao đổi với Viện KSND H.Bình Chánh về việc xử lý giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Cùng ngày, Viện KSND H.Bình Chánh có công văn thống nhất không khởi tố vụ án hình sự. Nhận thấy, kiến nghị khởi tố của TAND H.Bình Chánh đã được cơ quan CSĐT tiến hành điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và Viện KSND H.Bình Chánh kiểm sát thống nhất nên không có thẩm quyền điều tra.

Có vấn đề

Luật sư (LS) Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội LS - Hội Bảo vệ trẻ em TP.HCM, cho biết: Khoản 1 điều 141, BLHS nêu, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi QHTD khác trái ý muốn của nạn nhân đều được xem là phạm tội hiếp dâm.
Sự việc em M. bị bệnh tâm thần, người nhà tố cáo em bị ông Ph. nhiều lần QHTD mà Công an H.Bình Chánh không khởi tố vụ án là một sai sót lớn, vô lý và thiếu nhân văn. Việc Công an H.Bình Chánh giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự sau kiến nghị TAND H.Bình Chánh khi có kết quả giám định tâm thần em M., rõ ràng là "có vần đề".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.