Bắt thanh niên lên mạng học lừa đảo rồi đi lừa gần 1 tỉ đồng

Trần Cường
Trần Cường
31/05/2021 15:44 GMT+7

Nghiện game , cờ bạc,... Lưu lên mạng học cách lừa đảo sau đó đi lừa được gần 1 tỉ đồng thì bị bắt.

Chiều 31.5, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Lưu (25 tuổi, trú TT.Nam Phước, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Theo tài liệu điều tra, ngày 16.3, chị P.T.H (36 tuổi, trú tại H.Yên Dũng, Bắc Giang) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), thông báo tài khoản của chị có giao dịch bị lỗi và yêu cầu cung cấp mã OTP được gửi đến số điện thoại của chị để khắc phục lỗi, nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền đã giao dịch. Do tin tưởng, chị H. đã nhiều lần cung cấp mã OTP cho đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng.
Chiều 16.3, chị H. nhận được tin báo tài khoản của mình vừa thực hiện 3 giao dịch và số tiền gần 1 tỉ đồng trong tài khoản “không cánh mà bay”. Lúc này, chị H. mới biết mình bị lừa và tới cơ quan chức năng trình báo.
Tiếp nhận thông tin, PC02 Công an tỉnh Bắc Giang vào cuộc truy xét và xác định số tiền của chị H. bị chuyển đi 3 tài khoản khác nhau. Đáng chú ý, sau khi nhận gần 1 tỉ này, các tài khoản lại chuyển tiền về tài khoản của Nguyễn Hiền Như (30 tuổi) và Nguyễn Minh Lưu (chồng Như).
Tại cơ quan điều tra, Lưu khai nhận đầu năm 2021 đã lên mạng đặt mua một tài khoản ngân hàng với giá 6 triệu đồng. Sau khi chuyển tiền, Lưu nhận được 1 chứng minh nhân dân, 1 số tài khoản cùng mật khẩu đăng nhập, 1 sim điện thoại nhận mã OTP và nhiều thẻ sim mục đích để lừa đảo. Sau đó, Lưu lên mạng xã hội tìm kiếm "con mồi".
Sau khi tìm hiểu và nhắm được đối tượng, Lưu thực hiện đăng nhập nhiều lần vào tài khoản của họ để tài khoản bị khóa rồi gọi điện cho bị hại thông báo tài khoản lỗi và yêu cầu cung cấp mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Theo thượng tá Trịnh Nguyên Lượng, Phó trưởng phòng PC02 Công an tỉnh Bắc Giang, để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trót lọt, Lưu sử dụng 2 điện thoại di động khác nhau với rất nhiều sim rác nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng. Khám xét nhà bị can, lực lượng chức năng thu giữ 4 điện thoại di động, 14 thẻ sim, 4 thẻ ngân hàng, 5 chứng minh nhân dân và thiết bị phát wifi để phục vụ mục đích lừa đảo.
Để hợp thức hóa số tiền chiếm đoạt được, Lưu đã chia nhỏ số tiền rồi chuyển qua nhiều tài khoản ngân hàng, tài khoản game rồi mới chuyển về tài khoản cá nhân.
Theo PC02 Công an tỉnh Bắc Giang, Lưu là đối tượng nghiện game, cờ bạc và thường xuyên lên mạng xã hội tìm các trang dạy cách lừa đảo để học theo.
Bị hại thường là những người hay đăng tải số điện thoại hoặc giao dịch ngân hàng của mình lên mạng xã hội, để lộ thông tin khiến kẻ gian có cơ hội phạm tội.
Qua đây, PC02 Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân cần hết sức chú ý khi đăng tải thông tin cá nhân như số điện thoại, giao dịch ngân hàng hay các thông tin cá nhân quan trọng trên mạng xã hội, tránh trở thành “miếng mồi béo” cho kẻ xấu lợi dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.