Bắt Phó tổng giám đốc và nguyên Tổng giám đốc MobiFone

Thái Sơn
Thái Sơn
15/11/2018 07:27 GMT+7

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra mở rộng vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG gây thiệt hại lớn cho nhà nước, đã được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Ngày 14.11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã ra các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam ông Cao Duy Hải, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty viễn thông MobiFone, hiện là cán bộ văn phòng của MobiFone và bà Phạm Thị Phương Anh, Phó tổng giám đốc MobiFone, để điều tra tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, điều 220 bộ luật Hình sự năm 2015. Ông Hải và bà Anh bị khởi tố, bắt giam do có sai phạm trong thương vụ MobiFone mua cổ phần Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).
Trụ sở MobiFone Ảnh: Thái Sơn
Trụ sở MobiFone Ảnh: Thái Sơn

Liên quan đến vụ án này, hồi đầu tháng 7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam ông Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐQT MobiFone và ông Phạm Đình Trọng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ TT-TT, cũng về hành vi nêu trên.
Bị can Cao Duy Hải và Phạm Thị Phương Anh Ảnh: cơ quan CSĐT cung cấp
Bị can Cao Duy Hải và Phạm Thị Phương Anh Ảnh: Cơ quan CSĐT cung cấp
Ký khống văn bản
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư hồi tháng 6, ông Cao Duy Hải, Phó bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc MobiFone, đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho HĐTV MobiFone trình Bộ TT-TT quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án mua 95% cổ phần AVG; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định. Do đó, Ủy ban Kiểm tra T.Ư quyết định cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Hải. Đến ngày 21.8, Bộ TT-TT công bố quyết định thôi các chức vụ đối với ông Hải.
Cũng liên quan đến thương vụ này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp T.Ư kết luận bà Phạm Thị Phương Anh có nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, bà Phương Anh đã thiếu trách nhiệm trong việc tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; trực tiếp đàm phán, thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG, gây thiệt hại cho MobiFone; tham mưu cho Bộ TT-TT và MobiFone sử dụng kết quả thẩm định giá của Công ty AMAX; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG.
Đáng chú ý, bà Phương Anh chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo đánh giá về dự án; kết quả tham mưu về hiệu quả của dự án; trực tiếp tham mưu cho Ban Tổng giám đốc MobiFone chuẩn bị nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông AVG; ký Quyển dự án đầu tư dịch vụ truyền hình và ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc để thống nhất trình HĐTV dự thảo thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.
Cho đến nay, ngoài 4 bị can bị khởi tố nêu trên, đã có nhiều tập thể, cá nhân bị xem xét, xử lý trách nhiệm liên quan vụ việc; trong đó có Ban Cán sự Đảng Bộ TT-TT, Ban Cán sự Đảng MobiFone, ông Trương Minh Tuấn (miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ TT-TT), ông Nguyễn Bắc Son (xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ TT-TT)...
Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.
Cơ quan chức năng làm rõ tình hình hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3.2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỉ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỉ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá liên tục lỗ với khoản lỗ lũy kế đến 31.3.2015 là hơn 1.632 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ).
AVG sử dụng vốn cho kinh doanh dịch vụ truyền hình chủ yếu là vốn vay và vốn chiếm dụng; vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn chiếm 73,3% vốn điều lệ. Từ đó, các cơ quan chức năng xác định, các lãnh đạo MobiFone, Bộ TT-TT đã có các hành vi thiếu trách nhiệm, làm trái quy định nhà nước trong việc lập, trình dự án đầu tư, phê duyệt dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.