Phát hiện nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để hoạt động tiền ảo

20/05/2021 16:10 GMT+7

Ngày 20.5, Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra nghi vấn đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để hoạt động lừa đảo bằng tiền ảo.

Nhập cảnh trái phép từ biên giới phía Bắc

Theo điều tra, manh mối là từ nghi can Dong HaiQun (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép do Công an Q.1 phát hiện, cung cấp. Chiều ngày 18.5, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp cùng Công an TP.HCM và Công an H.Nhà Bè tiếp tục mở rộng điều tra, phát hiện thêm 3 người Trung Quốc và một người Việt Nam đang cư trú tại căn biệt thự trên địa bàn xã Phước Kiển (H.Nhà Bè); trong đó 2 người không có thị thực, một người khai thị thực gian dối.
3 người Trung Quốc gồm: Lin ZheShi (nam, 42 tuổi), Lin HangZhou (nam, 27 tuổi) và Gao Cide (nam, 31 tuổi).

Công an xác định Lin JieNeng (28 tuổi) đứng ra điều hành, đưa 3 người Trung Quốc này vào Việt Nam để làm việc

ẢNH: T.T

Qua đấu tranh, Lin HangZhou khai nhận đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường bộ biên giới phía Bắc từ ngày 21.3. Lin được đưa vào TP.HCM bằng xe ô tô và cư trú tại đây từ ngày 25.4 đến khi bị phát hiện. Còn Gao Cide khai nhận cùng Dong HaiQun nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ biên giới thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sau đó đi ô tô vào TP.HCM; riêng Dong HaiQun hồi cuối tháng 4 đã bị công an Q.1 phát hiện, đưa đi cách ly tập trung.
Qua đấu tranh khai thác, cơ quan chức năng xác định Lin JieNeng (28 tuổi) đứng ra điều hành, đưa 3 người Trung Quốc này vào VN để làm việc. Trước đó, Lin JieNeng nhờ bạn gái người Việt Nam đứng ra thuê căn hộ cho những người Trung Quốc này “tạm trú” và không khai báo với cơ quan địa phương.

Phát hiện đường dây lừa đảo chứng khoán, tiền ảo

Kiểm tra tại nơi cư trú, Công an TP.HCM phát hiện 2 máy tính xách tay, 17 ĐTDĐ. Cũng từ kết quả dữ liệu của các thiết bị này, Công an TP.HCM phát hiện các nghi phạm đang điều hành trang web môi giới chứng khoán và tiền ảo, không có người Việt Nam tham gia.
Cơ quan công an nghi ngờ Lin JieNeng là đối tượng cầm đầu đường dây người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích sử dụng người Trung Quốc hoạt động lừa đảo bằng hình thức huy động vốn, mua bán chứng khoán và tiền ảo.

Nhóm người Trung Quốc được đưa vào VN để hoạt động lừa đảo chứng khoán, tiền ảo

ẢNH: T.T

Thượng tá Võ Chiến Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM cho biết cơ quan chức năng đang tình nghi các nghi phạm này nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động lừa đảo bằng hình thức kêu gọi đầu tư, mua bán chứng khoán, tiền ảo trên mạng Internet; một hình thức lừa đảo rất phổ biến thời gian gần đây. Hiện chưa phát hiện có người Việt Nam tham gia hoạt động này. Đến nay, Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra và phối hợp với Bộ Công an truy tìm một người tên Lin JieNeng (đối tượng cầm đầu) trong việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.