Bắt nhóm từ phía bắc vào TP.HCM cho vay nặng lãi

Trác Rin
Trác Rin
08/01/2020 06:38 GMT+7

Nhóm cho vay nặng lãi này mở quán phở gà để núp bóng hoạt động, vừa bị Công an Q.3 (TP.HCM) triệt phá.

Theo thông tin ban đầu, qua công tác quản lý địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an Q.3 (TP.HCM) phát hiện quán phở gà Hàng Lược (182 Nguyễn Thiện Thuật, P.3, Q.3) có dấu hiệu núp bóng hoạt động cho vay nặng lãi nên xác minh, điều tra. Trong 4 người đang trú ngụ tại quán phở là Đào Tuấn Huy (34 tuổi, quê Q.Hoàng Mai, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Giao (38 tuổi, quê Phú Thọ), Phạm Thế Anh (21 tuổi, quê Hà Nội) và Lê Hồng Việt (25 tuổi, Hà Nội), 3 người có tiền án, tiền sự về ma túy, cướp tài sản, tàng trữ vũ khí trái phép.
 
Lãi suất 20%/tháng
Ngày 2.1.2020, phát hiện ông N.H.H (43 tuổi, ngụ đường Dương Bá Trạc, P.1, Q.8) đến để đóng tiền góp cho nhóm Huy, các trinh sát mời về làm việc. Ông H. cho biết ngày 14.11.2019 có vay của Huy 20 triệu đồng nhưng ghi giấy nợ 24 triệu đồng và trả góp trong 60 ngày, mỗi ngày 400.000 đồng (tiền gốc lẫn lãi suất). Tuy nhiên, Huy chỉ đưa cho ông H. 19 triệu đồng và nói phải trừ thêm 1 triệu đồng “tiền phí”. Hiện tại, ông H. đã góp được 50 ngày.
Bắt nhóm từ phía bắc vào TP.HCM cho vay nặng lãi

Một căn nhà từng bị nhóm cho vay nặng lãi tạt sơn

Ảnh: Công an cung cấp

Từ lời khai của ông H., công an khám xét khẩn cấp địa chỉ tạm trú của nhóm Huy. Thời điểm này, tại quán chỉ có Huy và Giao, công an thu giữ nhiều hợp đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, danh thiếp... liên quan đến hoạt động cho vay, đòi nợ. Đặc biệt còn có 1 thùng sơn đỏ loại 5 lít mà các nhóm đòi nợ thường dùng để tạt sơn “khủng bố” con nợ.
Cách thức “hành nghề” của nhóm này là hằng ngày thay nhau đi các quận phát danh thiếp có ghi số điện thoại của Huy. Khi người có nhu cầu vay tiền gọi điện, Huy yêu cầu cung cấp địa chỉ nơi ở, chỗ làm việc... rồi cho người xác minh, nếu đúng sẽ hướng dẫn tới địa chỉ 182 Nguyễn Thiện Thuật, Q.3 để làm thủ tục vay tiền. Nếu vay số tiền từ 5 - 10 triệu đồng, người vay phải đưa CMND, hoặc giấy phép lái xe bản chính và bản photo hộ khẩu; vay từ 15 - 30 triệu đồng phải đưa CMND và sổ hộ khẩu bản chính cho Huy giữ. Hình thức vay trả góp, lãi suất vay tương đương 20%/tháng. Sau khi ký giấy nhận tiền, Huy thu luôn tiền góp ngày đầu tiên và phí đi... thu tiền góp hằng ngày (từ vài trăm ngàn đến hàng triệu đồng).
Làm việc với công an, nhóm cho vay thừa nhận nếu người vay chậm trả hoặc không trả tiền góp sẽ cho người tới hăm dọa, khủng bố tinh thần cả với người thân. Nhiều gia đình đã bị đe dọa, tạt sơn khi chậm trả tiền.

Ông trùm chỉ đạo từ xa

Đáng lưu ý, Huy và Giao khai số tiền cho vay nặng lãi do Hoàng Anh (46 tuổi, quê Hà Nội, ngụ tại một chung cư ở Q.11, TP.HCM) cung cấp và “ông trùm” này chỉ đạo từ xa. Tiền thu từ con nợ, Huy và Giao sẽ chuyển khoản cho Hoàng Anh. Theo xác minh bước đầu, Hoàng Anh có 6 tiền án, tiền sự, khi hay tin nhóm Huy bị bắt, nghi phạm này đã trốn khỏi nơi trú ngụ.
Theo Cơ quan CSĐT Công an Q.3, kết quả điều tra ban đầu xác định có hàng trăm người đã vay tiền của nhóm Huy. Số tiền cho vay lên tới hàng tỉ đồng, tiền thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.
Chiều 7.1, Cơ quan CSĐT Công an Q.3 đã quyết định tạm giữ hình sự Đào Tuấn Huy và Nguyễn Ngọc Giao để điều tra hành vi cho vay nặng lãi. Cơ quan công an cũng đang truy bắt Phạm Thế Anh, Lê Hồng Việt, Hoàng Anh để điều tra, mở rộng vụ án.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.