Bắt theo lệnh truy nã: Cuộc đào tẩu của thủy thủ viễn dương

04/10/2016 06:26 GMT+7

Bằng nhiều nỗ lực, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), Công an TP.HCM, cũng bắt được hung thủ Ninh Hồng Đức (67 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) sau 20 năm lẩn trốn.

Sau khi đi bộ đội về, Đức làm thủy thủ tàu viễn dương và kết hôn với chị N.T.B.C. Hai người có 2 con trai tên N.T.H và N.T.S.
“Hoa khôi” bị tạt a xít
Gia đình khá giả nhưng do công việc nên thỉnh thoảng Đức mới được về thăm vợ con. Làm kế toán tại một nhà hàng sang trọng trên đường Đồng Khởi (Q.1), vợ Đức rất đẹp, được ví là hoa khôi khi ấy, nên được nhiều khách giàu có để ý, tán tỉnh. Vì thế Đức sinh ra cáu giận, ghen tuông khi thấy vợ hằng ngày tiếp xúc với nhiều người giàu có, tài giỏi. Đức làm đơn ly hôn nhưng nghĩ cho con, lại yêu thương chồng nên chị C. không đồng ý.
Từ năm 1992, mỗi lần về nhà, Đức thường đánh đập, chửi bới vợ nhiều hơn khiến cuộc sống gia đình ngày càng căng thẳng. Rồi Đức bỏ đi biền biệt mấy tháng trời. Không chịu đựng nổi được cảnh tượng này, chị C. tự làm đơn ly dị và giả chữ ký của Đức gửi lên TAND Q.Bình Thạnh. Hay tin, Đức liền mang theo một chai a xít đậm đặc, thuê xe ôm đi đến đường Phan Liên (Q.1) theo dõi vợ. Lúc chị C. đón xích lô chở đi làm thì Đức yêu cầu người lái xe ôm vượt ngang xe xích lô, tạt a xít vào người chị C., rồi người xe ôm chở Đức rời khỏi hiện trường. Chị C. được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị bỏng rất nặng. Từ lời khai của nạn nhân, lực lượng công an nghi ngờ Đức chính là hung thủ.
Gây án xong, Đức qua Campuchia lẩn trốn. Ngày 28.5.1993, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Đức. Đầu năm 2013, PC52 xác lập chuyên án, việc lên kế hoạch truy tìm Đức từ con số 0, chứng cứ lúc này chỉ có sự nghi ngờ từ vợ Đức. Xác minh từ hai con trai của Đức đều không phát hiện ra manh mối nào bởi từ ngày gia đình tan nát, 2 con trai của Đức sa vào con đường nghiện ngập và một người đã chết vì chơi ma túy quá liều.
Trong lúc đang bế tắc thì có nguồn tin, Đức đang làm việc tại một công ty xây dựng ở TP.Đà Nẵng. “Chúng tôi đến công ty xây dựng ở TP.Đà Nẵng xác minh thì được biết không có nhân viên nào tên Ninh Hồng Đức”, một trinh sát kể.
Lật tẩy dù thay tên đổi họ
“Sau một thời gian dài theo dõi, trinh sát phát hiện Đức từ Campuchia quay lại VN, sau đó về quê làm lại giấy CMND giả tên tuổi và năm sinh, rồi từ đó không ai biết Đức đi đâu. Cứ nghĩ rằng vụ án đã trôi qua thời gian quá lâu thì công an không truy tìm nữa, nên Đức về TP.HCM sống và lấy vợ mới, sinh con”, một trinh sát kể lại. Vợ mới của Đức là bà H.T.L sống ở KP.6, H.Nhà Bè.
Thời gian sống ở đây, Đức thay đổi nhiều công việc khác nhau, dù vẫn luôn bị ám ảnh bởi hậu quả đã gây ra cho vợ cũ. Để che đậy thân phận, Đức núp bóng với vỏ bọc một thợ hồ làm việc trong một công trình xây dựng ở tận Đà Nẵng. Từ đây, trinh sát bắt đầu theo dõi bà L., quan sát tìm hiểu về cuộc sống của bà L. như thế nào. Người dân khu vực kể lại gần đây vào dịp lễ, tết, Đức thường về thăm vợ con, sau đó lại lên đường đi làm ăn xa.
Ngày 25.4.2013, biết trước hôm đó Đức sẽ về nhà nghỉ lễ 30.4 nên các trinh sát đã mật phục, theo dõi. Sáng 26.4, Đức chở con gái đi học. Các trinh sát chờ Đức quay trở về nhà mới bắt giữ. “Lúc này, chứng cứ yếu nên các trinh sát phối hợp với cơ quan điều tra để tìm phương án tối ưu đấu tranh. Trinh sát đánh vào tâm lý của Đức, động viên, nhắc lại vụ việc trước đây mà Đức gây ra và nói đến vợ con hiện tại của Đức. Lúc này Đức mới nhận tội. Đức kể hơn 20 năm qua phải sống trong tâm trạng dằn vặt, ám ảnh và sợ hãi”, trinh sát nhớ lại.
Bắt 2 tội phạm bị Hàn Quốc, Trung Quốc truy nã
Ngày 3.10, đại diện Công an TP.Đà Nẵng cho hay vừa bàn giao Park Namkyou (38 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) cho Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an) để làm thủ tục di lý về Hàn Quốc. Park là đối tượng bị Hàn Quốc truy nã quốc tế về hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng, chiếm đoạt tài sản. Từ tháng 4 - 12.2014, Park tổ chức băng nhóm tại Daejeon, Daegu, Hàn Quốc, lập và điều hành các trang mạng cá độ thể thao, đánh bạc trực tuyến. Tháng 7.2015, đường dây của Park bị triệt phá, nhiều tên bị bắt giữ. Tuy nhiên trước đó Park đã mang theo 60 triệu won, là số tiền Park chiếm đoạt của đồng bọn và bỏ trốn sang VN.
Tháng 3.2016, Park biết bị Hàn Quốc ra lệnh truy nã quốc tế nên dẫn vợ hờ du lịch khắp VN, mỗi tỉnh thành chỉ ở thời gian ngắn. Ngày 27.9, lực lượng Công an Đà Nẵng phát hiện Park dẫn theo vợ hờ đến Đà Nẵng nên tổ chức mật phục, rồi bắt giữ vào trưa 29.9.
Chiều 3.10, đại tá Lê Hữu Trà, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an TP.Cần Thơ (PC52 Cần Thơ), cho biết vừa bắt giữ Lu Ping (Việt Lục Bình, 35 tuổi, số hộ chiếu E20662742, nhập cảnh vào VN ngày 7.6). Ngày 16.6, Lu Ping bị Công an Q.Bảo Sơn (Thượng Hải, Trung Quốc) ra lệnh tạm giam với tội danh huy động trái phép tiền gửi của người dân.
Sau khi đến VN, Lu Ping đã sống như vợ chồng với một người phụ nữ từng quen biết ở Thượng Hải. Sau đó, cả hai xuống Cần Thơ thuê một căn nhà tại KV.5, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều để ở và định mở quán ăn thì bị bắt giữ.
Nguyễn Tú - Mai Trâm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.