Bắt ổ nhóm giả mạo chữ ký doanh nghiệp rút hàng tỉ đồng từ ngân hàng

Thái Sơn
Thái Sơn
06/12/2019 18:15 GMT+7

Thông qua việc mua thông tin doanh nghiệp trên mạng, Nguyễn Lê Thanh Tú và đồng bọn đã làm giả các giấy tờ, thông tin doanh nghiệp rồi làm các thủ tục chuyển khoản thông qua hệ thống ngân hàng, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp .

Nguồn tin Thanh Niên cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vừa khởi tố vụ án; khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Nguyễn Lê Thanh Tú (ở quận Phú Nhuận, TP.HCM); Nguyễn Tiến Hùng và Nên Ngọc Tuấn (cùng ở huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu); Mạc Đăng Khoa và Phạm Xuân Huy (cùng ở huyện Mang Thít, Vĩnh Long).
Trước đó, cuối tháng 11, Công an tỉnh Phú Thọ nhận được đơn trình báo của chị N.T.K, là chủ doanh nghiệp sắt thép ĐH, có mở tài khoản tại Ngân hàng Vietinbank, Chi nhánh Hà Nội. Ngày 20.11, chị N.T.K nhận được tin nhắn dịch vụ của ngân hàng thông báo tài khoản của công ty đã thực hiện giao dịch chuyển khoản đến chủ tài khoản Nguyễn Văn Đức mở tại Chi nhánh của Vietinbank ở Đồng Nai theo ủy nhiệm chi 3,140 tỉ đồng. Giao dịch này được thực hiện bởi Vietinbank Chi nhánh Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Chị N.T.K xác định công ty không ký chứng từ ủy nhiệm chi, lệnh chuyển khoản nào liên quan đến số tiền nêu trên, và cũng không giao cho cá nhân nào thực hiện giao dịch chuyển khoản; công ty không có quan hệ kinh tế gì với cá nhân Nguyễn Văn Đức.
Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Lê Thanh Tú đã mua thông tin tài khoản của các doanh nghiệp thông qua nhân viên của một số ngân hàng: số tài khoản, tên địa chỉ doanh nghiệp, mẫu chữ ký, mẫu dấu, sao kê tài khoản của các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước. Sau đó, Tú đặt mua con dấu giả qua mạng internet, thu thập các ủy nhiệm chi, đơn đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng, mua các giấy giới thiệu.
Tú tự ký giả chữ ký của kế toán trưởng, chủ tài khoản các công ty trên các giấy tờ, chứng từ nêu trên để có thể làm thủ tục chuyển khoản tiền qua hệ thống ngân hàng, nhằm chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp.
Tiếp đó, Tú đưa cho Nguyễn Tiếp Hùng và Phạm Xuân Huy 1 bộ tài liệu giả mang tên Công ty ĐH gồm 5 ủy nhiệm chi, giấy giới thiệu và giấy đăng ký thay đổi dịch vụ SMS Banking của Vietinbank, tất cả giấy tờ này đều có chữ ký, dấu của chủ tài khoản và của Công ty ĐH.
Huy, Hùng mang theo giấy chứng minh nhân dân giả đến ngân hàng giới thiệu là nhân viên kế toán Công ty DH để thay mặt doanh nghiệp đăng ký số điện thoại nhận biến động số dư về số điện thoại do Tú quản lý. Sau khi nắm được hoạt động tài khoản Công ty ĐH, Tú chỉ đạo Huy, Hùng đến thành phố Việt Trì (Phú Thọ) chờ thời cơ.
Mặt khác, Tú chỉ đạo Mạc Đăng Khoa sử dụng căn cước công dân giả mang tên Nguyễn Văn Đức đến mở tài khoản cá nhân tại Chi nhánh Vietinbank ở Đồng Nai để sử dụng chuyển tiền đến.
Ngày 20.11, Tú nhận được tin nhắn thông báo Công ty ĐH được chuyển khoản đến số tiền 3,149 tỉ đồng, lập tức chỉ đạo Hùng điền đầy đủ thông tin trên ủy nhiệm chi để chuyển số tiền trên đến tài khoản của Khoa.
Huy, Hùng đến Chi nhánh Vietinbank ở Phú Thọ thực hiện lệnh chuyển. Ngay sau đó, Khoa đã sử dụng căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn Đức rút toàn bộ số tiền tại Vietinbank Đồng Nai, rồi chia nhau.
Thời điểm bắt giữ ổ nhóm do Nguyên Lê Thanh Tú cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thu giữ nhiều bộ tài liệu, trong đó có 33 dấu tròn của 33 công ty khác nhau cùng 11 thẻ căn cước công dân giả mạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.