Bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với bầu Kiên

21/08/2012 09:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay 21.8, nguồn tin Thanh Niên Online cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt ông Nguyễn Đức Kiên, người được giới mộ điệu bóng đá biết đến với biệt danh “bầu Kiên” hay “Kiên đầu bạc”.

Việc bắt giữ ông Kiên được cho là có liên quan đến các hoạt động kinh tế và được thực hiện từ 17 giờ chiều qua 20.8.

 
Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng ông Kiên tại P.Quảng An, Q.Tây Hồ. Một cán bộ công an phường này cho hay, việc khám xét được thực hiện gần 3 giờ đồng hồ, từ 17 giờ 30 phút cho đến 20 giờ 30 phút.

Sáng nay 21.8, Cơ quan CSĐT đã có văn bản thông báo ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia điều hành quản lý Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB). Việc ông Kiên bị bắt có liên quan đến hành vi kinh doanh trái phép theo điều 159 Bộ luật Hình sự.

>> Ngân hàng Nhà nước VN: Ông Nguyễn Đức Kiên bị khởi tố tội “kinh doanh trái phép”
>> Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời chất vấn
>> Chỉ số VN-Index giảm
>> Giá vàng SJC tăng mạnh
>> Chủ tịch HĐQT VPF: Ông Kiên bị bắt không ảnh hưởng đến VPF
>> "Bầu" Kiên bị bắt, lo cho CLB Bóng đá Hà Nội
>> Làng bóng đá “giật mình” nghe tin bầu Kiên bị bắt
>> Ngân hàng ACB đảm bảo thanh khoản

Trước đó, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã nhận được đơn thư khiếu nại tố cáo vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty gồm: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội.

* Tại phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 21.8, trả lời đại biểu Đỗ Văn Đương về việc về việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên có liên quan và ảnh hưởng gì đến hoạt động các ngân hàng không, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình cho biết: "Ngân hàng Nhà nước chỉ nhận được văn bản của Bộ Công an về việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên với nội dung thành lập 3 công ty (có kể tên 3 công ty) kinh doanh trái phép nên bị bắt giữ tạm giam".

Ông Nguyễn Văn Bình giải thích thêm: "Riêng về nhân thân, ông Nguyễn Đức Kiên là nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Đây là hội đồng do Ngân hàng ACB tự lập ra chứ theo luật thì về cơ cấu tổ chức tín dụng không có hội đồng nào như vậy. Hiện nay, ông Kiên không tham gia HĐQT cũng như không tham gia điều hành Ngân hàng ACB nên việc bắt giữ ông Kiên không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Ngân hàng ACB. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho hệ thống, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo đầy đủ các biện pháp hỗ trợ cho Ngân hàng ACB để đảm bảo thanh khoản nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt".

* Lúc 15 giờ chiều nay (21.8), trao đổi với Thanh Niên Online về tình hình hoạt động của ACB trong ngày 21.8 sau khi thông tin ông Nguyễn Đức Kiên - nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB bị bắt, ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc ACB, người phát ngôn chính thức của ACB cho biết: Các hoạt động kinh doanh của ACB vẫn diễn ra bình thường.

Ông Toại khẳng định: "Đây là việc cá nhân của ông Nguyễn Đức Kiên. Hiện nay ông Nguyễn Đức Kiên không còn giữ chức vụ gì tại ACB và chỉ là cổ đông nhỏ".

* Được biết, ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc ACB - được cơ quan công an mời lên trong ngày. Điều này có liên quan gì đến hoạt động của ACB hay không thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Toại: Từ chiều tối 20.8, ông Lý Xuân Hải đã có làm việc với cơ quan công an. Cụ thể làm việc gì thì đến nay chúng tôi vẫn chưa biết. Điều này không ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Các hoạt động tại ACB vẫn diễn ra bình thường và hiện nay chúng tôi vẫn cho xe chở tiền đến những điểm giao dịch trong hệ thống để đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngân hàng ACB vẫn hoạt động bình thường dù ông Hải vắng mặt.

* ACB đã có kịch bản nào trong trường hợp người dân rút tiền, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Toại: Sáng nay ACB có quyết định tạm ngưng giải ngân cho các hợp đồng vay vốn để chuẩn bị trong trường hợp người dân có rút tiền thì ngân hàng cũng có nguồn đáp ứng thanh khoản. Đối với những sổ tiết kiệm đến hạn rút, ACB giải quyết ngay. Riêng đối với những sổ tiết kiệm chưa đến hạn, ACB có hẹn lại khách hàng vài ngày sau đến nhận tiền. ACB vẫn đảm bảo thanh khoản của hệ thống.

** Sáng 21.8, phóng viên Thanh Niên Online đã có mặt tại ngôi biệt thự, nơi gia đình ông Nguyễn Đức Kiên ở để tìm hiểu thông tin.

Ngôi biệt thự bề thế này nằm phía cuối ngõ 27 đường Xuân Diệu, sát ven Hồ Tây. Xung quanh ngôi nhà, lúc nào cũng vài nhân viên bảo vệ đứng gác.
 
Theo người dân ở khu vực này, gia đình ông Kiên sống khép kín, ít có sự giao lưu quan hệ với hàng xóm làng giềng. Nhiều người hàng xóm chưa hay biết ông Kiên đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Sáng qua 20.8, nhiều người hàng xóm vẫn thấy ông Kiên đi làm trên chiếc ô tô Mercerdes sang trọng.

bầu Kiên 
Ngôi nhà bề thế của ông bầu Nguyễn Đức Kiên luôn có bảo vệ canh phòng nghiêm ngặt - Ảnh: Lê Quân


* Ông Nguyễn Đức Kiên sinh năm 1964, lớn lên tại Gia Lâm, Hà Nội. Năm 1980, ông thi đậu vào Đại học Kỹ thuật Quân sự. Năm 1981-1985, ông được chọn đi du học tại  Hungary. Từ năm 1985-1993 là cán bộ Tổng công ty Dệt may Việt Nam.

Năm 1994, ông Kiên tham gia vào xây dựng ACB, sau đó là Phó chủ tịch HĐQT trước khi chuyển thành Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB.

Đến trước khi thôi làm thành viên HĐQT của ACB, vợ chồng Nguyễn Đức Kiên và ba em của ông nắm giữ 9,71% cổ phần của ACB, trong đó, ông Kiên nắm giữ 3,75% và bà Đặng Ngọc Lan - vợ ông Kiên - nắm giữ 4,11%.

Ngoài lĩnh vực ngân hàng, ông Kiên là người khá nổi danh trong lĩnh vực bóng đá, với biệt danh “bầu Kiên”, là một trong những người khởi xướng sự thành lập của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, bầu Kiên còn mở công ty để đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác.

"Bầu" Kiên bị bắt, lo cho CLB Bóng đá Hà Nội

Trao đổi với chúng tôi về việc “bầu” Kiên bất ngờ bị bắt giữ, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ cho biết, điều ưu tiên cần giải quyết nhất hiện nay là tìm hiểu tương lai của hai CLB Bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội.


Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Nguyễn Trọng Hỷ - Ảnh: Ngô Nguyễn

“Thường trực VFF sẽ hội ý khẩn với một vài thành viên Hội đồng quản trị VPF về sự việc của "bầu" Kiên. Điều ưu tiên cần giải quyết nhất là tìm hiểu tương lai của hai CLB Bóng đá Hà Nội và Trẻ Hà Nội có bị ảnh hưởng gì hay không. Nếu có, sẽ có thông tin cụ thể và tìm hướng giải quyết tốt nhất để tạo nên sự an tâm cho ban huấn luyện, cầu thủ hai đội bóng này và người hâm mộ bóng đá thủ đô”, ông Nguyễn Trọng Hỷ cho biết.

Khi chúng tôi gọi điện cho các cầu thủ ở CLB bóng đá Hà Nội (HN), hầu hết đều cho biết sáng nay toàn đội liên tục gọi điện cho nhau để nói chuyện về việc "bầu" Kiên bị bắt. Tất cả đều rất bất ngờ và cảm thấy lo lắng khi biết tin không hay về ông chủ đội bóng của mình.

Một cầu thủ của CLB Bóng đá Hà Nội (xin được giấu tên) hỏi ngược lại chúng tôi rằng, liệu tương lai CLB và các cầu thủ có bị ảnh hưởng nhiều vì sự kiện này, liệu CLB có bị giải tán hay không?

Các thành viên ban huấn luyện CLB Bóng đá Hà Nội cũng không khỏi lo lắng vì lâu nay mọi việc từ A đến Z của đội bóng đều do ông Nguyễn Đức Kiên quyết, nên khi ông bầu này bị bắt, thì không biết hỏi ai. "Rất may mùa giải 2012 đã khép lại, các cầu thủ đang nghỉ tự do nên họ cũng chưa phải lo lắng nhiều", một thành viên trong ban huấn luyện CLB Bóng đá Hà Nội cho biết. (Thành Thắng - Minh Châu)

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng: Ông Kiên bị bắt không ảnh hưởng đến VPF

Chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF) Võ Quốc Thắng cho rằng, hoạt động của VPF sẽ không bị ảnh hưởng do Phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên bị bắt.

Trao đổi với Thanh Niên vào lúc 14 giờ chiều nay 21.8, ông Võ Quốc Thắng nói rằng ông rất bất ngờ trước thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt.


Chủ tịch HĐQT của Công ty VPF Võ Quốc Thắng - Ảnh: Minh Tú

Ông Thắng cho biết: "Việc ông Kiên bị bắt sẽ không ảnh hưởng lớn đến VPF. Công ty VPF hoạt động trên phương thức đại hội đồng cổ đông với số vốn trên 30 tỉ, với 28 CLB bóng đá và Liên đoàn bóng đá. Đại hội ngày 14.12.2011 đã bầu ra 9 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), trong đó có ông Kiên.

Sau đó, HĐQT đã chọn ông Phạm Ngọc Viễn làm tổng giám đốc và là người đại diện pháp luật cho công ty, thay mặt công ty điều hành tất cả các hoạt động của VPF trên tinh thần tuân thủ các quy chế và điều lệ của công ty".

Và trả lời về câu hỏi "VPF có tổ chức họp báo vào chiều nay hay không", ông Thắng trả lời là chưa. (T.N)

Điều 159 Bộ luật Hình sự - Tội kinh doanh trái phép

1. Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm:

a) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 160, 161, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm;

b) Hàng phạm pháp có giá trị từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

a) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;
b) Mạo nhận một tổ chức không có thật;
c) Hàng phạm pháp có giá trị từ ba trăm triệu đồng trở lên;
d) Thu lợi bất chính lớn.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

(Trích: Bộ luật Hình sự 1999)

 Nhóm PV TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.